Giảng viên đại học thích nuôi động vật hoang dã

12/05/2014 09:31 GMT+7

Đang là giảng viên Trường ĐH Bạc Liêu nhưng anh Nguyễn Văn Thịnh (ngụ P.1, TP.Bạc Liêu) lại đam mê nuôi động vật hoang dã và đặc biệt thành công với con rắn mối.

Giảng viên đại học thích nuôi động vật hoang dã
Chuồng nuôi rắn mối tại trang trại Đại Thành - Ảnh: Thiên Lộc

Thỏa đam mê

Nhiều năm qua, ngoài việc giảng dạy, nghiên cứu, anh Thịnh có sở thích rất lạ là tìm tòi và nuôi thử nghiệm các loài động vật mà thị trường đang khan hiếm như: rắn mối, cóc, ốc sên… Để thỏa đam mê, năm 2003, anh Thịnh đầu tư xây dựng chuồng trại và mua rắn mối giống về thả nuôi. Anh Thịnh kể lúc mới thử nghiệm nuôi, anh gặp rất nhiều khó khăn nhưng nếu thành công, đây sẽ là mô hình kinh tế hiệu quả và cho thu nhập rất cao. Rồi khó khăn cũng qua, sau một thời gian tìm hiểu, thử nghiệm, anh Thịnh đã xây dựng mô hình nuôi rắn mối hoàn chỉnh, đặc biệt là cách chăm sóc rắn mối mẹ trong thời kỳ sinh sản và nuôi dưỡng rắn con.

Anh Thịnh cho biết rắn mối tuy dễ nuôi nhưng muốn đạt hiệu quả cao cần phải biết chọn con giống và nắm được quy trình chăm sóc, nhất là ẩm độ và vệ sinh môi trường, thức ăn, nước uống... Loài bò sát này thích nơi yên tĩnh, mát mẻ nên chuồng trại phải rộng và thoáng mát. Theo anh Thịnh, chuồng nuôi nên xây bằng gạch hình chữ nhật, nền lót gạch tàu; bên trong chỉ tô láng phần tường phía trên cho rắn mối đừng thoát ra, bên dưới không cần tô; giữa hồ nên chất gạch ống thành tầng, tạo nhiều hang, hốc để rắn mối trú ẩn khi mưa, nắng; tốt nhất là treo lá chuối khô và trồng thêm cây xanh để tạo môi trường hoang dã. Thức ăn chủ yếu của rắn mối là dế, sâu, mối, cào cào, châu chấu hoặc thịt, cá tươi băm nhuyễn.

Rắn mối nuôi khoảng 8 tháng bắt đầu bắt cặp và sau 70 - 90 ngày thì đẻ, mỗi lứa từ 8 - 12 con. Khi phát hiện rắn mẹ bụng to nên tách ra chuồng riêng, sau khi đẻ xong lại trả về chuồng cũ. Chuồng nhốt rắn con cần lót nhiều rơm rạ, lá chuối để giữ ấm, thức ăn nên bổ sung thêm nhiều dinh dưỡng để chúng mau lớn. Anh Thịnh cho biết với 500 m2 chuồng trại, anh thường nuôi vài ngàn con nhưng những lúc cao điểm có thể lên đến hàng chục ngàn con mới đủ cung cấp cho khách hàng. Hiện anh Thịnh đang hợp đồng cung cấp rắn mối giống với giá 15.000 đồng/con và rắn mối thịt từ 300.000 - 450.000 đồng/kg (khoảng 20 - 28 con/kg).

Sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm

Rắn mối là một loài động vật hoang dã, thịt thơm ngon và bổ dưỡng. Đông y cho rằng thịt rắn mối có thể trị được bệnh còi xương, hen suyễn nên có nhiều người thích ăn. Rắn mối có thể chế biến thành nhiều món ngon, hấp dẫn như: rắn mối nướng lá lốt, xào lá cách, chiên, nấu cháo…

Từ thành công bước đầu, anh Thịnh đã thành lập Doanh nghiệp tư nhân Trang trại rắn mối Đại Thành (đường Nguyễn Thái Học, TP.Bạc Liêu) chuyên bán con giống, rắn mối thịt, ếch, lươn, bồ câu; đồng thời tư vấn kỹ thuật nuôi rắn mối, nuôi lươn không bùn cho những người mới vào nghề.

Không chỉ thành công với con rắn mối, hiện nay anh Thịnh còn rất tâm đắc với mô hình nuôi lươn không bùn. Theo anh Thịnh, cách nuôi này giúp lươn lớn nhanh, ít bệnh, nuôi được số lượng lớn trên cùng một diện tích và sinh sản nhiều hơn; thời gian nuôi được rút ngắn chỉ còn khoảng 4 - 5 tháng thay vì 7 tháng như mô hình nuôi có bùn trước đây. Anh Thịnh cho biết mỗi bồn 6 m2 có thể nuôi trên 1.500 con/đợt, sau khi trừ hết các chi phí còn lời từ 5 - 10 triệu đồng.

Anh Thịnh đang tiếp tục nghiên cứu, mở rộng diện tích chăn nuôi và sẵn sàng phổ biến kỹ thuật nuôi rắn mối, lươn, bồ câu nhằm giúp bà con nông dân, nhất là thanh niên có thể vận dụng vào sản xuất, góp phần tăng thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Thiên Lộc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.