Điểm tựa cho những người lỡ bước

08/03/2012 03:19 GMT+7

Đó là Trần Thùy Thanh Trang (24 tuổi) - Chủ nhiệm CLB Vì tương lai ở phường An Thạnh, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Đó là Trần Thùy Thanh Trang (24 tuổi) - Chủ nhiệm CLB Vì tương lai ở phường An Thạnh, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Gắn bó với công việc vận động người bị nghiện ma túy trở về với cộng đồng nhiều năm, Trang chia sẻ: “Đây là một việc làm rất khó khăn, không phải ngày một ngày hai là làm được mà đòi hỏi chúng ta phải kiên trì, nhẫn nại và thật khéo léo. Hơn nữa, khi tiếp cận với những người này chúng ta phải nắm bắt được tâm lý, lắng nghe và thấu hiểu được tâm tư nguyện vọng của từng người. Có như thế mới thuyết phục và mong họ chia sẻ với mình thật lòng, từ đó mình mới có cơ hội tiếp cận, cảm hóa rồi giáo dục họ trở thành người có ích cho gia đình và xã hội”.

Sau khi thuyết phục được họ, Trang đưa họ đến với CLB cho họ tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ - thể dục thể thao để tạo không khí vui tươi, giúp họ có cảm giác luôn được mọi người quan tâm, chăm sóc. Tiếp đến là giáo dục về sự nguy hiểm của con đường dẫn đến HIV/AIDS để họ thấy được sự nguy hiểm, tác hại của ma túy.

 
Trần Thùy Thanh Trang - Ảnh: Lê Thanh

Không những thế, hằng tháng Trang còn vận động các bạn thanh niên này đến trạm y tế địa phương để khám định kỳ và xét nghiệm máu. Song song với những hoạt động trên, Trang còn giúp các bạn đã cai nghiện thành công làm lại cuộc đời bằng cách đứng ra bảo lãnh cho vay vốn ngân hàng. Từ nguồn vốn được vay này, các bạn đã mạnh dạn đầu tư làm kinh tế gia đình bằng nhiều cách khác nhau như: mở tiệm tạp hóa, bán hàng ăn, tiệm sửa xe gắn máy…

Bằng những việc làm thiết thực và cụ thể, Trang đã trở thành điểm tựa cho các bạn thanh niên từng lỡ bước sa chân vào con đường ma túy có cơ hội làm lại cuộc đời. Đến nay, CLB đã giúp 11 thanh niên từ bỏ ma túy và hòa nhập cộng đồng. Trong đó, nhiều thanh niên đã tìm được việc làm ổn định, tự mình kiếm được tiền bằng chính sức lao động của mình.

Chính sự bền bỉ đi vận động, sự đồng cảm, chia sẻ với các bạn lầm lỡ sa chân vào con đường nghiện ngập, dần dần Trang đã lấy lại được lòng tin cho nhiều bạn trẻ nghiện ma túy ở địa phương.

Trang cho biết: “Niềm vui lớn nhất khi làm công việc này là thấy được sự thay đổi trong nhận thức của các bạn đã từng lầm lỡ. Nhiều bạn khi được mình cảm hóa chân tình tận đáy lòng họ đã từ bỏ hẳn ma túy, sống có ích cho bản thân, gia đình. Không những thế, có những bạn khi cai nghiện xong đã trở thành những tình nguyện viên đắc lực trong việc tuyên truyền giúp CLB, vận động những người đang nghiện ngập ma túy quay về với cộng đồng.”

 Lê Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.