Nga cự tuyệt Mỹ trên ISS

14/05/2014 15:55 GMT+7

(TNO) Nga vừa tuyên bố không cho phép các phi hành gia Mỹ đặt chân lên Trạm không gian quốc tế (ISS), một động thái trả đũa các lệnh cấm vận của Mỹ do sự can dự của Moscow trong cuộc khủng hoảng Ukraine.

(TNO) Nga vừa tuyên bố không cho phép các phi hành gia Mỹ đặt chân lên Trạm không gian quốc tế (ISS), một động thái rõ ràng là trả đũa các lệnh cấm vận của Mỹ do sự can dự của Moscow trong cuộc khủng hoảng Ukraine.

Phi thuyền Soyuz trên bệ phóng ở sân bay vũ trụ Baikonur, Kazakhstan - Ảnh: NASA
Phi thuyền Soyuz trên bệ phóng ở sân bay vũ trụ Baikonur, Kazakhstan - Ảnh: NASA

Tuần qua, Mỹ tuyên bố không cấp các giấy phép xuất khẩu đi Nga một số thiết bị công nghệ cao để trừng phạt việc Moscow sát nhập Crimea từ Ukraine.

“Những lệnh cấm này không đúng chỗ và không thích đáng”, theo RT dẫn lời Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin.

Ông Rogozin đã cảnh báo rằng những lệnh cấm vận trên sẽ sớm tạo ra hiệu ứng boomerang, và đến nay nhà lãnh đạo này tuyên bố chấm dứt sự hợp tác với Mỹ trong dự án ISS.

Phó thủ tướng nói rằng không cần thiết phải có sự tham gia của Mỹ mới vận hành được trạm không gian, và khoang của Nga có thể tồn tại độc lập mà không cần khoang của Mỹ, trong khi Mỹ phụ thuộc vào Nga.

Hiện phương tiện duy nhất lên ISS là phi thuyền Soyuz của Nga, trong khi Điện Kremlin nhấn mạnh sẽ không chào đón các phi hành gia Mỹ sau năm 2020.

Nga cũng đồng thời ban lệnh cấm bán động cơ tên lửa cho Mỹ, và nếu không sớm tìm được nguồn thay thế, Lầu Năm Góc không thể phóng tiếp các vệ tinh quân sự.

Hạo Nhiên

>> Viễn cảnh Nga độc chiếm ISS
>> ISS 15 tuổi
>> NASA khẩn cấp sửa chữa hệ thống làm mát của ISS
>> Tăng quỹ đạo ISS để đón tàu Soyuz
>> Tàu Cygnus lần đầu 'cập bến' ISS

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.