Nhốt hươu, đuổi hươu hay vẽ đường hươu chạy?

11/08/2012 10:57 GMT+7

Đây là chủ đề của Hội nghị sức khỏe và tình dục quốc gia 2012 diễn ra trong hai ngày 10 và 11-8 tại Hà Nội và cũng là vấn đề được nhiều cha mẹ đang rất quan tâm.

Bà Nguyễn Thị Thanh Mai, Viện Khoa học giáo dục VN, trong phiên toàn thể 2 về vấn đề “Giáo dục tình dục trong trường học” đề nghị nên vẽ để hươu chạy đúng đường. Chia sẻ này nhận được những tràng pháo tay hưởng ứng của các đại biểu có mặt tại hội nghị.

Lồng ghép giáo dục giới tính vào môn học

Nhận xét về công tác giáo dục giới tính trong nhà trường hiện nay, bà Nguyễn Thị Thanh Mai cho rằng còn nhiều hạn chế do vấp phải nhiều rào cản từ vấn đề tâm lý ngại ngùng của cả giáo viên và học sinh khi đề cập vấn đề tình dục. Bài dạy của giáo viên phải tuân theo một chương trình chặt chẽ về thời lượng và nội dung, trong khi đó thực tế chương trình giảng dạy ở trường học phải tích hợp rất nhiều vấn đề xã hội nên khía cạnh tình dục, sức khỏe sinh sản ít được chú trọng. “Hiện nay, chỉ những giáo viên thật sự tâm huyết với vấn đề này mới chọn để soạn bài và giảng dạy trên lớp” - bà Mai nói.

Bà Mai cũng kiến nghị đưa giáo dục giới tính vào nhà trường nhưng trước mắt không nhất thiết phải tổ chức thành môn học chính mà tích hợp với những môn học khác như sinh học, giáo dục công dân. Phương pháp giảng dạy tốt nhất, theo bà Mai, là giáo viên sẽ tổ chức theo chủ đề nhất định để học sinh, sinh viên có thể thảo luận trên lớp.

Cùng quan điểm với bà Nguyễn Thị Thanh Mai, ông Lưu Hồng Minh, giảng viên khoa xã hội học Học viện Báo chí tuyên truyền, cho rằng nên lồng ghép giáo dục giới tính vào môn học cụ thể. Lấy ví dụ về lĩnh vực mình giảng dạy, ông Minh cho rằng giáo viên khoa của ông có thể tự soạn bài giảng và lồng ghép ngay vào các môn như xã hội học gia đình, xã hội học dân số... Tuy nhiên trước khi thực hiện, theo ông Minh, giáo viên phải có những nghiên cứu, thu thập thông tin từ các sinh viên về những nội dung như: vấn đề nào cần quan tâm, phương thức, cách thức tiếp cận... để có được bài giảng tốt và cách giảng dạy hiệu quả.

Còn nhiều hươu chạy sai đường

Đại diện nhiều bạn trẻ, bạn Phạm Trung Hiếu - cựu sinh viên Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM, người từng hoạt động trong nhiều chương trình xã hội về HIV/AIDS, sức khỏe sinh sản..., đưa ra nhận định mặc dù vấn đề giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản đã được đưa vào trường phổ thông từ rất lâu, nhưng theo ghi nhận của Hiếu trong quá trình làm công tác xã hội, có rất nhiều sinh viên, học sinh không có kiến thức hoặc có những hiểu biết sai lệch về sức khỏe sinh sản và quan hệ tình dục an toàn. Lấy ví dụ trong một chương trình về phòng chống HIV/ AIDS Hiếu tham gia, có nhiều nam sinh viên không biết sử dụng bao cao su đúng cách. “Họ chỉ biết xé bao và cho vào dụng cụ (dương vật giả) chứ không hề đọc hướng dẫn cũng như hạn sử dụng trên bao bì” - Hiếu chia sẻ. Hành động này theo Hiếu là rất phổ biến ở tầng lớp thanh niên hiện nay, ngay cả ở thành thị ...

Bà Nguyễn Thị Thanh Mai cũng đưa ra ví dụ về chính con gái mình, bốn năm trước khi còn đang học THPT cũng tỏ ra ngượng ngùng khi kể lại cho mẹ bài giảng về sức khỏe sinh sản của thầy cô giáo trên lớp. Bà Mai cho rằng chính tâm lý ngượng ngùng, ngại động chạm đến vấn đề tình dục là rào cản lớn nhất làm thanh niên hổng kiến thức về tình dục an toàn, sức khỏe sinh sản như thế. Về vấn đề này, theo bà Mai, phải có sự đồng bộ giữa nhà trường, gia đình và xã hội để việc giáo dục giới tính được hiệu quả hơn. “Trách nhiệm của người lớn là đừng để hươu chạy sai lối”- bà Mai nói.

Giáo dục tình dục chưa làm hài lòng

Trong ít nhất 20 năm trở lại đây, giáo dục tình dục là một trong những vấn đề thường được đưa ra trên các diễn đàn xã hội. Rất nhiều giải pháp được đưa ra, trong đó có cụm từ “vẽ đường cho hươu chạy”, nhưng thực tế chưa có câu trả lời nào nhận được sự đồng thuận và giáo dục tình dục, giới tính chưa làm hài lòng số đông có nhu cầu. Hội nghị quốc gia về sức khỏe tình dục lần này do Viện Nghiên cứu phát triển xã hội và Trung tâm Sáng kiến sức khỏe và dân số phối hợp tổ chức, và là lần thứ hai một hội nghị có chủ đề chuyên về tình dục quy mô quốc gia được tổ chức, với các phiên thảo luận về giáo dục tình dục trong nhà trường; giáo dục tình dục ở gia đình và cộng đồng; vai trò của truyền thông trong giáo dục tình dục; sử dụng công nghệ thông tin trong giáo dục tình dục...

L.Anh

Theo Quỳnh Liên / Tuổi Trẻ

>> Giáo dục tình dục cho lớp trẻ - Trách nhiệm thuộc về ai?
>> Văn chương và tình dục
>> Đôi mắt "khai báo" ham muốn tình dục
>> Dễ yếu đuối khi hưng phấn tình dục
>> Người dân nước nào quan hệ tình dục nhiều nhất? 
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.