Kịch bản của tình yêu

20/12/2008 21:58 GMT+7

Những chuyện tình lãng mạn trên màn ảnh có thể hủy hoại cuộc sống tình cảm của phái yếu, vì nó sẽ khiến họ luôn sống trong ảo tưởng đối với tình yêu.

Tim nàng như tan chảy trước chuyện tình cực kỳ lãng mạn và đẹp đẽ của thiếu nữ Isabella Swan và chàng trai ma cà rồng Edward Cullen vô cùng điển trai trong bộ phim Twilight (Chạng vạng). Những cảnh tượng đẹp như mơ lướt trên màn ảnh rộng và tình yêu nồng nàn theo kiểu Romeo và Juliet thời đại của nhân vật khiến nàng xúc động mãnh liệt.

Theo phản xạ, nàng nắm tay, ngả đầu vào vai người yêu trong cảm xúc lâng lâng... Bỗng nàng chưng hửng khi phát hiện “Romeo” của mình đang mắt nhắm mắt mở, ú ớ gì đó không rõ, chắc chắn ngủ gật từ đời nào! Nàng chép miệng thở dài: đúng là người gì đâu không có chút lãng mạn nào, chẳng bù cho nhân vật nam trong phim luôn tìm mọi cách quan tâm, che chở, bảo vệ người yêu...

Đàn ông có lãng mạn hay không? Đó là câu hỏi luôn làm đa số bạn gái chúng ta trăn trở. Sao chàng của mình chẳng ga-lăng tí nào? Sao anh ấy chỉ lãng mạn khi mới quen nhau? Thậm chí nhiều người còn khẳng định đàn ông chỉ lãng mạn khi... rủng rỉnh hầu bao (?!). Nếu vậy thì còn đâu những cuộc tình trong mơ, chàng bạch mã hoàng tử sẽ tìm đến cô gái và họ sẽ sống hạnh phúc mãi mãi?

Kết quả cuộc nghiên cứu mới đây của Đại học Heriot Watt (Scotland) đã công bố một phát hiện đáng chú ý. Các nhà khoa học cho rằng chính phim ảnh đã đẩy mức độ lãng mạn ở người phụ nữ lên mức cao nhất, phủ lên họ cảm giác đòi hỏi về một mối quan hệ tình cảm “hoàn hảo” cũng như khiến phái đẹp luôn trông đợi những điều vô tưởng trong tình yêu. Các cô thường quan niệm thế này: “Nếu anh ấy là người mà định mệnh dành sẵn cho mình, anh sẽ biết mình muốn gì mà không cần phải hỏi han”. Thông thường, nữ giới bao giờ cũng “đổ” trước 5 cốt truyện cơ bản sau đây:

Kịch bản thứ nhất: Họ ghét nhau thậm tệ cho đến khi đột nhiên đến gần cuối lại nhận ra rằng mình đã yêu nhau cuồng nhiệt và mãi mãi. Ví dụ tiêu biểu trong văn chương có thể kể đến cặp trai tài gái sắc Elizabeth Bennet và Mr.Darcy trong tác phẩm Pride And Prejudice (Kiêu hãnh và định kiến). Trong phim ảnh, cuộc tình của nàng Bridget Jones luống tuổi, mỡ màng với chàng luật sư đẹp trai, lạnh lùng, tài giỏi Mark Darcy trong phim Bridget Jones’s Diary (Nhật ký tiểu thư Jones) đã làm thổn thức không biết bao nhiêu trái tim phái đẹp.

Kịch bản thứ hai: Một cô gái xinh đẹp đem lòng yêu gã đàn ông xấu xí (sau khi nhận ra được bản chất tốt đẹp trong tâm hồn chàng). Có thể nói truyện cổ tích nổi tiếng nhất cho đề tài trên chính là Người đẹp và quái vật, và phiên bản mới trong phim ảnh chính là nhân vật chằn tinh Shrek và nàng công chúa tuyệt sắc Fiona, người đã cam tâm tình nguyện sống trong kiếp chằn cái để có thể sánh đôi với người yêu.

Kịch bản thứ ba: Người phụ nữ nóng tính, bướng bỉnh cuối cùng đã hoàn toàn bị chế ngự trước tình yêu của một người đàn ông mạnh mẽ. Nàng Becky Sharp, một trong những nữ nhân vật có cá tính độc lập nhất trong lịch sử văn chương thế giới, đã phản ánh trọn vẹn hình ảnh trên trong tác phẩm Vanity Fair (Hội chợ phù hoa). Mới đây, nhân vật của nữ diễn viên tài ba Meryl Streep trong bộ phim điện ảnh Mamma Mia đã “ngã quỵ” trước tấm chân tình của nhân vật do Pierce Brosnan thủ vai, mặc dù giọng hát của chàng chẳng được hay ho gì lắm.

Kịch bản thứ tư: Đây là cốt truyện hết sức phổ biến. Một người đàn ông xuất thân danh giá, giàu có, đẹp trai đem lòng yêu một cô gái con nhà nghèo hèn. Dễ thấy nhất là truyện cổ tích Cô bé lọ lem, và trong Jane Eyre của nữ văn sĩ Charlotte Bronte, hoặc trong điện ảnh chắc hẳn ai cũng có thể liên tưởng đến phim Pretty Woman (Người đàn bà đẹp).

Kịch bản thứ năm: Chúng ta chỉ là những người bạn tốt, cho đến khi một người cảm thấy không thể nào sống thiếu người kia. Thật vô cùng thú vị khi mà nữ nhà văn độc thân Jane Austen và Charles Dickens, “chuyên gia” ngoại tình, lại cùng cho ra đời những tác phẩm cực chuẩn cho kịch bản này, như truyện Emma, David Cooperfield. Còn trong nghệ thuật thứ bảy, When Harry Met Sally (Khi Harry gặp Sally) vẫn tiếp tục giữ ngôi vị thống trị trong thể loại này.

Báo Telegraph dẫn lời các nhà khoa học cho hay đúng là phim ảnh bắt lấy những xúc cảm rộn ràng trong các mối quan hệ mới, nhưng trên thực tế thật hiếm hoi chuyện tình yêu xuất hiện và tồn tại ngay từ thời điểm hai người gặp nhau lần đầu tiên; còn một tình yêu hoàn hảo có thể nói chỉ là tưởng tượng.

Chúng ta phải đầu tư thời gian, sức lực và cả những hy sinh thầm lặng để giữ lâu bền mối quan hệ tình cảm, chứ kết quả tốt không thể có lập tức như từ trên trời rơi xuống, hoặc lúc nào nó cũng phải hoàn hảo như tiểu thuyết hay phim. 

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.