Tên lửa Nga rơi trở lại Trái đất sau khi cất cánh

16/05/2014 16:23 GMT+7

(TNO) Một tên lửa Proton của Nga mang theo vệ tinh viễn thông tiên tiến đã rơi trở lại Trái đất chỉ một thời gian ngắn sau khi cất cánh vào ngày 16.5, kéo dài thêm danh sách các vụ phóng tên lửa thất bại của đất nước đứng hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ không gian này.

(TNO) Một tên lửa Proton của Nga mang theo vệ tinh viễn thông tiên tiến đã rơi trở lại Trái đất chỉ một thời gian ngắn sau khi cất cánh vào ngày 16.5, kéo dài thêm danh sách các vụ phóng tên lửa thất bại của đất nước đứng hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ không gian này.


Tên lửa Proton-M mang theo vệ tinh Express-AM4P trên bệ phóng tại Trung tâm Vũ trụ Baikonur của Nga ở Kazakhstan hôm 13.5 - Ảnh: AFP

Hãng tin AFP dẫn lời các quan chức ngành vũ trụ Nga nói rằng, động cơ điều khiển tên lửa gặp sự cố vào giây thứ 545 sau khi tên lửa rời bệ phóng tại Trung tâm Vũ trụ Baikonur của Nga ở Kazakhstan.

Những hình ảnh trên truyền hình nhà nước Nga cho thấy tên lửa Proton cùng vệ tinh Express-AM4P, được báo cáo là trị giá 29 triệu USD, đã bùng cháy phía trên Thái Bình Dương.

Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga (Roscosmos) nói rằng, họ đã thành lập một ủy ban đặc biệt để phân tích các dữ liệu về đợt phóng tên lửa để tìm ra các nguyên nhân của "tình huống khẩn cấp" này.

Roscosmos cũng cho biết các đợt phóng tên lửa Proton sẽ bị hoãn lại trong khi cuộc điều tra diễn ra. Theo AFP thì ngành công nghiệp vũ trụ Nga kiếm lợi hàng chục triệu USD mỗi năm nhờ vào việc phóng tên lửa thuê đưa vệ tinh của châu Á và phương Tây lên quỹ đạo.

Hồi tháng 10.2013, Nga đã sa thải Giám đốc Roscosmos Vladimir Popovkin trước thời hạn sau một loạt đợt phóng tên lửa thất bại cùng hàng loạt sự cố liên quan khác.

Người đứng đầu mới của Roscosmos là Oleg Ostapenko đã phải đối mặt với nhiệm vụ nặng nề khi Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh cho cơ quan này làm một cuộc cải tổ lớn với ngân sách rót thêm hàng tỉ USD.

Được biết, phiên bản nâng cấp M của tên lửa Proton gặp một loạt sự cố gần đây khiến cho uy tín của ngành công nghiệp vũ trụ Nga bị đe dọa nghiêm trọng. Tên lửa này từng được xem là giải pháp tin cậy và giá rẻ so với các đợt phóng tên lửa của Mỹ và châu u.

Các đợt phóng Proton-M từng bị đình chỉ vào tháng 7.2013, sau khi nó đâm trở lại Trái đất cùng với ba vệ tinh thuộc hệ thống định vị toàn cầu Glonass của Nga, với nguyên nhân được xác định là do ba trong sáu cảm biến vận tốc góc của Proton bị lắp đặt sai.

Trước đó, Proton-M cũng bị "nằm sân" vào tháng 8.2011 sau một đợt phóng vệ tinh quân sự thất bại khi tầng tăng cường của tên lửa Briz-M gặp sự cố. Theo AFP, Briz-M cũng được sử dụng trong đợt phóng thất bại mới nhất vào hôm nay 16.5.

Tiến Dũng

>> Tên lửa Nga "cõng" vệ tinh Mỹ rơi xuống đại dương
>> Vệ tinh châu u lên quỹ đạo bằng tên lửa Nga
>> Tên lửa Nga giúp phóng vệ tinh châu u
>> Tên lửa Nga bảo vệ địa cầu
>> Ấn Độ bắn thử thành công tên lửa siêu thanh đất đối không
>> Ba Lan gấp rút triển khai lá chắn tên lửa
>> Nga thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.