Một người Nga trong màu cờ Việt Nam phản đối Trung Quốc

24/05/2014 11:21 GMT+7

(TNO) Trong đoàn người biểu tình sáng thứ 7 (17.5) vừa qua trước Đại sứ quán Trung Quốc tại Brussels (Bỉ) nhằm phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép trong vùng biển Việt Nam có khá nhiều người nước ngoài. Tôi đặc biệt chú ý đến một chàng trai trẻ tích cực và nhiệt tình cùng ban tổ chức tham gia chuẩn bị hậu cần trước giờ biểu tình.

(TNO) Trong đoàn người biểu tình sáng thứ 7 (17.5) vừa qua trước Đại sứ quán Trung Quốc tại Brussels (Bỉ) nhằm phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép trong vùng biển Việt Nam có khá nhiều người nước ngoài. Tôi đặc biệt chú ý đến một chàng trai trẻ tích cực và nhiệt tình cùng ban tổ chức tham gia chuẩn bị hậu cần trước giờ biểu tình.

>> Cộng đồng người Việt tại Bỉ biểu tình phản đối Trung Quốc

 Analoty Peshkov đại diện cho sinh viên quốc tế lên tiếng phản đối Trung Quốc và ủng hộ Việt Nam
Analoty Peshkov đại diện cho sinh viên quốc tế lên tiếng phản đối Trung Quốc và ủng hộ
Việt Nam

Anatoly Peshkov đến từ nước Nga, hiện đang là nghiên cứu sinh năm thứ 3 ngành Hóa tại Trường đại học Leuven, Vương quốc Bỉ.

Khi tôi hỏi về lý do tham gia cuộc biểu tình này, Anatoly nói rằng anh biết đến hành động ngang ngược của nhà cầm quyền Trung Quốc qua báo chí Nga cũng như qua những cuộc trò chuyện trong giờ ăn trưa cùng đồng nghiệp người Việt Nam tại Trường đại học Leuven.

“Trung Quốc không chỉ muốn dầu lửa, khí đốt mà còn muốn thăm dò phản ứng của Việt Nam và các nước như Mỹ, Nga đồng thời phô diễn sức mạnh trên biển để thực hiện tham vọng trở thành siêu cường” - Anatoly nhận định.

 Analoty Peshkov mặc áo đỏ, cầm cờ đỏ sao vàng như những người Việt Nam trong đoàn biểu tình)
Analoty Peshkov mặc áo đỏ, cầm cờ đỏ sao vàng như những người Việt Nam trong đoàn biểu tình

Mạnh mẽ hô vang các khẩu hiệu phản đối Trung Quốc và kêu gọi hòa bình cùng với những người bạn Việt Nam, Anatoly nói rằng anh ít khi thấy một cuộc biểu tình ôn hòa và quy củ như sáng nay bởi ở nước Nga, những cuộc biểu tình thường khá lộn xộn, phức tạp và rất dễ dẫn đến bạo lực, đập phá. “Người Việt Nam quả là thân thiện và rất hiền” - Anatoly bày tỏ.

“Ở nước Nga có quá nhiều xung đột sắc tộc và tôn giáo nên tôi chán ghét bất cứ hình thức chiến tranh nào. Người Việt Nam các bạn chưa bao giờ chủ động gây chiến với ai nhưng đã phải gánh chịu bao mất mát. Các bạn xứng đáng được sống trong hòa bình” - Tôi nhìn thấy nét suy tư trên gương mặt anh khi nói về nước Nga quê hương mình. Có lẽ Anatoly không chỉ mong muốn hòa bình cho Việt Nam, nước Nga mà còn cho tất cả các dân tộc trên thế giới.

Tôi có trao đổi với anh về những khó khăn của Việt Nam, và hỏi theo anh, Việt Nam nên làm gì trước việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam. “Việt Nam cần kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế và mang Trung Quốc ra trước tòa án. Tôi và nhiều người luôn ủng hộ Việt Nam. Thứ nữa, các bạn phải kiên trì đấu tranh đến cùng để bảo vệ vùng biển của mình và không bao giờ được nhượng bộ về chủ quyền”. “Never and never and never” được Anatoly nhắc đi nhắc lại mỗi khi anh nói với tôi về chủ quyền quốc gia.

Ngoài Anatoly Peshkov, còn rất nhiều người yêu chuộng hòa bình đến từ nhiều nước có mặt trong đoàn biểu tình và lên tiếng ủng hộ Việt Nam như bá tước De Crombrugghe của vùng Namur miền Nam nước Bỉ, ông Marnix Smets, Giám đốc Công ty Pinakes, và những người nước ngoài mặc áo đỏ, cầm cờ đỏ sao vàng như mọi người Việt Nam và liên tục hô vang “Hòa Bình! Hòa Bình!” trước Đại sứ quán Trung Quốc trong một ngày cuối tuần mà màu quốc kỳ Việt Nam đỏ rực một góc Brussels.

Dương Tú
(từ Brussels, Vương quốc Bỉ)

>> Biểu tình ôn hòa phản đối Trung Quốc lan rộng ở nhiều nước
>> Giới trẻ Việt Nam ở Mỹ biểu tình phản đối Trung Quốc
>> Thanh niên, sinh viên Việt Nam ở San Francisco biểu tình phản đối Trung Quốc
>> Người Việt ở Hà Lan biểu tình phản đối Trung Quốc
>> Người Việt ở Úc biểu tình phản đối Trung Quốc
>> Người Việt Nam tại Pháp biểu tình phản đối Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.