Trung Quốc sắp phóng phi thuyền có người lái

09/06/2012 13:36 GMT+7

(TNO) Trung Quốc sẽ phóng một phi thuyền có người lái trong tháng này để thực hiện quá trình kết nối với một trạm vũ trụ thử nghiệm, theo Tân Hoa xã hôm nay, 9.6. Nhiều khả năng, đây sẽ là lần đầu tiên chương trình có sự tham dự của các nữ phi hành gia.

(TNO) Trung Quốc sẽ phóng một phi thuyền có người lái trong tháng này để thực hiện quá trình kết nối với một trạm vũ trụ thử nghiệm, theo thông tin trên Tân Hoa xã hôm nay, 9.6.

Phi thuyền Thần Châu 9 và tên lửa đẩy đã được chuyển đến một bệ phóng ở Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền (thuộc tỉnh Cam Túc, tây bắc Trung Quốc), Tân Hoa xã dẫn lời một quan chức trong chương trình vũ trụ có người lái của nước này, cho hay.

Vụ phóng phi thuyền có người lái lần này của Trung Quốc sẽ diễn ra khoảng giữa tháng 6.2012.

Trước đó, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho hay phi thuyền do ba phi hành gia điều khiển sẽ kết nối với mô đun Thiên Cung 1 hiện ở trên quỹ đạo Trái đất.

Vào tháng 3, giới truyền thông loan tin Trung Quốc có thể sẽ lần đầu tiên gửi một nữ phi hành gia lên vũ trụ trong năm nay sau khi một số nữ phi hành gia được chọn vào đội huấn luyện nhằm thực hiện sứ mệnh kết nối có người đầu tiên.

Ông Ngưu Hồng Quang, phó chỉ huy chương trình vũ trụ có người lái, cho hay phi hành đoàn của phi thuyền Thần Châu 9 có thể gồm các nữ phi hành gia, theo Tân Hoa xã.

Sau khi kết nối, hai phi hành gia sẽ tạm thời chuyển qua Thiên Cung 1, nơi họ thực hiện các thí nghiệm khoa học. Một người sẽ ở lại trên phi thuyền nhằm dự phòng trường hợp khẩn cấp.

Vào tháng 11 năm ngoái, phi thuyền không người lái Thần Châu 8 đã trở lại Trái đất sau khi hoàn tất hai đợt kết nối với Thiên Cung 1.

Chương trình vũ trụ của Trung Quốc đã đạt được nhiều tiến bộ kể từ vụ phóng phi thuyền có người lái vào năm 2003, biến nước này thành quốc gia thứ ba tự mình đưa người lên vũ trụ sau Nga và Mỹ.

Từ đó đến nay, Trung Quốc tiếp tục thực hiện hai lần đưa người lên vũ trụ, bao gồm một lần đi bộ ngoài không gian, song chưa bao giờ có sự tham gia của phụ nữ.

Thiên Cung 1, mô đun trạm vũ trụ đầu tiên của Trung Quốc, được phóng lên quỹ đạo vào tháng 9 năm ngoái.

Chương trình hiện tại nhằm mục tiêu cung cấp cho Trung Quốc một trạm vũ trụ, nơi phi hành đoàn có thể sống độc lập trong vài tháng, như trạm vũ trụ Mir của Nga trước đây hoặc Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Trung Quốc phát động chương trình xây dựng trạm vũ trụ độc lập sau khi bị bỏ rơi trong dự án ISS, phần lớn do sự phản đối của Mỹ.

Washington vốn cảnh giác với những mối liên hệ quân sự trong chương trình của Trung Quốc cũng như việc chia sẻ công nghệ với một đối thủ kinh tế và chính trị, theo AP.

Sơn Duân

>> Trung Quốc sẽ phóng 30 vệ tinh trong năm 2012
>> Trung Quốc chuẩn bị phóng tàu thăm dò Mặt trăng
>> Tàu Thần Châu 7 hoàn thành sứ mệnh
>> Thần Châu 7 chuẩn bị cất cánh
>> Trung Quốc sắp phóng tàu Thần Châu VII
>> Trung Quốc sẽ thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian đầu tiên trong năm nay

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.