Đà Nẵng - Khai trương tuyến xe buýt mới

31/10/2013 11:25 GMT+7

Đà Nẵng là một thành phố trẻ, năng động với tốc độ phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây. Một trong những chiến lược phát triển lâu dài của thành phố là việc phát triển hệ thống vận tải công cộng nhằm góp phần xây dựng mạng lưới giao thông văn minh và hiện đại, hướng tới một đô thị phát triển bền vững.

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng gia tăng của người dân và du khách, đồng thời hạn chế dần phương tiện giao thông cá nhân, ngăn ngừa ùn tắc giao thông và xây dựng hệ thống vận tải công cộng hiện đại, UBND TP.Đà Nẵng đã phê duyệt đề án “Xã hội hóa hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tại Đà Nẵng” (đề án D61) và đang chuẩn bị phê duyệt “Quy hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn 2013-2020, định hướng 2030”, đặc biệt hệ thống xe buýt nhanh BRT đã hoàn thành giai đoạn nghiên cứu khả thi, theo kế hoạch sẽ đưa BRT vào hoạt động từ năm 2017. Kể từ năm 2008, để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, Sở GT-VT Đà Nẵng đã phối hợp với Sở GT-VT Quảng Nam vận động các doanh nghiệp đầu tư phương tiện để tổ chức vận tải hành khách bằng xe buýt không trợ giá. Cho đến nay đã có 9 doanh nghiệp vận tải tham gia hoạt động này. Việc đa dạng hoá các đơn vị vận tải đã vận dụng nguồn lực và tài chính của các thành phần kinh tế trong việc xã hội hoá hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tại Đà Nẵng. Điều này đem lại một số thuận lợi, tạo cạnh tranh trên thị trường vận tải. Tuy nhiên việc xã hội hoá này vẫn chưa thực sự phát huy hết tiềm năng vốn có, do đó vẫn chưa thu hút được người dân tham gia sử dụng loại dịch vụ này như một thói quen hàng ngày.

Đáp ứng nhu cầu của nhân dân

Để giải quyết nhu cầu đi lại bằng xe buýt của nhân dân khu vực P.Thọ Quang (Q.Sơn Trà), khu vực chợ Lệ Trạch, xã Hòa Tiến; đáp ứng một phần nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức và nhân dân đến làm việc tại Trung tâm hành chính TP.Đà Nẵng trong thời gian sắp đến, đồng thời tạo sự kết nối giữa các xã của H.Điện Bàn và  các xã vùng B của H.Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) với TP.Đà Nẵng... được sự cho phép của UBND TP.Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, Sở GT-VT Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam đã phối hợp tổ chức tuyến xe buýt từ Thọ Quang đi Đại Chánh (H.Đại Lộc) và ngược lại theo hình thức xã hội hóa. Đây là tuyến xe buýt do HTX Dịch vụ vận tải Hải Vân Đà Nẵng và Công ty CP GT-VT Quảng Nam cùng đầu tư khai thác, khai trương và đi vào hoạt động ngày 1.11.2013. Hệ thống xe buýt gồm 14 chiếc loại B40, B50 có màu sơn vàng, hoạt động trên cự ly 59 km; tần suất chạy xe 20-30 phút/chuyến với tổng cộng 48 chuyến xe/ngày. Hành trình của tuyến đi qua các trục đường: Nguyễn Phan Vinh - Bùi Quốc Hưng - Vân Đồn - Nguyễn Trung Trực - Ngô Quyền - Cầu Rồng - Bạch Đằng - Lê Văn Duyệt - Trần Phú - Lê Duẩn - Điện Biên Phủ - Trường Chinh - QL1A - Cầu Đỏ - ĐT 605 - ĐT 609 - Ngã tư TT Ái Nghĩa - Cầu Quảng Huế - Đại Chánh (Đại Lộc, Quảng Nam) và ngược lại. Giá vé suốt tuyến là 25.000 đồng/lượt người và giá vé chặng đến các điểm dừng chính như: Ngã ba Huế, xã Hòa Tiến (Hòa Vang, Đà Nẵng), Ngã tư TT Ái Nghĩa và Đại Chánh với các mức: 6.000đ, 7.000đ, 10.000đ, 12.000đ, 18.000đ, 20.000đ, 23.000đ.

Tuyến xe buýt mới mang số hiệu 09 là bước khởi đầu, làm tiền đề cho việc xây dựng hệ thống BRT tại Đà Nẵng. Đây là nỗ lực nhằm đảm bảo và nâng cao chất lượng dịch vụ đồng nhất trên tất cả các tuyến xe buýt, nhằm góp phần tích cực vào mục tiêu xây dựng thành phố xanh trong tương lai bằng việc khuyến khích giao thông công cộng.

Bài, ảnh: Quang Ngô

 

>> Xe buýt nhanh tại Đà Nẵng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.