Đổ xô mua mũ bảo hiểm trước giờ "G"

15/12/2007 00:02 GMT+7

Từ 0 giờ hôm nay 15.12, người ngồi trên xe gắn máy khi lưu thông trên toàn quốc phải đội mũ bảo hiểm (MBH). 12 giờ trước giờ "G", nhiều người dân đổ xô đi mua MBH... Mũ xịn giảm giá * Giá mũ bảo hiểm nhập lậu: 2.941 đồng/chiếc! * Bạn đọc Báo Thanh Niên tặng 500 mũ bảo hiểm cho thanh niên nghèo

Hai cửa hàng MBH Thu Sports và Trang Sports trên đường Phạm Hồng Thái, Q.1, (TP.HCM) từ trưa 14.12 lúc nào cũng đông nghẹt người, bất chấp cái nóng hầm hập đổ xuống. Xe máy để tràn xuống lòng đường, 5 - 6 nhân viên tất tả lo sắp xếp, trông giữ cho khách. Bên trong cửa hàng, người thử mũ, người tính tiền, người ngó nghiêng tìm một thương hiệu vừa ý... Trong dòng người đông đúc đó, có cả những người nước ngoài sống và làm việc ở Việt Nam. Ông Võ Thu, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty TNHH thương mại Thu Sports, cho biết lượng MBH bán ra mấy ngày nay tăng kinh khủng. "Bình quân 2 cửa hàng này bán khoảng 5.000 MBH mỗi ngày. Nhiều người đến mua 3-4 cái cho cả gia đình" - ông Thu nói và cho biết thêm cả 2 cửa hàng sẽ bán đến 12 giờ đêm. Nhưng đến 20 giờ tối qua, khi chúng tôi trở lại thì ông Thu đã phải huy động 30 nhân viên để... giữ xe cho khách.


Người nước ngoài cũng chọn mua mũ bảo hiểm - ảnh: Đức Trung

Tương tự, gian hàng chừng hơn chục m2 của đại lý độc quyền nhãn hiệu MBH Protec Hồng Sports trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, P.Bến Thành, Q.1 (TP.HCM) trở nên quá chật chội khi lúc nào cũng hiện diện vài chục khách vào chọn mũ, thử mũ, tính tiền. Một nhân viên bán hàng cho biết càng đến gần ngày 15.12 lượng mũ bán ra càng tăng vọt so với trước. Còn hai nhân viên giữ xe trước cửa hàng người ướt đẫm mồ hôi, lắc đầu: "Mệt ná thở!".

Cửa hàng chuyên kinh doanh MBH trên đường Nguyễn Kiệm (TP.HCM) của Công ty cổ phần thương mại quốc tế Đại Việt cũng đông nghẹt khách. Ông Lê Văn Diễn, Giám đốc kinh doanh của Đại Việt, cho biết lượng MBH tăng gấp 3 lần ngày trước... 

Một điểm chung khác tại các cửa hàng bán MBH có "bảo chứng" chất lượng là người bán cam kết không tăng giá bán. Tại cửa hàng Hồng Sports, các nhân viên không chỉ khẳng định mà còn sẵn sàng trưng ra bảng giá niêm yết khi khách yêu cầu. Còn tại Thu Sports, ông Võ Thu cho biết riêng loại MBH hiệu VR-1 đã giảm giá 17 - 26% từ khoảng chục ngày nay và đây cũng là nhãn hiện bán chạy nhất. "Nhiều người tung tin sốt hàng, sốt giá. Sốt ở đâu tôi không biết, chứ cửa hàng chúng tôi giảm giá nhiều ngày nay rồi" - ông Võ Thu nói.

Hàng xôn "lên ngôi"!

Nhưng sự quá tải ở những cửa hàng trên có lẽ không thấm gì so với những cửa hàng MBH giá rẻ. Góc đường Hồng Bàng - Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh (gần chợ Bà Chiểu) có một cửa hàng treo bảng bán MBH 55 - 60 ngàn đồng, lúc nào cũng đông kín người mua. Chủ cửa hàng hồ hởi, không tiết lộ số lượng bán ra, nhưng khoe: "Mấy ngày nay bán sướng lắm. Hôm nay sẽ bán đến khuya vì từ sáng mai mọi người ai cũng phải đội rồi". Ông chủ nói hàng nhập nhưng trên mũ lại dán tem hàng sản xuất tại các công ty nhựa trong nước... 

Thế nhưng, khách hầu như chỉ lo trả giá. Một chị vừa mua được chiếc mũ, cầm ra than thở với chồng đứng chờ bên ngoài: "Anh xem, mới hôm trước 50.000 đồng, hôm nay tăng lên 70.000 đồng. Khiếp không!". 

Chiều 14.12, thượng tá Thân Minh Khuya, Phó trưởng phòng CSGT đường bộ Công an TP.HCM, cho biết trong ngày 15.12 sẽ có hơn 1.000 CSGT và thanh niên xung phong tham gia xử phạt vi phạm giao thông, trong đó tập trung chủ yếu xử phạt người ngồi trên xe mô tô, gắn máy không đội MBH. Vào giờ cao điểm, tại các giao lộ CSGT tập trung điều hòa phương tiện, không để xảy ra ùn tắc, kẹt xe, đồng thời xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm. Song song đó, sẽ có hàng chục mô tô tuần tra thường xuyên trên các tuyến đường, phát hiện và xử lý vi phạm. Ngoài giờ cao điểm, trừ các chốt giao thông quan trọng cần duy trì CSGT, còn lại toàn bộ CSGT sẽ tham gia tuần tra, xử lý trên đường. Ngoài ra, hàng chục camera cũng sẽ được bố trí ghi hình người vi phạm để phục vụ công tác xử phạt. (Đ.T)

Tương tự, khu vực bán MBH "xôn" thuộc hàng sầm uất bậc nhất Sài Gòn mấy ngày nay là dọc đường Cộng Hòa và Trường Chinh, Q.Tân Bình, Tân Phú. Dọc lề đường, MBH được bày bán la liệt, với giá từ 40.000 - 100.000 đồng. Tại điểm bán ở số 603 Trường Chinh, P.Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú (TP.HCM), người mua phải chen nhau mới có một chỗ đứng để chọn một cái mũ. Chủ cửa hàng cho biết loại 40.000 đồng mới 3 giờ chiều đã bán hết. Anh Mai Văn Hữu, công nhân ở KCN Tân Bình, tranh thủ ra mua hai cái mũ màu trắng với giá 120.000 đồng. Người bán tiếp thị loại mũ 100.000 đồng "chất lượng hơn" nhưng anh Hữu tặc lưỡi: "Đội để khỏi bị phạt thôi". 

Điều khá bất ngờ là tại khu vực lề đường Trường Chinh, nhiều người mua MBH rẻ tiền không phải vì không có tiền. Có cả những người đi Dylan, SH dừng lại mua loại MBH này. Chị Đoàn Thị Minh Hương, ở Q.Tân Bình, sau khi mua 4 cái mũ hết 180.000 đồng đã "lý luận": "Báo chí sáng nay đăng có đến 70% MBH bán trên thị trường không đảm bảo. Chắc gì mua mũ đắt tiền đã đảm bảo chất lượng. Mình đội chủ yếu để công an thấy mà không thổi vào phạt là được!".

Quy định bắt đội MBH nhằm hạn chế thấp nhất chấn thương sọ não đối với người tham gia giao thông bằng xe mô tô, gắn máy trong trường hợp không may xảy ra tai nạn. Thế nhưng, với việc MBH kém chất lượng bày bán tràn lan trên thị trường và nhiều người mua chấp nhận thì rõ ràng không thể không lo ngại.

Giá mũ bảo hiểm nhập lậu: 2.941 đồng/chiếc!

Ngày 14.12, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Ninh Thuận cho biết vừa bắt giữ một lô hàng gồm 947 chiếc mũ bảo hiểm (MBH) nhập lậu mang nhãn hiệu Amaro (nhái nhãn mác Amoro), kèm theo hóa đơn bán hàng, mỗi chiếc MBH có giá 2.941 đồng! Chất lượng của những chiếc MBH này rất kém, dưới lớp vỏ nhựa cực mỏng là lớp mút xốp cứng, không có độ đàn hồi. Khi thả rơi tự do cách mặt đất chừng 0,7m, thì vỏ nhựa bị nứt ra. Chi cục Quản lý thị trường Ninh Thuận nhận định đây là lô hàng nhập lậu, chưa qua kiểm định và được tư thương hợp thức hóa bằng cách mua hóa đơn, kê đơn giá trên hóa đơn rất thấp để trốn thuế buôn chuyến.  

Thiện Nhân

Bạn đọc Báo Thanh Niên tặng 500 mũ bảo hiểm cho thanh niên nghèo

Chiều 14.12, tại lễ phát động tuyên truyền đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy do UBND tỉnh Bình Định tổ chức tại TP Quy Nhơn, đại diện Báo Thanh Niên đã tặng 500 mũ bảo hiểm cho thanh niên nghèo của tỉnh (ảnh). Đây là kết quả của cuộc vận động tặng mũ bảo hiểm cho thanh niên nghèo do Văn phòng đại diện Báo Thanh Niên tại Bình Định tổ chức với sự tài trợ của các công ty bảo hiểm: AAA (200 mũ), PJICO (200 mũ), Bảo Việt (50 mũ) và một số bạn đọc ở Bình Định (50 mũ). 

Tin, ảnh: C.Nguyên


Hôm qua, hàng nghìn người ở TP Đà Nẵng đã đổ xô đi mua MBH. Con đường Hùng Vương, nơi có hơn 30 cửa hàng lớn nhỏ đều đông kín người, xe máy phải xếp thành một hàng dài dưới lòng đường. Chị Hường, một khách mua mũ cho biết, gia đình 4 người của chị chưa có chiếc MBH nào, nên phải mua để chuẩn bị cho ngày hôm nay. Nhiều du khách nước ngoài cũng chọn mua mũ. Giá cả các loại mũ đã tăng từ 30-50%.  

Tin, ảnh: Diệu Hiền - Lê Văn Thọ

Sáng 14.12, tại Công viên Lê Văn Tám (TP.HCM), Tổng công ty Viễn thông Quân đội phối hợp với Ban An toàn giao thông TP.HCM đã tổ chức lễ trao tặng 2.000 mũ bảo hiểm cho người dân có thu nhập thấp và một số trường học, bệnh viện, cơ quan, tổ chức tại TP.HCM. (T.Q.H)

UBND tỉnh Kiên Giang vừa trao tặng 1.400 nón bảo hiểm cho các đối tượng nghèo vùng sâu, vùng xa; đồâng bào dân tộc thiểu số sống bằng nghề xe ôm, chở đồ thuê... (Thanh Dũng)

Minh Đức -  Bảo Thiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.