EU chuẩn bị cô lập tài chính Iran

24/02/2012 09:13 GMT+7

(TNO) Hôm 23.2, AP dẫn lời một quan chức cấp cao của liên minh châu u về việc khối này chuẩn bị đưa ra những quy định mới nhằm cô lập các ngân hàng của Iran.

(TNO) Hôm 23.2, AP dẫn lời một quan chức cấp cao của liên minh châu u về việc khối này chuẩn bị đưa ra những quy định mới nhằm cô lập các ngân hàng của Iran.

Cụ thể, Ngân hàng trung ương châu u sẽ ngưng mọi giao dịch với Iran để hạn chế việc phát triển hạt nhân của nước này. Các quy định đang được thống nhất và sẽ được EU thông qua trong thời gian tới.


Theo đuổi chương trình hạt nhân, Iran liên tiếp gặp bất lợi trên trường quốc tế - Ảnh: Bloomberg

Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng toàn thế giới (SWIFT) cho biết sẽ cắt đứt mọi quan hệ tài chính với các ngân hàng ở Iran ngay khi EU công bố những quy định mới.

Hiện SWIFT nhận xử lý các thanh toán quốc tế cho hơn 10.000 tổ chức tài chính trên toàn cầu. Nhưng SWIFT vẫn phải thực hiện theo quy định của EU vì tổ chức này vẫn trực thuộc châu u.

Trụ sở của SWIFT tại Brussel là trạm giao dịch điện tử và xử lý thanh toán thiết yếu cho xuất khẩu dầu thô của Iran.

Tuần qua, chính quyền Obama đã tuyên bố Mỹ muốn chứng kiến Iran bị cấm sử dụng các dịch vụ của SWIFT. Trong khi các quan chức EU cho biết SWIFT đã ban hành tuyên bố ngăn chặn mọi hành động chống lại hiệp hội tại Hoa Kỳ.

Tháng trước, các ngoại trưởng EU đã nhất trí cấm nhập khẩu dầu từ Iran bắt đầu từ mùa hè năm nay, 27 quốc gia trong khối hiện chiếm khoảng 28% lượng dầu xuất khẩu của Iran.

Chi tiết về cách thức thực hiện vẫn đang được EU thảo luận.

Thành An

>> Iran cấm IAEA đến cơ sở hạt nhân quan trọng
>> Iran ngưng bán dầu cho các công ty Anh, Pháp
>> Tàu chiến Iran cập cảng Syria
>> Phương Tây lạc quan về Iran, theo dõi Syria
>> Kịch bản Israel tấn công Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.