Tình yêu mù quáng của một bác sĩ

24/12/2010 14:32 GMT+7

(TNO) "Bị cáo chỉ muốn tự sát trước mặt Tr. để chứng tỏ tình yêu của mình" - nhiều lần trong phiên tòa, Nguyễn Đình Cao (sinh năm 1984) cứ lặp lại câu nói ấy. "Lời yêu" trớ trêu thay lại chưa bao giờ được Cao thổ lộ trước mặt người con gái hơn mình 1 tuổi mà anh ta "thầm yêu, trộm nhớ".

Phiên tòa diễn ra vào ngày 24.12.2010. Phòng xử chật kín những khuôn mặt “nam thanh, nữ tú” trẻ măng, đầy hoài bão.

Bị cáo Nguyễn Đình Cao (quê Thái Bình, tạm trú tại Q.Bình Thạnh, TP.HCM) trẻ, dáng người thư sinh, có bằng cử nhân xét nghiệm y khoa và làm việc tại một bệnh viện trong thành phố.

Tình đơn phương

Cao khai tại tòa, quen biết chị N.T.B.Tr. (kỹ thuật viên một bệnh viện ở TP.HCM) từ khi hai người làm chung khoa vào tháng 11.2008. Cao chưa bao giờ trực tiếp nói lời yêu Tr. mà chỉ có lần ngỏ lời qua điện thoại nhưng bị từ chối.

Tối 25.2.2010, sau khi đã bù khú với bạn bè, Cao trở về nhà trọ và gọi điện cho Tr. Nghe Tr. nói đang ăn bún bò do bạn trai mua, Cao thốt lên: “Làm vậy sao Cao sống nổi?”. Và rồi Cao nảy sinh ý định tự sát trước mặt Tr. để người ấy, suốt cuộc đời còn lại, luôn ân hận. Cao lấy một con dao cán nhựa rồi chạy sang phòng bên cạnh lấy thêm một con dao cán gỗ giấu vào lưng quần đi qua bệnh viện. “Thủ sẵn 2 con dao để lỡ có ai ngăn cản thì bị cáo còn có con dao thứ hai” - Cao lý giải về sự chuẩn bị của mình.


Bị cáo Nguyễn Đình Cao được dẫn giải về trại tạm giam - Ảnh: Trần Duy

Do không trực đêm nên theo quy định của bệnh viện, Cao không được phép ở lại. Khoác vào người chiếc áo blouse trắng, Cao bước vào bệnh viện, không ai hỏi han gì. Cao gọi Tr. nhưng bị cô từ chối.

Cao đứng tại hành lang, dùng con dao cán nhựa cứa vào cổ mình tự sát. Thấy có bóng người, sợ bị bắt gặp, Cao đi vào phòng nghỉ dành cho bác sĩ nam.

Đến 4 giờ ngày 26.2.2010, Cao thức dậy, thấy có chai rượu để sẵn trên bàn, Cao uống hết nửa chai và bước sang phòng xét nghiệm đợi Tr. Thấy Cao với vết máu trên cổ, tay lăm lăm con dao, Tr. đã hét lên thất thanh nhưng bị Cao kéo vào trong đâm nhiều nhát vào mặt, vào ngực nên ngã xuống nền nhà. Cao dùng dao cứa vào cổ tay mình nhưng bị Tr. giằng co làm rớt dao. Cao lấy tiếp con dao thứ hai đâm tiếp vào người Tr. và tự đâm vào bụng mình cho đến khi nhân viên bảo vệ bệnh viện tước dao và đem cả hai đi cấp cứu.

Mù quáng

“Tại sao bị cáo nói muốn tự sát nhưng khi gặp Tr. lại lao vào đâm Tr?” - vị thẩm phán luôn muốn tìm hiểu diễn biến tâm lý của bị cáo có phù hợp với hành vi của anh ta trong lúc phạm tội hay không. Cao biện minh do “suy nghĩ lệch lạc”, “không lý giải được” và lúc đầu chỉ có ý nghĩ muốn tự sát trước mặt người con gái mình đã thầm yêu.

Thẩm phán Lê Thị Minh Ngọc, chủ tọa phiên tòa cho rằng, lời khai của bị cáo mâu thuẫn với hành vi mà bị cáo thể hiện ra bên ngoài. “Nếu Tr. không được cấp cứu kịp thời, nếu không ở trong bệnh viện thì nạn nhân đã chết rồi. Yêu kiểu gì mà lại đâm người mình yêu? Giết người để được yêu? Yêu đương trai gái phải có sự đồng cảm, cần nhau để sống chứ đâu phải yêu để chết. Bệnh hoạn hết mức. Thật khủng khiếp với thứ tình yêu như thế này” -  vị chủ tọa nói, “yêu để tạo lập gia đình, đồng cảm, chia sẻ, gánh vác với nhau... Bị cáo là kẻ có tội nhưng cũng thật đáng thương bởi những suy nghĩ thế này”.

Nói lời sau cùng, Cao thừa nhận hành vi giết người, xin lỗi Tr. và mong muốn có cơ hội làm lại cuộc đời, hy vọng có thể khắc phục một phần nào đó hậu quả gây ra.

Trong lúc chờ Hội đồng xét xử nghị án, bố và chú ruột của Cao từ Thái Bình vào tham dự phiên tòa tiến đến bên mẹ Tr. ngỏ lời xin lỗi và mong được tha thứ.

Mẹ Tr. nói hôm nay là lễ Giáng sinh nên bà cho rằng “cái gì gỡ được thì gỡ”. Bà chỉ mong bị cáo sửa đổi, cải tạo tốt để trong tương lai không làm hại người khác. Bản thân Tr. ngay tại tòa cũng rút lại yêu cầu bồi thường thiệt hại và mong tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho kẻ có ý định giết mình.

Một nữ đồng nghiệp làm tại bệnh viện cũng góp lời với gia đình Tr: Trong khoa, Cao là người hiền lành và Tr. là “mối tình đầu” của Cao. Nghe đồng nghiệp nói, Tr. khẽ cười đau khổ, cô cúi mặt, vội giấu đi những giọt nước mắt đang trào ra.

Luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch cho biết, Cao từ chối mời luật sư nhưng xét thấy bị cáo bị truy tố ở khung hình phạt có mức án cao nhất là tử hình nên tòa đã chỉ định ông bào chữa cho Cao. Luật sư Trạch cho biết, khi tiếp xúc với Cao trong trại tạm giam, Cao thổ lộ: “Em vẫn còn yêu Tr.”.

Hội đồng xét xử kết án Cao 12 năm tù vì tội giết người với nhận định, bị cáo là người bị từ chối trong tình yêu đơn phương nên hành động một cách ngông cuồng với những suy nghĩ lệch lạc.

Chiếc xe bít bùng chuyên dụng chở Cao ra khỏi sân tòa. Thân nhân của bị cáo vẫn còn nán lại để bày tỏ sự hối tiếc và liên tục xin lỗi gia đình nạn nhân. Ở một góc khuất, dưới tán cây mát, Tr. ốm yếu đang trong vòng tay an ủi của bạn bè.

Hy vọng, cô quên được cơn ác mộng đã qua...

Trần Duy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.