Trung - Đài chỉ trích Nhật vì đổi tên đảo tranh chấp

03/03/2012 16:14 GMT+7

(TNO) Trung Quốc và Đài Loan đồng loạt lên tiếng chỉ trích Nhật trong hôm nay, 3.3, xung quanh vụ đặt tên tiếng Nhật cho các hòn đảo thuộc quần đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông được cả ba bên tuyên bố chủ quyền.

(TNO) Trung Quốc và Đài Loan đồng loạt lên tiếng chỉ trích Nhật trong hôm nay, 3.3, xung quanh vụ đặt tên tiếng Nhật cho các hòn đảo thuộc quần đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông được cả ba bên tuyên bố chủ quyền.

Trung Quốc và Nhật vốn dính vào một tranh chấp kéo dài xung quanh chuỗi đảo không có người ở song mang tính chiến lược, được Trung Quốc gọi là Điếu Ngư còn Nhật gọi là Senkaku.

Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền với các hòn đảo và những nhà hoạt động tại đây đã cố gắng đi tàu đến khu vực tranh chấp để nhấn mạnh những tuyên bố của Đài Bắc.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc gọi động thái đổi tên một loạt hòn đảo trong quần đảo là “bất hợp pháp và vô giá trị”, theo thông báo đăng tải trên website của bộ này hôm 3.3.

“Bất luận Nhật đặt tên nào cho các hòn đảo nằm gần đảo Điếu Ngư, điều này cũng không thay đổi một thực tế rằng những hòn đảo đó thuộc về Trung Quốc”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi phát biểu.

Theo Tân Hoa xã hôm 3.3, Cục Hải dương nhà nước Trung Quốc đã công bố tên Trung Quốc cho các hòn đảo trong quần đảo.

Trong khi đó, Đài Loan đã phản đối việc Nhật đổi tên bốn hòn đảo hôm 2.3. “Chúng tôi đã gửi kháng nghị cứng rắn và tái xác nhận lập trường rằng quần đảo Điếu Ngư là một phần lãnh thổ của chúng tôi”, cơ quan ngoại giao Đài Loan tuyên bố.

Theo AFP, Nhật dự tính hoàn thành việc đặt tên cho 39 hòn đảo không có người ở vào cuối tháng 3.

Quần đảo Điếu Ngư/Senkaku từ lâu đã là nguồn gốc gây xích mích giữa Trung Quốc, Đài Loan và Nhật. Trung Quốc vốn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ của nước này và Nhật chỉ chính thức công nhận Trung Quốc song vẫn duy trì mối quan hệ thương mại gần gũi với Đài Loan.

Sơn Duân

>> Nhật tăng quyền cho đội tuần duyên
>> Nhật cảnh báo về an ninh biển
>> Nhật đặt tên đảo gần nơi tranh chấp
>> Trung - Nhật hục hặc vì đảo tranh chấp
>> Chuyển động mới trên biển Hoa Đông
>> Nhật thả thuyền trưởng Trung Quốc
>> Nhật bắt giữ thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc
>> Nhật Bản lại phản đối Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.