Điều gì cản trở giấc ngủ ?

24/06/2014 01:29 GMT+7

Chế độ ăn uống không khoa học là một trong những nguyên nhân gây mất ngủ, theo trang Msn.

Điều gì cản trở giấc ngủ ?
Uống cà phê gần giờ đi ngủ có thể khiến bạn cả đêm thao thức, thậm chí thức trắng - Ảnh: Shutterstock

Chất caffeine. Ngoài tác dụng giúp tỉnh táo, chất caffeine và soda chính là thủ phạm hàng đầu khiến giấc ngủ bị xáo trộn. Thủ phạm gây mất ngủ không chỉ có mặt trong những ly cà phê thuần túy mà còn hiện diện cả trong một số loại thuốc OTC (không cần bác sĩ kê toa) có chứa caffeine cũng như nhiều loại trà. Nếu bạn thuộc dạng người nhạy cảm với caffeine, hãy chọn thức uống đã lọc hết caffeine và kiểm tra nhãn mác các loại thuốc đang sử dụng và lưu ý cần uống nó khoảng 8 giờ trước khi đi ngủ. 

Rượu. Một ly rượu vang sẽ giúp bạn thư giãn và đi vào giấc ngủ dễ hơn, nhưng một số nghiên cứu cho thấy rượu là tác nhân khiến bạn dễ thức dậy vào ban đêm. Rượu có thể làm giảm giấc ngủ REM (giai đoạn cơ thể có những thay đổi như nhịp tim đập nhanh, mắt nháy, não hoạt động tích cực). Vì vậy, chỉ nên uống một ly không quá 1-2 giờ trước khi đi ngủ để tránh một đêm thức trắng.

Nước. Uống nhiều nước giúp giảm cân và giữ gìn sức khỏe, nhưng tác dụng phụ của nó là đánh thức bạn dậy vào nửa đêm để đi vệ sinh. Khi liên tục đi vệ sinh, chu kỳ giấc ngủ sẽ bị gián đoạn. Cố gắng tránh uống nước từ 60-90 phút trước khi đi ngủ để có một đêm ngon giấc.

Thực phẩm để lâu và lên men. Tyramine, một acid amin được tìm thấy trong các loại thực phẩm lên men và thực phẩm để lâu kích thích não bộ và dễ làm thức giấc giữa đêm. Pho mát để lâu ngày, cá hun khói, thịt đã qua xử lý (ướp muối, phơi khô) đều chứa tyramine. Để không bị mất ngủ, hãy lựa chọn những thực phẩm còn tươi vào bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ. 

Sản phẩm cà chua. Bất cứ thực phẩm nào chứa nhiều a xít đều có thể gây ra chứng ợ nóng và khó chịu vào ban đêm; và cà chua cùng các món ăn nhiều gia vị được xem là thủ phạm gây ra sự khó chịu ấy. Để ngăn chặn hiện tượng trằn trọc, cần tránh xa các loại thực phẩm này ít nhất 3 giờ trước khi lên giường.

Hạ Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.