Thế giới khát màu xanh

04/06/2012 10:26 GMT+7

Hôm qua 3-6, hàng ngàn bạn trẻ tại TP.HCM đã góp mặt trong nhiều hoạt động ngày hội “Tuổi trẻ với môi trường” lần 3 do Thành đoàn TP.HCM tổ chức, hưởng ứng Ngày môi trường thế giới 2012.

Ngày hội diễn ra tại công viên Tao Đàn với hàng loạt hoạt động: diễn đàn, triển lãm hình ảnh, làm quà tặng từ vật liệu tái chế, trồng cây xanh, triển lãm các công nghệ thân thiện với môi trường, vườn cây của bé...

Thông điệp xanh

Tọa đàm “Thông điệp xanh” thu hút sự quan tâm của 200 bạn trẻ là thành viên các câu lạc bộ, đội nhóm tại TP.HCM đang cùng thực hiện những hành động thiết thực góp phần bảo vệ môi trường. Các bạn cùng in dấu vân tay (như một cam kết) thực hiện thông điệp cùng góp sức tạo nên nhiều hoạt động hiệu quả hơn, để cộng đồng cùng ý thức giữ gìn môi trường chung.

Thế giới khát màu xanh
 Các bạn nhỏ cùng học cách trồng cây, rau xanh tại khu “Vườn cây của em” trong ngày hội - Ảnh: Q.Nguyên

Tại đây, những tiểu phẩm, tranh ảnh, các bài thuyết trình gửi gắm lời nhắn nhủ rất đời thường trong cuộc sống hằng ngày: không sử dụng túi nilông, để rác đúng nơi quy định, chính bàn tay con người đang làm cho môi trường ngày càng xấu đi, cứu Trái đất cũng là cứu lấy sự sống của con người và không ai khác ngoài chính mỗi người chúng ta làm được điều ấy.

 
"Rác đã tràn ngập hành tinh, nước biển đang dâng cao từng ngày là những cảnh báo không còn quá mới mẻ nhưng dường như rất ít người quan tâm. Việc có thể làm ngay chính là mỗi người tự hạn chế lượng rác thải sinh hoạt mỗi ngày"
Như Hoài (SV ĐH Mỹ thuật TP.HCM)

Là đại sứ trẻ của VN tham dự hội nghị thượng đỉnh về loài hổ tại Nga năm 2010, bạn Lê Minh Quốc cho biết: “Từ hội nghị thượng đỉnh về loài hổ, chúng tôi gửi đến người dân toàn cầu thông điệp hãy bảo vệ và không sử dụng các sản phẩm từ động vật hoang dã. Chúng ta tự hào vì VN là một trong rất ít nước trên thế giới loài hổ còn sống trong môi trường tự nhiên”.

Hoa khôi duyên dáng sinh viên ĐH Quốc gia TP.HCM Hồ Thị Tường Vy (ĐH Khoa học xã hội và nhân văn) kể bạn không đến các hoạt động như Giờ trái đất, bảo vệ môi trường một mình mà luôn tìm mọi cách để lôi kéo bạn bè, vận động người thân cùng góp tay trong những hoạt động ý nghĩa này. Diễn đàn khép lại bằng việc mọi người tham gia xếp những chiếc túi giấy và tặng cho những ai đến ngày hội với lời nhắn hãy hạn chế sử dụng túi nilông.

Bảo vệ môi trường từ hành động nhỏ

Được thiết kế thành từng khu vực riêng nhưng lại là chuỗi kết nối xuyên suốt, nên bất kỳ ai đến với ngày hội môi trường đều có thể tìm được cho mình một hoạt động ý nghĩa để tham gia.

Tại khu vườn cây dành cho trẻ em, các bạn nhỏ sau khi được hướng dẫn cách ươm mầm, sự sinh trưởng của cây xanh đã thực hành trồng và chăm sóc cây xanh ngay tại chỗ. Các bạn cũng được hướng dẫn trồng rau xanh trên những chiếc khay nhỏ và có thể áp dụng tại nhà để vừa tạo khoảng xanh vừa có nguồn rau an toàn. Quà tặng dành cho mỗi bạn nhỏ chính là những mầm cây các bạn vừa tự trồng, được mang về nhà tiếp tục chăm sóc.

Trong khi đó, những chiếc chai nhựa, giấy, nắp chai và rất nhiều vật dụng bỏ đi trong chốc lát đã thành những quà tặng xinh xắn tại khu vực làm quà tặng từ vật liệu tái chế. Sau một hồi được hướng dẫn và tỉ mẩn thực hiện, Kim Ngân (ĐH Hoa Sen) hoàn thành chiếc vòng đeo tay từ chỉ màu và những nắp chai nhựa đã ồ lên thích thú: “Chắc chắn mình sẽ có thêm nhiều món quà dễ thương khác từ những vật liệu ở nhà mà mình vốn nghĩ chẳng còn giá trị. Đó sẽ là những món quà tặng dễ thương cho bạn bè”.

Cũng bằng sự khéo léo và sáng tạo, nhiều bộ thời trang với chất liệu từ giấy báo cũ dưới bàn tay sinh viên hiện ra xinh xắn. Còn tại khu vực vẽ tranh cổ động, mỗi bức tranh ra đời lại là một lời nhắc nhở nhau về việc nâng cao ý thức gìn giữ, bảo vệ môi trường sống quanh mình.

Hưởng ứng Ngày môi trường thế giới 2012

Sáng cùng ngày, lãnh đạo Bộ Tài nguyên - môi trường và lãnh đạo UBND TP.HCM đã dự lễ mittinh hưởng ứng Ngày môi trường thế giới 2012 tại quận Bình Tân.

Ngày môi trường thế giới năm nay với chủ đề “Kinh tế xanh: có vai trò của bạn” nhấn mạnh vai trò và trách nhiệm của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và cá nhân trong việc xây dựng một nền kinh tế có mức phát thải thấp, khuyến khích sử dụng công nghệ, sản phẩm thân thiện với môi trường, hướng tới sự phát triển bền vững của nhân loại.

Phát biểu khai mạc tại buổi lễ, ông Nguyễn Hữu Tín - phó chủ tịch UBND TP.HCM, cho rằng cần phải tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát về môi trường, xử lý nghiêm những cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng; các cơ sở sản xuất, kinh doanh cần tăng cường áp dụng công nghệ sạch, xây dựng hệ thống xử lý nước thải đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường.

Trong khi đó, đồng loạt tại các quận huyện của TP.HCM cũng tiến hành các hoạt động trong khuôn khổ chủ nhật xanh lần 95. Các phường, xã đều ra quân tổng vệ sinh khu dân cư, chung cư, ký túc xá, nhà trọ công nhân, khơi thông các dòng kênh ô nhiễm, vệ sinh không gian sống của cộng đồng... Dịp này, khoảng 5.000 cây xanh đã được trồng mới dọc các tuyến kênh tại các quận, huyện: 12, Bình Thạnh, Thủ Đức, Hóc Môn, Củ Chi và Nhà Bè.

S.Trang - V.Thủy

Theo K.Anh - Q.Nguyên/Tuổi Trẻ

>> Mít tinh hưởng ứng ngày Môi trường thế giới
>> Mít-tinh hưởng ứng ngày Môi trường thế giới
>> 1.500 đoàn viên đồng hành vì môi trường
>> Hưởng ứng “Lễ trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.