Trần Anh Kim bị phạt 5 năm 6 tháng tù giam

28/12/2009 19:15 GMT+7

Ngày 28/12, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Thái Bình đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai bị cáo Trần Anh Kim về tội "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" theo khoản 1 Điều 79, Bộ Luật Hình sự.

Thẩm phán Trần Văn Loan, Chánh Tòa Hình sự - TAND tỉnh Thái Bình giữ quyền Chủ tọa phiên tòa. Tham gia bào chữa cho bị cáo Trần Anh Kim tại phiên tòa là Luật sư Đặng Ngọc Phúc, Văn phòng luật sư Vũ Văn Đảng thuộc Đoàn luật sư tỉnh Thái Bình.

Hơn 30 phóng viên thông tấn, báo chí trong và ngoài nước đã tham dự phiên tòa.

Bị cáo Trần Anh Kim (sinh năm 1949, trú tại phường Trần Hưng Đạo, TP. Thái Bình, tỉnh Thái Bình) bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình truy tố về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.

Theo Cáo trạng, Trần Anh Kim đã viết đơn xin tham gia vào tổ chức có tên tự xưng "Đảng dân chủ Việt Nam" với quan điểm muốn thay đổi chế độ, xóa bỏ chính quyền Nhà nước Việt Nam.

Tháng 6/2009, Trần Anh Kim đã được Nguyễn Sỹ Bình (tức Nguyễn Tâm) tự xưng là Trưởng ban thường vụ cái gọi là "Đảng dân chủ Việt Nam" bổ nhiệm làm Phó tổng thư ký của tổ chức này. Trần Anh Kim còn tham gia vào tổ chức có tên "Khối 8406" với danh nghĩa đấu tranh đòi dân chủ, nhân quyền, nhằm mục đích lật đổ chính quyền nhà nước. Với "chức danh" đó, Trần Anh Kim đã thường xuyên viết bài tán phát lên mạng internet để tuyên truyền, kêu gọi xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, lật đổ Nhà nước.

Kim thừa nhận đã nhiều lần trả lời phóng viên các đài, báo nước ngoài với nội dung cố ý xuyên tạc tình hình chính trị Việt Nam; lôi kéo những người khiếu kiện cực đoan, gây mất ổn định chính trị - xã hội.

Trước tòa, bị cáo Trần Anh Kim quanh co nhưng cuối cùng đã thừa nhận có thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật. Bào chữa cho Trần Anh Kim, Luật sư Đặng Ngọc Phúc cho rằng bị cáo có thực hiện hành vi vi phạm pháp luật như Viện Kiểm sát truy tố nhưng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét để có mức án giảm nhẹ.

Xét tính chất và mức độ hành vi phạm tội của bị cáo Trần Anh Kim, Hội đồng xét xử nhận định: Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng xâm phạm an ninh quốc gia. Hoạt động phạm tội của bị cáo không chỉ mang tính chất cá nhân mà có sự cấu kết chặt chẽ giữa các cá nhân và  tổ chức chống đối, có sự móc nối với bọn phản động người Việt lưu vong thù địch ở nước ngoài nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu, kết quả tranh tụng tại phiên tòa, có đủ cơ sở kết luận Trần Anh Kim phạm tội "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" theo quy định tại khoản 1 Điều 79 của Bộ Luật Hình sự. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Trần Anh Kim 5 năm 6 tháng tù giam và phạt quản chế 3 năm tại địa phương.

Những người tham dự phiên tòa bày tỏ sự đồng tình về mức án đối với Trần Anh Kim.

Bản án thích đáng, đúng người, đúng tội

Không chỉ đơn thuần phát tán các tài liệu có nội dung sai sự thật về tình hình kinh tế, xã hội của đất nước trên các phương tiện truyền thông, thể hiện tư tưởng bất mãn mà Trần Anh Kim còn tham gia điều hành tổ chức phản động, lôi kéo, kích động người dân khiếu kiện cực đoan... gây chia rẽ, mất ổn định xã hội. Những hành vi này nhằm mục đích lật đổ chính quyền nhân dân, thuộc nhóm các tội đặc biệt nguy hiểm xâm phạm an ninh quốc gia, được quy định trong Bộ luật hình sự.

Toàn bộ những hành vi chống phá Nhà nước bị phát giác, Trần Anh Kim đã khai nhận: "Sau khi tôi được cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thái Bình giải thích cặn kẽ những quy định của pháp luật. Đối chiếu với việc đã làm, tôi thấy đã vi phạm pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam".

Những hành động của Trần Anh Kim không những đã đi ngược lại lợi ích của đất nước mà còn xâm hại nghiêm trọng giá trị đạo đức tốt đẹp, truyền thống đoàn kết, gắn bó xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của dân tộc ta. Hành vi sai trái đó của Trần Anh Kim đã bị phản đối mạnh mẽ từ các tầng lớp nhân dân.

Trần Anh Kim phải hiểu rằng, không chỉ có pháp luật hình sự của nước ta mà các đạo luật hình sự của các quốc gia trên thế giới đều không cho phép bất cứ cá nhân nào chống đối Nhà nước, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, hoạt động của hệ thống chính trị. Việc các cơ quan tư pháp điều tra, truy tố, xét xử Trần Anh Kim về những hành vi chống đối nhà nước là việc làm cần thiết; bảo vệ lợi ích quốc gia; góp phần đấu tranh, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật tương tự; đảm bảo cho sự ổn định của đất nước.

Phiên tòa xét xử và bản án của Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình đã thể hiện được tính khách quan, công bằng của pháp luật, tuân thủ đúng các quy định, trình tự theo tinh thần cải cách tư pháp. Phiên tòa đã nhận được sự đồng tình của đông đảo nhân dân.

Bản án dành cho Trần Anh Kim là thích đáng, đúng người, đúng tội, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật Nhà nước ta.

Bản án này thêm một lần nữa khẳng định quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước là xử lý nghiêm minh những hành vi  vi phạm pháp luật, chà đạp lợi ích quốc gia, thực hiện mưu đồ chính trị lật đổ chính quyền nhân dân. Vụ án Trần Anh Kim là bài học răn đe, phòng ngừa, ngăn chặn những kẻ âm mưu chống phá Nhà nước, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.