Nghệ sĩ - trí thức Việt kiều hướng về biển Đông

19/05/2014 09:05 GMT+7

(TNO) Nhiều nhà văn - nghệ sĩ Việt kiều ở các nước đều một lòng hướng về biển Đông với nỗi lo lắng khôn nguôi.

 Nhà văn Lệ Tân Sitek - Ảnh: Lucy Nguyễn
Nhà văn Lệ Tân Sitek - Ảnh: Lucy Nguyễn

Không có cơ hội xuống đường tuần hành phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương-981 xâm phạm vùng biển nước ta như các nhà văn, nghệ sĩ trong nước, không ít nhà văn - nghệ sĩ Việt Nam đang sinh sống ở nhiều nước đã gửi gắm nhiều tâm sự về đất mẹ với chung nguyện ước Việt Nam bảo vệ được sự toàn vẹn lãnh thổ, những đe dọa trên biển Đông sớm chấm dứt.

 
Chúng ta đang có hòa bình, chúng ta phải bằng mọi giá để giữ được nó!
Đạo diễn Nguyễn Hải Anh
(từ Hà Lan)

* Nhà văn Lệ Tân Sitek (từ Na Uy) - con gái đầu của hai nhà lão thành cách mạng đã từng hoạt động nhiều năm ở Trung Quốc (ông Bùi Hải Thiệu - bí danh Lý Quốc Lương và bà Hoàng Lệ Minh mang nhiều bí danh như Lý Phương Thuận, Lý Sâm) - cho biết bà không lạc quan lắm vì đường lối chính trị của Trung Quốc về việc chiếm đoạt tài nguyên trên thế giới bằng nhiều hình thức (mua những công ty lớn của nước ngoài, đầu tư vào bất cứ nước nào, cô lập, hăm dọa những nước có quyết định không hợp với yêu cầu của Trung Quốc...).

Là người từng chịu mất mát trực tiếp từ chiến tranh, nhà văn Lệ Tân Sitek chia sẻ: “Tôi tin là nếu một nước nào dám xúc phạm đến đất nước Việt Nam thì dân mình sẽ đoàn kết lại để giữ gìn lãnh thổ của mình”.

* Đạo diễn Nguyễn Hải Anh (từ Hà Lan) lo lắng: “Truyền thống giữ nước bất khuất anh hùng của người Việt thì đã quá rõ. Trong lúc này chúng ta càng cần phải trên dưới một lòng đoàn kết nhất trí. Truyền thông luôn phải cảnh tỉnh người dân không có những hành động bạo động, quá khích. Nguyễn Trãi đã từng nói "Lấy đại nghĩa để thắng hung tàn, lấy trí nhân ngăn cường bạo!" - đó cũng là câu người Việt rất cần phải nhớ trong lúc này. Tôi đã làm rất nhiều bộ phim về chiến tranh và tôi hiểu cái giá phải trả để có hòa bình. Chúng ta đang có hòa bình, chúng ta phải bằng mọi giá để giữ được nó...”.

 Đạo diễn Nguyễn Hải Anh
Đạo diễn Nguyễn Hải Anh - Ảnh: Lucy Nguyễn

Chồng chị (một trí thức người Hà Lan) cũng cho rằng: "Việt Nam nên nhanh chóng đưa Trung Quốc ra tòa án quốc tế. Việt Nam đúng hoàn toàn trong sự việc này mà, nếu kiện, tôi tin rằng Việt Nam sẽ thắng".

* Nhà thơ - dịch giả Nguyễn Phan Quế Mai (từ Philippines):

Trong bài thơ Tổ quốc gọi tên, tôi viết: “Ngày hôm nay kẻ lạ mặt rập rình / Chúng ngang nhiên chia cắt tôi và Tổ quốc / Chúng dẫm đạp lên dáng hình đất nước / Một tấc biển cắt rời, vạn tấc đất đớn đau”.

Không chỉ riêng tôi, mà tôi tin rằng bất cứ một người con nước Việt nào, dù ở nơi đâu, cũng đang đau đáu thương về Tổ quốc... Tôi mong rằng tất cả người Việt Nam yêu nước cùng siết tay nhau, cất lên tiếng nói hòa bình, đem ánh sáng của sự thật để xua tan bóng tối của xung đột và hiềm khích. Đất nước chúng ta đã trải qua quá nhiều tổn thất chiến tranh, vì thế, hơn ai hết, chúng ta cần giành lại chủ quyền lãnh thổ bằng các biện pháp hòa bình.

 Nhà thơ-dịch giả Nguyễn Phan Quế Mai - Ảnh: NVCC
Nhà thơ - dịch giả Nguyễn Phan Quế Mai - Ảnh: NVCC

Tôi dõi theo và ủng hộ những cuộc mít tinh phản đối Trung Quốc đã diễn ra trong không khí hòa bình những ngày qua trên khắp thế giới... Việt Nam có rất nhiều những bằng chứng hùng hồn về chủ quyền lãnh thổ tại Hoàng Sa, Trường Sa. Vậy mà hiện nay, rất nhiều các phương tiện truyền thông quốc tế vẫn cho đây là những vùng tranh chấp chủ quyền. Đây là lúc chúng ta cần đưa thông tin xác thực đến bạn bè quốc tế. Cuộc đấu tranh giành chủ quyền biển sẽ còn rất dài, chúng ta không thể lẻ loi.

Lucy Nguyễn

>> Cộng đồng người Việt tại Bỉ biểu tình phản đối Trung Quốc
>> Người Việt ở Hà Lan biểu tình phản đối Trung Quốc
>> Người Việt ở Úc biểu tình phản đối Trung Quốc
>> Người Việt Nam tại Pháp biểu tình phản đối Trung Quốc
>> Người Việt Nam và Philippines tuần hành phản đối Trung Quốc ở thủ đô Manila

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.