Biệt đội tình báo tự kỷ của Israel

28/04/2014 09:00 GMT+7

Quân đội Israel có một đơn vị quân báo đặc biệt với các thành viên mắc chứng tự kỷ nhằm tận dụng khả năng phân tích khác thường của họ.

 Một nơi làm việc của Đơn vị 9900 thuộc IDF - Ảnh: IDF
Một nơi làm việc của Đơn vị 9900 thuộc IDF - Ảnh: IDF

Tự kỷ là hội chứng rối loạn thần kinh đang có xu hướng ngày càng phổ biến trong xã hội hiện đại. Người mắc hội chứng này có các triệu chứng chậm phát triển khả năng giao tiếp xã hội và gặp khó khăn trong cuộc sống hằng ngày, nhưng trong số đó có nhiều người lại phát triển khả năng vượt trội về toán học, nghệ thuật, khả năng phân tích thông tin… Theo trang tin Washington Free Beacon (Mỹ), giới quân đội và tình báo Israel đã tìm ra phương pháp tận dụng khả năng đặc biệt của những người tự kỷ với chương trình tuyển mộ họ vào đơn vị quân báo mang tên Đơn vị 9900 chuyên phân tích thông tin từ hình ảnh và bản đồ. 

Có lẽ lực lượng vũ trang Israel (IDF) là đội quân duy nhất trên thế giới dám sử dụng binh sĩ tự kỷ. Tờ The Algemeiner dẫn lời giới chức IDF và Cơ quan Tình báo Mossad tin rằng các binh sĩ đặc biệt này có năng lực thị giác và phân tích nhanh nhạy khác thường, rất đắc dụng cho các chiến dịch quân sự. “Họ có thể phát hiện những chi tiết nhỏ nhất mà hầu hết những người bình thường không thể thấy được”, IDF viết trên trang blog chính thức Idfblog.com.

Washington Free Beacon đã phỏng vấn người chỉ huy biệt đội tự kỷ của IDF và được tiết lộ chương trình đã mang lại những kết quả trên cả mong đợi. Vị sĩ quan giấu tên này, được trang tin của Mỹ gọi là đại tá J, cho biết nhiệm vụ của các binh sĩ tự kỷ là phân tích hình ảnh từ vệ tinh và các máy bay không người lái truyền về. Với sự trợ giúp của các sĩ quan “bình thường” và công cụ giải mã, họ sẽ phân tích hình ảnh nhằm cung cấp dữ liệu chính xác cho các cấp chỉ huy chịu trách nhiệm chuẩn bị kế hoạch tác chiến.

Chương trình RR

Ý tưởng tận dụng khả năng đặc biệt của người mắc hội chứng tự kỷ trong việc phân tích thông tin tình báo xuất phát từ một số quân nhân kỳ cựu từng phục vụ trong IDF và Mossad. Cách đây vài năm, họ đề xuất kế hoạch trên cho các lãnh đạo cấp cao và được Giám đốc Mossad Tamir Pardo bật đèn xanh. Sau đó một dự án táo bạo được triển khai với sự phối hợp giữa Đơn vị 9900 và Đại học Ono ở TP.Kyriat Ono, cách Tel Aviv 11 km.

Đại học Ono phối hợp với Đơn vị 9900 thành lập chương trình đào tạo có tên gọi RR (từ viết tắt theo tiếng Hebrew Roim Rachok có nghĩa “nhìn xa vượt khỏi chân trời”). Các bệnh nhân tự kỷ được lọc lựa kỹ càng để chọn ra những người thể hiện năng lực vượt trội. Sau đó, họ trải qua khóa đào tạo kéo dài 3 tháng, từ sử dụng máy tính, sắp xếp thông tin đến cả những hoạt động tưởng như rất bình thường nhưng lại vô cùng khó khăn với người tự kỷ như ăn uống, tự di chuyển từ doanh trại đến nơi làm việc…

Theo đại tá J, nhóm binh sĩ đầu tiên từ chương trình RR đã và đang làm việc vô cùng hiệu quả. Hằng ngày họ ngồi trước màn hình, mắt dán vào hàng trăm, thậm chí hàng ngàn hình ảnh thu được từ khắp nơi trên thế giới, tìm kiếm những thay đổi nhỏ nhất mà người bình thường không nhận ra. Theo trang tin Ansamed.info, có lần Đơn vị 9900 tiếp nhận gần 100 tấm ảnh về một khu vực đáng ngờ tại Dải Gaza được chụp trong 3 ngày liên tiếp. Đơn vị không phát hiện điểm bất thường nào nhưng một binh sĩ tự kỷ đã tìm ra sự xuất hiện của một chấm nhỏ xíu mà sau đó được xác định là hầm chứa vũ khí bí mật của lực lượng Hamas. “Tôi nghĩ những phát hiện như vậy không chỉ góp phần bảo đảm an ninh cho Israel mà còn giúp giảm thiểu tổn thất sinh mạng cho dân thường vì chúng tôi có thể xác định rõ mục tiêu cần tấn công”, đại tá J nói.

Khi được hỏi về mối quan hệ thường ngày giữa binh sĩ tự kỷ và các đồng đội bình thường, đại tá J cho biết mọi chuyện rất tốt đẹp. “Thỉnh thoảng tôi thấy họ cùng ngồi ăn trưa với nhau. Quan hệ của họ rất tự nhiên”, ông nói. Từ thành công của lứa đầu tiên này, Đại học Ono đang tiếp tục cùng IDF mở rộng chương trình RR nhằm giúp người tự kỷ hòa nhập tốt hơn với xã hội và cũng là tận dụng các thế mạnh tiềm ẩn khác của những binh sĩ đặc biệt này.

Trùng Quang

 >> Vì sao Israel tuyển dụng các binh sĩ mắc bệnh tự kỷ?
  >> Israel lập sư đoàn chiến đấu đặc nhiệm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.