Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Xử nghiêm những người vi phạm, phá hoại

15/05/2014 18:07 GMT+7

(TNO) Tại buổi tiếp xúc cử tri ở Hải Phòng chiều (15.5), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các cơ quan chức năng bằng mọi biện pháp ngăn chặn các hành vi phá hoạt, kích động của một số người tại một số địa bàn.

>> Công điện của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo an ninh trật tự
>> Ủy ban Kinh tế Quốc hội đề nghị Chính phủ sẵn sàng bảo vệ chủ quyền đất nước
>> Kiên quyết bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ
>> Kêu gọi doanh nhân bảo vệ chủ quyền biển đảo

Cử tri phẫn nộ, kịch liệt lên án Trung Quốc

Cử tri Đồng Xuân Hiển, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Quận Hồng Bàng bày tỏ: “Chúng tôi rất phẫn nộ và kịch liệt lên án, yêu cầu Trung Quốc phải rút ngay giàn khoan ra khỏi vùng biển Việt Nam”.

Trước hành động quả cảm, không sợ hiểm nguy của lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển, ông Hiển đề nghị Thủ tướng tăng cường động viên, tạo điều kiện cho các lực lượng chấp pháp thực thi nhiệm vụ trên biển. Ông Hiển thay mặt các cử tri bày tỏ quyết tâm sẵn sàng bảo vệ tổ quốc, thể hiện lòng yêu nước nhưng cam kết tuân thủ luật pháp, hòa bình không có những hành vi kích động, gây rối.

 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Xử nghiêm những người vi phạm, phá hoại
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại buổi tiếp xúc cử tri chiều 15.5 - Ảnh: Anh Vũ

Đồng quan điểm trên, cử tri Đặng Hữu Chất cho biết, trong những ngày qua người dân khắp mọi nơi cực lực phản đối các hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam của Trung Quốc; đồng thời, thể hiện tinh thần kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia, khơi dậy lòng tự tôn, tự hào dân tộc, luôn yêu chuộng hòa bình.

Cử tri Bùi Văn Ngọc cho rằng, hành vi dùng vòi rồng phun nước, đâm húc tàu kiểm ngư, cảnh sát biển Việt Nam của Trung Quốc là hành động sai trái, phi đạo đức không khác kẻ cướp vào nhà cướp của lại sát hại cả gia chủ. Khẳng định con người Việt Nam luôn tôn trọng hòa bình, sống thủy chung, hòa hiếu và cư xử văn minh, nhưng ông Ngọc bày tỏ nếu đất nước có họa xâm lăng, người dân sẽ luôn luôn sẵn sàng hy sinh để bảo vệ chủ quyền, bảo vệ nền độc lập dân tộc.

“Chúng tôi đi nhiều nơi, kể cả các cháu lái xe taxi cũng nói rằng, nếu tổ quốc có lệnh lên đường chúng cháu đi ngay. Toàn dân ta vẫn đồng lòng một ý chí”, ông Ngọc nói.

“Chúng tôi thiết tha đề nghị Thủ tướng động viên, tạo mọi điều kiện để các lực lượng chấp pháp trên biển có đủ năng lực bảo vệ tổ quốc, bởi thưa Thủ tướng chúng tôi thấy tàu của Trung Quốc to lắm, còn tàu ta thì nhỏ”, ông Ngọc bày tỏ.

Bảo đảm an toàn cho nhà đầu tư

Trước lo lắng của cử tri về tình hình biển Đông, Thủ tướng cho biết hành vi hạ đặt giàn khoan của Trung Quốc vào sâu trong thềm lục địa của Việt Nam đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, vi phạm Công ước của Liên hiệp quốc về Luật biển năm 1982, vi phạm tuyên bố DOC.

Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh, hành vi nghiêm trọng này đã đe dọa hòa bình, an ninh an toàn hàng hải ở biển Đông. Trước tình hình này, Đảng, Nhà nước hết sức kiềm chề, hết sức chân thành, mong muốn thông qua con đường ngoại giao để giải quyết. Tới hôm nay, theo Thủ tướng hai bên đã gặp nhau giao thiệp 10 lần, Việt Nam kiên quyết nói rõ vi phạm của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Xử nghiêm những người vi phạm, phá hoại
Thủ tướng trao đổi với cử tri và đại biểu - Ảnh: Anh Vũ

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng cho biết, đến hôm nay Trung Quốc không những không chấp nhận đề nghị chính đáng trên mà còn tiếp tục tăng cường gây hấn. Phía Trung Quốc đã điều hơn 90 tàu tham gia, chia làm nhiều vòng để bảo vệ giàn khoan, không cho tàu Việt Nam tiếp cận. Trong khi Việt Nam chỉ dùng lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển dùng loa kêu gọi phản đối, yêu cầu rút giàn khoan thì phía Trung Quốc lại đổ lỗi cho Việt Nam quấy rối. “Chúng ta không quấy rối ai, chúng ta kiên quyết phản đối hành vi xâm phạm”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam cực lực phản đối, kiên quyết đấu tranh bằng các biện pháp phù hợp với luật Việt Nam và quốc tế. Bằng biện pháp hòa bình, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng chủ quyền của Việt Nam. Đồng thời, kêu gọi cộng đồng quốc tế phê phán hành động sai trái của Trung Quốc và hiện tại tất cả các quốc gia lên tiếng đều ủng hộ, đứng về phía Việt Nam.

Tại một số địa bàn đã xảy ra tình trạng một số người vi phạm pháp luật, manh động phá hoạt các cơ sở sản xuất, Thủ tướng cho biết buộc lực lượng chức năng phải xử lý, tạm giữ. Việc làm này, theo Thủ tướng là hành vi vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng tới sản xuất kinh doanh, tới phát triển kinh tế.

Do đó, Thủ tướng yêu cầu bằng mọi biện pháp phải ngăn chặn hành vi vi phạm này, không để xảy ra. Xử lý nghiêm những người manh động, vi phạm. Thủ tướng lưu ý, Việt Nam chỉ phản đối nhà cầm quyền Trung Quốc còn với người dân Trung Quốc, cũng như các doanh nghiệp và người dân nước khác cùng nhau làm ăn, cùng có lợi nên phải đảm bảo an ninh an toàn cho những đối tượng này. “Bảo đảm an ninh an toàn cho mọi người dân, mọi doanh nghiệp. Bất cứ ai khi ta đã mời vào đầu tư thì phải đảm bảo tính mạng, tài sản theo đúng luật pháp”, Thủ tướng khẳng định.

Anh Vũ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.