Đừng thờ ơ trước tính mạng con người

24/12/2010 22:24 GMT+7

Rất nhiều bạn đọc đã bày tỏ bức xúc đối với thái độ, trách nhiệm của lãnh đạo, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị sau khi đọc bài viết Bệnh viện trả thi thể người bị tai nạn về hiện trường! đăng trên Thanh Niên ngày 24.12.

Thực tế đáng buồn

Thực tế rất đau lòng hiện nay là hầu hết BV đều thờ ơ với các ca cấp cứu tai nạn mà nạn nhân không có người nhà hay không có cơ quan chức năng đi theo. Một số trường hợp phải nằm thoi thóp chờ cho đến khi người nhà mang tiền đến đóng viện phí mới được cấp cứu. Theo tôi, Bộ Y tế nên có quy định “thoáng” hơn cho các BV trong việc hỗ trợ chi phí cho những ca cấp cứu mà nạn nhân không có thân nhân. Công việc cứu người phải thực hiện kịp thời. Chuyện kinh phí, gia đình nạn nhân sẽ thanh toán sau, nếu không tìm được thân nhân hoặc không có thân nhân thì Nhà nước sẽ chi trả. Không thể để tình trạng thờ ơ như thế tiếp tục xảy ra.

Mai Vy Tâm (TP Phan Rang - Tháp Chàm, Ninh Thuận) 

Kỷ luật ê-kíp trực

Nếu tài xế taxi đã chở ông Thi đến BV mà bác sĩ hoặc cán bộ y tế của BV không đưa ông vào phòng cấp cứu mà lại khám ngay ngoài xe taxi rồi trả về là sai nguyên tắc, phải kỷ luật cả ê-kíp trực cấp cứu hôm đó, nhất là vị bác sĩ đã khám cho ông Thi. Không thể chấp nhận cách làm việc cẩu thả và xem thường tính mạng người khác như thế.

Quốc Thanh (TP Đông Hà, Quảng Trị) 

Trách nhiệm của cơ quan chức năng

Trong vụ việc này cũng phải xem xét đến trách nhiệm của các bên liên quan. Đối với trường hợp bị tai nạn giao thông hoặc người bị tai nạn nơi công cộng, trách nhiệm cấp cứu thuộc về CSGT hay cơ quan chức năng của địa phương? Lý do BV không nhận xác vì không có đại diện của cơ quan công quyền, không có thân nhân của nạn nhân đi theo, chỉ có tài xế taxi và nạn nhân. Đặt giả thuyết, nếu có đại diện chính quyền đi theo, cùng phụ với tài xế đưa nạn nhân vào cấp cứu thì bác sĩ có dám không cấp cứu? Có dám khám ngoài xe rồi trả về hay không?

Duy Trinh (TP Huế)

Ban CTBĐ
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.