Biến chứng từ trĩ

21/12/2009 09:39 GMT+7

(TNTT>) Rất dễ dàng để tìm thấy thông tin về bệnh trĩ trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bài viết này chỉ đề cập đến những biến chứng từ trĩ và cung cấp những thông tin chính thống giúp bệnh nhân chọn nơi điều trị hiệu quả để tránh biến chứng.

Dân gian có câu “Thập nhân cửu trĩ” để nói về mức độ phổ biến của căn bệnh này. Chính vì phổ biến nên nhiều bệnh nhân coi thường cộng với tâm lý e ngại dẫn đến nhiều trường hợp đáng tiếc đã xảy ra do điều trị không đúng cách.

Hoại tử hoặc hẹp hậu môn

Việc e ngại căn bệnh này xuất phát từ nhiều lý do. Thứ nhất là mổ trĩ rất đau. Theo các bác sĩ chuyên ngành, những ai đã từng chăm sóc bệnh nhân mổ trĩ thì không bao giờ dám mổ trĩ. Điều này cho thấy, phẫu thuật bệnh trĩ trước đây thường rất đau đớn, bệnh nhân phải nằm điều trị nội trú lâu, phải chăm sóc tích cực tại chỗ cho tới khi lành sẹo, gây phiền phức và bất tiện. Thứ đến là người Việt Nam có tâm lý e ngại khi thổ lộ hoặc hỏi rõ về căn bệnh này nên thường thích chữa trị tại nhà. Đó là lý do, việc chữa trĩ bằng đông y có điều kiện phát triển, cách làm này không đau nhưng không thể điều trị tận gốc và nhiều biến chứng. Cho tới nay, khoa học khẳng định, chỉ có tây y mới có thể can thiệp trong việc phẫu thuật trĩ.

Tại các bệnh viện đa khoa, nhiều trường hợp thương tâm do biến chứng từ trĩ. Thuốc nam gồm thạch tín hòa rong biển hoặc vôi tôi trộn rong biển, đây là những hóa chất độc hại giải quyết phần ngọn là làm rụng búi trĩ nhô ra nhưng đã phá hủy luôn phần hậu môn. Khi đặt thuốc nam để làm rụng búi trĩ gây ra biến chứng nhẹ nhất là hẹp hậu môn, nặng phải mổ đưa ruột ra ngoài để tạm thời không cho phân làm vấy bẩn vết thương vùng hậu môn. Có bệnh nhân nhập viện đã bị nhiễm trùng huyết vì loét hoại tử tầng sinh môn, có trường hợp bị loét hoại tử vùng quanh hậu môn phải mổ cấp cứu làm hậu môn nhân tạo. Có bệnh nhân bị hẹp hậu môn đến nỗi không thể đại tiện như bình thường, đi ngoài rất khó khăn, phân nhỏ bằng con tằm, bác sĩ phải mổ nhiều lần để tái tạo hậu môn.

Bệnh viện Chợ Rẫy mỗi năm tiếp nhận khoảng 10 trường hợp bị biến chứng trĩ tương tự.

Địa điểm mổ uy tín là Bệnh viện Đại học Y dược; BV Chợ Rẫy; BV Triều An; BV Bình dân; BV Nhân dân Gia định...

Đông – Tây y kết hợp

Búi trĩ là một mô đệm giúp cho cơ vòng hậu môn không bị tổn thương  khi có hoạt động tống phân. Không phải trĩ nào cũng là bệnh, y học phân bệnh trĩ thành 2 loại (trĩ sinh lý và trĩ bệnh lý), đối với phụ nữ mang thai hoặc những bệnh vùng tiểu khung chậu, xơ gan cổ trướng... sẽ gây sự ứ trệ lưu thông máu vùng tầng sinh môn, sự ứ trệ này làm phình to các búi mạch hậu môn tạo thành trĩ sinh lý (trĩ triệu chứng), với trĩ sinh lý khi giải quyết nguyên nhân gây ứ trệ vùng tiểu khung (như sau sinh) sẽ tự biến mất. Ngược lại, chỉ những trường hợp trĩ bệnh lý, hoặc trĩ có biến chứng mới có chỉ định can thiệp nội hoặc ngoại khoa.

Có nhiều loại trĩ: trĩ nội, trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp và trĩ vòng. Phổ biến nhất là trĩ nội. Trĩ nội độ 1  và độ 2 chỉ cần điều trị nội khoa hoặc dùng thủ thuật. Chỉ đến khi trĩ nặng tới độ 3 mới được chỉ định mổ. Phương pháp mổ được hầu hết các phẫu thuật viên ưa chuộng là Longo, song do giá thành cao nên các phẫu thuật viên thường đổi sang phương pháp cổ điển cắt từng búi trĩ của Saint Mark’s Hospital. Nặng hơn nữa là trĩ độ 4. Dạng này buộc phải cắt búi trĩ và  phương pháp Milligan-Morgan  thường được lựa chọn.

TS.BS CKII Phan Đương (khoa Ngoại tiêu hóa, bệnh viện Chợ Rẫy) khẳng định, với bệnh trĩ có thể điều trị đông – tây y kết hợp. Không nên phủ nhận giá trị của đông y. Song, không phải bất cứ cụ lang vườn nào cũng có thể đắp thuốc nam điều trị trĩ theo kinh nghiệm dân gian, mà phải là các viện và cơ sở y học cổ truyền chính thống mới được phép điều trị. Thiết nghĩ, ngành y tế cần nghiêm cấm những “lang vườn chích dạo” để tránh hậu quả cho bệnh nhân và xã hội. Nhiều trường hợp bệnh nhân sau đắp thuốc nam đã bị biến chứng tuy không mất mạng song để lại tật bệnh suốt đời, lúc này tây y cũng bó tay trong việc can thiệp, sửa chữa hậu quả.

Longo có hàng nhái

Longo là phương pháp phẫu thuật trĩ tiên tiến do bác sĩ Atonio Longo (người Ý) đề nghị áp dụng từ năm 1993, được áp dụng tại Việt Nam năm 2003. Longo khắc phục được các nhược điểm đau của các phương pháp phẫu thuật trĩ khác. Mổ trong 20 – 30 phút, bệnh nhân về trong ngày.Tuy nhiên, phương pháp nào cũng có ưu và khuyết điểm.Vì vậy, phải tìm đến bác sĩ giàu kinh nghiệm và bệnh viện uy tín. Tại VN, chi phí cho mỗi lần mổ theo phương pháp Longo là khoảng 14 triệu đồng, do giá thiết bị chính hãng nhập về là 6-8 triệu, mỗi lần mổ phải thay mới máy cắt.

Hàng nhái của Trung Quốc có giá gần 4 triệu nên chi phí mổ rẻ hơn, tuy nhiên, không ít trường hợp bác sĩ chủ quan đã làm bệnh nhân mất nhiều máu với thiết bị này. Có trường hợp, do mổ thiết bị kém chất lượng, bệnh nhân bị mất nhiều máu, phải nhờ đến sự can thiệp của dao mổ khác, xử lý tới nhiều giờ mới xong. Vì vậy, bệnh nhân đừng tin vào những lời quảng cáo mổ Longo giá rẻ mà chuốc họa vào thân.

Ngược lại, với phương pháp cắt cao từng búi trĩ, giá của phẫu thuật chỉ từ 3-4 triệu đồng, nhưng kết quả không thua kém gì Longo, thậm chí với những trĩ độ 4 hoặc trĩ hỗn hợp, trĩ có da thừa kèm theo, phương pháp mổ của Milligan-Morgan vẫn là lựa chọn hàng đầu.

Lê Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.