Lão hóa não

01/04/2014 03:00 GMT+7

Theo nhiều nghiên cứu, não bắt đầu làm việc chậm lại từ tuổi 27 và trí nhớ có vấn đề khi tiến đến tuổi 40... Nhưng cơ chế này có thể được thay đổi.

Lão hóa não
Cá hồi là thực phẩm có thể giúp tăng cường trí nhớ - Ảnh: Hạ Huy - Shutterstock

Tất cả bắt đầu giữa tuổi 20, một cách thầm lặng. Một chút chậm chạp khi quyết định, vài giây thêm nữa để giải quyết một bài toán số mà khi học cấp hai chỉ cần một cái nháy mắt... Nguyên nhân là sự suy giảm kích thước của vỏ não trước trán, nơi chọn lựa và giải quyết các vấn đề. Sự suy giảm này sẽ bắt đầu từ năm 27 tuổi. Nếu hiện tượng này xảy ra sớm thì nó có thể thay đổi được. Với trọng lượng bằng 1/50 trọng lượng cơ thể nhưng mỗi ngày não cần tới 400 calo, tương đương với 1/5 tổng số năng lượng cần thiết cho một ngày. Theo Giám đốc lâm sàn của ACE, hệ thống điều trị rối loạn tập trung, trí nhớ và học tập tại Toronto, Canada thì não không phải là một mạch cố định không thể thay đổi được mà là một bộ máy có thể lập trình lại ở bất cứ lứa tuổi nào. Trong đó có yếu tố tập luyện trí tuệ và ăn uống.

Có hai cách để luyện khả năng trí tuệ: các trò chơi tư duy như ô chữ và sudoku. Luyện trí thông minh với những tình huống khó khăn để bắt buộc não phải tìm ra cách tháo gỡ. Học ngoại ngữ có thể kích thích những khu vực thần kinh khác nhau cũng như học khiêu vũ hoặc vẽ có thể phát triển trí nhớ một cách hiệu quả.

 Lão hóa não 1
Quả óc chó là thực phẩm có thể giúp tăng cường trí nhớ - Ảnh: Hạ Huy - Shutterstock

Một số thực phẩm được ghi nhận hỗ trợ quá trình làm chậm lại quá trình lão hóa não:

- Hạt óc chó: chứa hàm lượng lecithin và cephalin phong phú, có thể cải thiện quá trình tuần hoàn máu, tăng cường trí nhớ, đẩy lùi quá trình lão hóa.

- Cá hồi: giúp ổn định trí nhớ, tăng khả năng tập trung, khả năng nói chuyện tốt hơn.

- Chem chép: có nhiều vitamin B12 mà não rất cần.

- Cà tím: giữ cho não nhanh nhẹn bằng cách tăng cường thông tin liên lạc giữa các tế bào não với các phân tử đưa tin.

Minh Quân 

>> Trà xanh giúp chống lão hóa não
>> Làm gì để 'tinh binh' không lão hóa
>> Làm chậm lão hóa
>> Đẩy lùi bệnh tật, lão hóa
>> Sinh vật không bị lão hóa 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.