Mỹ có thể mang vũ khí hạt nhân vào Nhật

15/02/2014 17:05 GMT+7

(TNO) Nhật đang vạch ra những điểm pháp lý cơ bản, hợp pháp để tạo ra ngoại lệ, cho phép vũ khí hạt nhân được hiện diện tại đảo quốc này.

(TNO) Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida đã vạch ra những điều kiện để chính phủ Nhật tạo ra ngoại lệ cho quan điểm lâu nay là Nhật không sở hữu, sản xuất hay cho phép vũ khí hạt nhân có mặt bên trong đảo quốc này, hãng tin Kyodo News (Nhật Bản) đưa tin hôm 14.2.

Ông Kishida cho biết chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe hiện đang tuân thủ sát với chính sách của những chính quyền tiền nhiệm: Đó là việc Nhật Bản có “theo sát các quy định về việc không sở hữu vũ khí hạt nhân hay không hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định của chính quyền hiện tại”.

Được biết, vào năm 2010, cựu Ngoại trưởng Nhật Katsuya Okada từng khẳng định Nhật Bản và Mỹ đã có thỏa thuận trong thời Chiến tranh lạnh. Theo đó, Tokyo sẽ cho phép Mỹ mang tàu ngầm được trang bị tên lửa hạt nhân vào Nhật Bản.

Thỏa thuận này đã hết hiệu lực vào đầu thập niên 1990, thời điểm kết thúc Chiến tranh lạnh.

Hồi tháng 1, ông Abe từng nói rằng việc chính quyền tiền nhiệm, do chính đảng Dân chủ Tự do (LDP) dẫn dắt, tránh thừa nhận về "thỏa thuận ngầm giữa Mỹ và Nhật" là một sai lầm, theo Kyodo News.

Được biết, thỏa thuận bí mật nói trên giữa 2 nước đã được công bố tại Mỹ.

Hoàng Uy

>> Nga cảnh báo sẽ đáp trả bằng vũ khí hạt nhân nếu bị tấn công
>> Hàn Quốc: Triều Tiên đủ khả năng sản xuất vũ khí hạt nhân từ uranium
>> Hồ sơ vũ khí hạt nhân Ả Râp Xê Út
>> Nga, Mỹ bắt tay tạo vũ khí hạt nhân diệt thiên thạch?
>> Mỹ thừa nhận Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.