Mỹ lên án hành động của Trung Quốc ở biển Đông

04/08/2012 09:33 GMT+7

(TNO) Bộ Ngoại giao Mỹ vào hôm 3.8 đã lên tiếng chỉ trích việc Trung Quốc thành lập đơn vị đồn trú ở biển Đông trong khi Thượng viện Mỹ thông qua nghị quyết lên án những hành động khiêu khích gần đây của Bắc Kinh.

(TNO) Bộ Ngoại giao Mỹ vào hôm 3.8 đã lên tiếng chỉ trích việc Trung Quốc thành lập đơn vị đồn trú ở biển Đông trong khi Thượng viện Mỹ thông qua nghị quyết lên án những hành động khiêu khích gần đây của Bắc Kinh.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh những lo ngại của Mỹ về tình hình tại biển Đông, bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với nỗ lực ngoại giao của các nước ASEAN trong việc đàm phán với Trung Quốc, theo AP.

Phản ứng chính thức của Washington được đưa ra 10 ngày sau khi Trung Quốc ngang ngược thành lập thành phố Tam Sa ở biển Đông, với phạm vi quản lý bao gồm quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói việc Trung Quốc thành lập “thành phố Tam Sa” và đơn vị đồn trú là “trái với những nỗ lực ngoại giao chung nhằm giải quyết bất động có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng tại khu vực”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Ventrell phát biểu: “Mỹ thúc giục các bên hãy thực hiện những bước đi nhằm hạ nhiệt căng thẳng”.

Tuyên bố cũng chỉ trích hành động chăng dây phong tỏa bãi cạn Scarborough, khu vực đối đầu giữa tàu Trung Quốc và Philippines từ tháng 4.

Trong khi đó, Thượng viện Mỹ cũng thúc giục Trung Quốc và các nước ASEAN kiềm chế, nói rằng Mỹ cam kết hỗ trợ các nước Đông Nam Á duy trì sự mạnh mẽ và độc lập.

Trong bản nghị quyết được thông qua vào tối 2.8, Thượng viện Mỹ ủng hộ vai trò của ASEAN trong vấn đề biển Đông, hối thúc các bên sớm thông qua một bộ quy tắc có tính ràng buộc pháp lý nhằm bảo đảm quyền tự do hàng hải tại khu vực.

Nghị quyết S.Res 524 được hai Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ là John Kerry và Jim Webb, ba Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa là John McCain, Richard Lugar và James Inhofe cùng Thượng nghị sĩ độc lập Joe Lieberman giới thiệu trước Thượng viện ngày 23.7.

Nghị quyết tái khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ đối với Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông năm 2002 giữa ASEAN và Trung Quốc (DOC); khẳng định ASEAN đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường hòa bình, ổn định và sự phồn vinh của khu vực châu Á-Thái Bình Dương; xác định biển Đông là một khu vực hàng hải sống còn; ủng hộ nỗ lực của ASEAN cùng Trung Quốc sớm ký kết Bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC) mang tính ràng buộc pháp lý, theo TTXVN.

Cũng trong ngày 2.8, Hạ nghị sĩ Eni Faleomavaega, thành viên Tiểu ban châu Á-Thái Bình Dương của Hạ viện đã giới thiệu dự luật H.R.6313 nhằm thúc đẩy việc giải quyết hòa bình và hợp tác các tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông.

Hạ nghị sĩ Faleomavaega cho biết việc giới thiệu một dự luật thay vì một nghị quyết về vấn đề này cho thấy tính chất nghiêm trọng của vấn đề. Trước việc Trung Quốc tiếp tục ép buộc và hăm dọa các nước láng giềng, ông Faleomavaega nói ông hết sức lo ngại trước những đòi hỏi chủ quyền quá đáng, không có cơ sở pháp lý quốc tế của Trung Quốc.

Sơn Duân

>> 23.000 tàu Trung Quốc tràn vào biển Đông
>> 23.000 tàu cá Trung Quốc sẽ đổ xuống biển Đông
>> Trung Quốc đưa 9 ngàn tàu cá ra biển Đông
>> Hàng ngàn tàu cá Trung Quốc chuẩn bị ùa xuống biển Đông
>> Nhóm thượng nghị sĩ Mỹ giới thiệu nghị quyết về biển Đông
>> Cảnh báo nguy cơ xung đột tại biển Đông
>> Trung Quốc “ngụy trang lợi ích quân sự ở biển Đông”
>> ASEAN công bố Nguyên tắc 6 điểm về biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.