Ukraine xem xét ban bố tình trạng khẩn cấp

27/01/2014 15:50 GMT+7

(TNO) Chính phủ Ukraine vào ngày 27.1 tuyên bố sẽ xem xét ban hành tình trạng khẩn cấp để chống lại tình trạng biểu tình đang lan rộng.

(TNO) Chính phủ Ukraine vào ngày 27.1 tuyên bố sẽ xem xét ban hành tình trạng khẩn cấp trong bối cảnh người biểu tình chiếm giữ trụ sở Bộ Tư pháp và làn sóng biểu tình đòi tổng thống từ chức lan rộng.


Người biểu tình Ukraine chiếm đóng trụ sở Bộ Tư pháp tại Kiev, thủ đô Ukraine - Ảnh: AFP

AFP dẫn lời các lãnh đạo phe đối lập cho biết đề xuất hòa hoãn của Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych là không đủ để ngăn làn sóng phản đối.

Tình hình bất ổn tại Ukraine bắt đầu bùng phát từ hơn 2 tháng qua, xuất phát từ việc ông Yanukovych từ chối ký một hiệp ước liên kết với Liên minh châu u (EU).

Căng thẳng tại Kiev, thủ đô Ukraine, vẫn đang dâng cao khi có hàng chục người biểu tình quá khích thuộc một nhóm mang tên Spilna Sprava chiếm đóng trụ sở Bộ Tư pháp Ukraine vào cuối ngày 26.1.

Nhóm này đập phá các cửa sổ và dựng các chướng ngại xung quanh tòa nhà, theo AFP.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Ukraine Olena Lukash, người đang tham gia vào các vòng đàm phán giữa phe đối lập và chính quyền Tổng thống Yanukovych, cho biết sẽ yêu cầu hủy đàm phán nếu người biểu tình không rút khỏi tòa nhà.

“Tôi sẽ buộc phải yêu cầu tổng thống Ukraine ngưng đàm phán nếu tòa nhà không được trả lại ngay lập tức và các nhà thương thuyết sẽ không có cơ hội tìm ra giải pháp hòa bình cho bất đồng này”, bà Lukash cho hay.

Nữ Bộ trưởng Bộ Tư pháp Ukraine cảnh báo rằng sẽ yêu cầu Hội đồng An ninh quốc gia Ukraine “xem xét ban hành tình trạng khẩn cấp tại nước này”, nếu người biểu tình không di tản khỏi trụ sở Bộ Tư pháp.

Được biết, trước sức ép từ các làn sóng biểu tình phản đối trong nước, Tổng thống Ukraine Yanukovych vào hôm 24.1 đã đề nghị cho phe đối lập các vị trí trong chính quyền, gồm cả chức vụ thủ tướng, nhưng phe đối lập không đồng ý.

Hoàng Uy

>> Người biểu tình Ukraine chiếm Bộ Tư pháp
>> Thủ tướng Ba Lan lo ngại về tình hình Ukraine
>> Người biểu tình Ukraine chiếm Bộ Nông nghiệp
>> Phe đối lập Ukraine dọa 'tắm máu' Kiev
>> Đụng độ dữ dội ở Ukraine
>> Bạo lực tiếp diễn ở Ukraine
>> Loạn đả tại quốc hội Ukraine  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.