Boeing 747 chấm dứt sứ mệnh tại Singapore Airlines

07/04/2012 12:09 GMT+7

(TNO) Hãng hàng không danh giá hàng đầu thế giới Singapore Airlines (SIA) hôm 6.4 đã thực hiện chuyến bay cuối cùng, chấm dứt sứ mệnh vận tải của phi đội “Nữ hoàng bầu trời” Boeing 747.

(TNO) Hãng hàng không danh giá hàng đầu thế giới Singapore Airlines (SIA) hôm 6.4 đã thực hiện chuyến bay cuối cùng, chấm dứt sứ mệnh vận tải của phi đội “Nữ hoàng bầu trời” Boeing 747.

 
Hành khách trên chuyến bay SQ747 đặc biệt hôm 6.4 rất phấn khích - Ảnh: Straits Times 

Chuyến bay khởi hành lúc 8 giờ 30 phút sáng từ sân bay Changi với 375 hành khách và phi hành đoàn 25 người đi Hồng Kông.

Sau khi đỗ 90 phút tại Hồng Kông, máy bay không còn một ghế trống đã cất cánh trở về Singapore và đáp xuống sân bay Changi sau 7 giờ tối cùng ngày.

Thời gian mỗi lượt bay được cố ý kéo dài hơn bình thường đến 30 phút để có thời điểm cất và hạ cánh như mong muốn.

Trong số hành khách, có đến 100 người mua vé khứ hồi chỉ để tham gia cả hai chiều của chuyến bay đặc biệt này.

Nhiều hành khách khác tình cờ mua vé chuyến bay này đã hết sức phấn khích khi biết đó là một sự kiện “lịch sử” của SIA và của loại máy bay từng được mệnh là “nữ hoàng bầu trời” cách đây hơn 4 thập niên.

Boeing 747 ra lò năm 1968 và chính thức bay thương mại vào năm 1970.

Nhưng đến năm 1973, SIA mới khai thác loại máy bay này. Chuyến bay thương mại đầu tiên với chiếc Boeing 747 - 200 của SIA cất cánh vào tháng 10 năm ấy.

Cơ trưởng của chuyến bay khai trương hồi năm 1973 Kennth Toft, nay 75 tuổi và đã nghỉ hưu, cũng có mặt trên chuyến bay cuối cùng hôm 6.4 trong tư cách khách mời danh dự.

Ông Toft, người có 37 năm làm phi công vận tải hành khách với tổng cộng khoảng 15.000 giờ bay, trong đó hơn một nửa là bay với B-747 nói với báo Straits Times: “Boeing 747 là Lamborghini và Roll-Roys của bầu trời vào thời điểm đó. Bay rất êm, rất ổn định”.

Ông cũng cho rằng Boeing 747 bay êm trong cả thời tiết xấu, hơn xa “siêu khổng lồ bay” Airbus 380.

Vào thời điểm “hoàng kim” nhất vào năm 2003, SIA có đến 51 máy bay Boeing 747, trong đó 39 chiếc chở hành khách và 12 chiếc vận chuyển hàng hóa. Chiếc Boeing 747 cuối cùng mà SIA mua là vào năm 2001.

Trong gần 10 năm qua, SIA bắt đầu giảm số lượng Boeing 747 trong đội hình bay của mình, bằng cách bán cho các hãng hàng không nước ngoài, như hãng Transaero (Nga), hoặc chuyển mục đích sử dụng, và dần được thay thế bằng những máy bay mới ra đời gần đây.

Hiện SIA có 17 chiếc A380 và sắp được giao thêm 2 chiếc nữa.

Chiếc Boeing 747 cuối cùng còn bay hôm 6.4 với biểu tượng con chim vàng cách điệu sẽ được giao cho chủ mới trong vài tuần tới, chấm dứt sứ mệnh vận tải của “quý bà vĩ đại” với SIA.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

>> Emirates mở đường bay mới đến TP.HCM và Washington
>> Singapore Airlines yêu cầu phi công nghỉ không lương
>> Thế giới cần thêm 33.500 máy bay
>> Hoảng loạn trên máy bay Nga
>> Jetstar Pacific khẳng định tiếp tục mô hình giá rẻ
>> Vietnam Airlines là cổ đông lớn nhất của Jetstar Pacific
>> Jetstar Pacific chính thức về "chung nhà" với Vietnam Airlines
>> Nhiều hợp đồng “khủng” tại hội chợ hàng không Singapore

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.