Nghiên cứu về ‘ma men’ đoạt giải Ig Nobel

13/09/2013 18:15 GMT+7

(TNO) Một thí nghiệm chứng minh 'những người nghĩ họ say cũng đồng thời nghĩ họ hấp dẫn' là một trong số những nghiên cứu được trao giải Ig Nobel trong năm nay.

(TNO) Một thí nghiệm chứng minh "những người nghĩ họ say cũng đồng thời nghĩ họ hấp dẫn" là một trong số những nghiên cứu được trao giải Ig Nobel trong năm nay.

Nghiên cứu về ‘ma men’ đoạt giải Ig Nobel
 Tác giả nghiên cứu Brian Crandall (người đang quỳ) ăn mừng khi được trao giải Khảo cổ học - Ảnh: Reuters

Đây là năm trao giải thứ 23 của giải Ig Nobel, vốn được tạp chí khoa học vui Annals of Improbable Research tài trợ và được trao cho những khám phá khoa học vui nhộn và kỳ dị.

Những người từng đoạt giải Nobel thứ thiệt đã công bố danh tính những người được trao giải Ig Nobel tại buổi lễ ở đại học Harvard vào tối 12.9, theo AP.

Tổng biên tập tờ Annals of Improbable Research Marc Abrahams cho biết mục đích của giải thưởng nhại theo giải Nobel này là khiến mọi người bật cười và sau đó nghiền ngẫm.

Năm nay là năm đầu tiên những người đoạt giải được nhận thưởng tiền mặt, lên đến 10.000 tỉ đô la song là đô la… Zimbabwe. Tính ra mỗi người được nhận khoảng 4 USD thứ thiệt.

Dưới đây là 10 nghiên cứu được trao giải Ig Nobel 2013:

Giải Tâm lý học: Thí nghiệm chứng tỏ những người nghĩ họ say cũng đồng thời nghĩ họ hấp dẫn, được thực hiện bởi nhóm nghiên cứu người Pháp Laurent Bègue, Oulmann Zerhouni, Baptiste Subra, Medhi Ourabah và giáo sư đại học bang Ohio Brad Bushman.

Giải hỗn hợp Sinh học và Thiên văn học: Thí nghiệm chứng tỏ những con bọ hung bị lạc có thể sử dụng dải Ngân hà để tìm được về tổ. Nhóm tác giả Marie Dacke, Emily Baird, Marcus Byrne, Clarke Scholtz và Eric Warrant.

Brian Crandall
 Các khán giả ném máy bay giấy tại lễ trao giải Ig Nobel - Ảnh: Reuters

Giải Y khoa: Nghiên cứu đánh giá tác động của việc nghe nhạc opera với các con chuột được ghép tim. Nhóm tác giả Masateru Uchiyama, Xiangyuan Jin, Qi Zhang, Toshihito Hirai, Atsushi Amano, Hisashi Bashuda và Masanori Niimi ở Nhật, Trung Quốc và Anh.

Giải Công trình an toàn: Hệ thống cơ điện để tóm một tên không tặc bằng cách thả hắn qua một cửa sập, đóng gói và sau đó thả bằng dù xuống mặt đất cho cảnh sát. Giải này được trao cho Gustano Pizzo, một người Mỹ đã qua đời năm 2006.

Giải Vật lý học: Khám phá một số người có khả năng chạy trên mặt nước ao nếu cả họ và cái ao ở đều ở trên mặt trăng. Trao cho Alberto Minetti, Yuri Ivanenko, Germana Cappellini, Nadia Dominici và Francesco Lacquaniti.

Giải Hóa học: Khám phá chứng tỏ quá trình sinh hóa trong đó củ hành làm cho con người chảy nước mắt phức tạp hơn so với những suy nghĩ trước đây. Nhóm tác giả Shinsuke Imai, Nobuaki Tsuge, Muneaki Tomotake, Yoshiaki Nagatome, Toshiyuki Nagata và Hidehiko Kumgai.

Giải Khảo cổ học: Hai nhà nghiên cứu đã nấu một con chuột chù chết, sau đó nuốt vào bụng mà không cần nhai để có thể nghiên cứu phân của họ nhằm xác định loại xương nào sẽ bị phân hủy trong bộ máy tiêu hóa của con người, loại nào thì không. Trao cho Brian Crandall và Peter Stahl.

Giải Hòa bình: Belarus cùng Tổng thống Alexander Lukashenko được trao giải này "nhờ" một đạo luật  cấm vỗ tay nơi công cộng. Cảnh sát nhà nước Belarus cũng nhận giải vì đã từng bắt một người đàn ông một tay về tội vỗ tay.

Giải Xác suất: Các nhà nghiên cứu khám phá rằng một con bò cái nằm càng lâu thì càng nhiều khả năng đứng dậy sớm song một khi con bò đứng dậy, thì sẽ rất khó dự đoán khi nào con bò sẽ nằm xuống trở lại. Trao cho Bert Tolkamp, Marie Haskell, Fritha Langford, David Roberts và Colin Morgan.

Giải Y tế công cộng: Cho kỹ thuật y tế được mô tả trong báo cáo có tên “Quản lý phẫu thuật trị nạn cắt dương vật ở Siam (tên cũ của Thái Lan - NV)”. Các tác giả đã khuyến cáo sử dụng kỹ thuật này ngoại trừ trường hợp dương vật bị cắt đã bị vịt rỉa một phần. Trao cho Kasian Bhanganada, Tu Chayavatana, Chumporn Pongnumkul, Anunt Tonmukayakul, Piyasakol Sakolsatayadorn, Krit Komaratal, và Henry Wilde.

Sơn Duân

>> Lại cười với Ig Nobel
>> Nhà khoa học đầu tiên đoạt Ig Nobel lẫn Nobel
>> Cười với giải Ig Nobel 2010
>> Giải Ig Nobel 2010
>> Quả bom đồng tính" giành giải Ig-Nobel 2007

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.