Vàng bị đẩy giá

21/05/2014 09:00 GMT+7

Sức mua vàng trên thị trường ngày 20.5 không lớn nhưng giá vàng vẫn tăng mạnh bất chấp giá vàng thế giới giảm nhanh. Vàng đang bị "đẩy" giá quá mức.

Sức mua vàng trên thị trường ngày 20.5 không lớn nhưng giá vàng vẫn tăng mạnh bất chấp giá vàng thế giới giảm nhanh. Vàng đang bị "đẩy" giá quá mức.

Vàng bị đẩy giá

Giao dịch bình thường nhưng giá vẫn đột ngột tăng mạnh trong ngày 20.5 - Ảnh: T.X

Chiều 20.5, tại quầy mua bán của Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC trên đường Nguyễn Công Trứ (Q.1, TP.HCM), một phụ nữ trung niên đang để lên bàn một giỏ tiền đề nghị được mua 11 lượng vàng. Tại quầy kế bên, anh Nam đang bán lại 10 lượng vàng với mức giá gần 37 triệu đồng/lượng. Theo ghi nhận của Thanh Niên, lượt người giao dịch vàng cũng chưa đến mức đông đúc.

 

NHNN sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp thị trường

Chiều 20.5, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết tính đến ngày 15.5, huy động tại các tổ chức tín dụng tăng 0,55% so với cuối tháng 4 và tăng 3,96% so với cuối năm 2013. Trên thị trường ngoại tệ, tỷ giá liên ngân hàng có một số thời điểm tăng nhưng vẫn thấp xa so với mức tỷ giá trần quy định của NHNN; tỷ giá trên thị trường tự do tăng chủ yếu do yếu tố tâm lý, và không loại trừ yếu tố đầu cơ, tung tin, làm giá để trục lợi. Trong thời gian tới, để đảm bảo sự ổn định, NHNN sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản kịp thời cho hệ thống, sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp ổn định tỷ giá trong biên độ đề ra từ đầu năm, sẵn sàng thực hiện các biện pháp, công cụ chính sách tiền tệ khác để hỗ trợ ổn định tỷ giá.

Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối Nguyễn Quang Huy chiều qua cũng xác nhận, từ đầu tuần trước, giao dịch vàng trên thị trường có xu hướng tăng, giá vàng trong nước diễn biến tăng nhanh hơn so với giá vàng trên thị trường quốc tế. Nguyên nhân tác động chủ yếu do yếu tố tâm lý đầu cơ, làm giá. NHNN khuyến cáo người dân nên thận trọng khi quyết định mua, bán để tránh thiệt hại không đáng có.

Ở một số cửa hàng kinh doanh vàng của Công ty CP vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), lượt khách hàng đến mua bán vàng cũng chỉ tăng nhẹ. Giám đốc kinh doanh vàng miếng PNJ Nguyễn Ngọc Trọng xác nhận “giao dịch không nhiều”.

“Nhiệt độ” nguy hiểm

Điều đáng nói là, dù giao dịch khá bình thường nhưng “nhiệt độ” của vàng lại tăng khá mạnh và nguy hiểm khi lên, xuống thất thường liên tục. Mở cửa thị trường ngày 20.5, giá vàng SJC tiếp tục tăng bất chấp giá vàng thế giới giảm so với ngày 19.5. Vào khoảng 9 giờ, giá vàng chính thức tăng vượt mức 37 triệu đồng/lượng, tăng mạnh lên 37,15 - 37,5 triệu đồng/lượng trong vòng 30 phút - đây là mức giá cao nhất của vàng kể từ tháng 10.2013 đến nay.

So với ngày 19.5, giá vàng miếng SJC ngày 20.5 tăng từ 500.000 - 600.000 đồng/lượng và chỉ trong 2 ngày, giá vàng miếng SJC đã tăng 950.000 đồng/lượng. Vào cuối ngày, giá được trả về mức 36,95 - 37,15 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới lại giảm 9 USD/ounce (tương đương 180.000 đồng/lượng), còn 1.291 USD/ounce. Mức chênh lệch giá vàng miếng SJC cao hơn giá thế giới đẩy lên khoảng 4 triệu đồng/lượng thay vì mức 3,5 triệu đồng/lượng ở phiên trước đó.

Làm giá

Sở dĩ giá vàng SJC tăng ngược chiều với giá thế giới trong ngày 20.5, theo một giám đốc kinh doanh vàng, là bị đẩy giá. Đặc điểm của giới kinh doanh vàng là khi bán ra một lượng phải có đầu mua vào một lượng để cân đối. Do sợ khi bán ra nhưng không mua lại được thì lỗ bởi nguồn vàng họ có giới hạn, nhiều đơn vị kinh doanh vàng đẩy khoảng cách chênh lệch giữa giá mua và bán trong ngày khá xa so với trước, từ 200.000 - 350.000 đồng/lượng. Vì thị trường "mỏng" (tức giao dịch mua bán ít - PV) nên khi xuất hiện một lực mua vàng dù nhỏ, người kinh doanh vàng cứ đọc giá lần sau tăng hơn lần trước khiến giá vàng cứ thế được đẩy lên quá mức như trong ngày 20.5. Tâm lý người dân đang nắm giữ vàng hiện nay không muốn bán ra, cộng thêm giá vàng cứ tăng khiến sự găm giữ vàng càng mạnh.

Ông Trần Thanh Hải, Giám đốc Công ty CP đầu tư và kinh doanh vàng VN, nhận xét trong mấy ngày gần đây, nguồn tiền đổ vào thị trường tiền tệ, thị trường vàng gia tăng. Nếu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) không can thiệp thì có thể ảnh hưởng đến thị trường USD. Mới đây NHNN có lên tiếng trấn an người dân thận trọng khi quyết định các giao dịch mua, bán ngoại tệ, vàng, tiền gửi để tránh những thiệt hại kinh tế không đáng có cho bản thân và cả xã hội. Nhưng bên cạnh đó, cơ quan này cũng cần có những hành động cụ thể như thực hiện tổ chức các phiên đấu thầu sau gần 5 tháng ngưng nhằm cung cấp nguồn hàng cho thị trường.

Thanh Xuân

>> Những lý do đẩy giá vàng lên
>> Giá vàng tăng giảm khó lường
>> Giá vàng thế giới giảm
>> Giá vàng: Trong giảm, ngoài tăng 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.