Hơn 20 năm truyền tải Thừa Thiên-Huế

27/06/2014 10:07 GMT+7

Thành lập tháng 5.1990, đội Truyền tải điện Huế là một trong những đơn vị tiền thân của Sở Truyền tải điện 1, nay là Công ty Truyền tải điện 2 đã trải qua trên 24 năm hoạt động và trưởng thành.

 Hơn 20 năm truyền tải Thừa Thiên Huế
Công nhân Đội Truyền tải điện Huế sửa chữa đường dây - Ảnh: T.H

 

Những ngày đầu thành lập, đơn vị tiếp nhận và cải tạo đường dây 110 kV Huế-Đồng Hới (trước vận hành cấp điện áp 35 kV) để đưa vào vận hành, lưới điện truyền tải miền Trung phụ thuộc vào đường dây 110 kV này Trong khi đó, phương tiện dụng cụ, cơ sở vật chất chưa đầy đủ, công nhân viên ít kinh nghiệm nên công tác quản lý vận hành thời gian đầu vô cùng vất vả, khó khăn.

Mỗi cán bộ nhân viên đều phải tự học hỏi, tự trau dồi kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ, để đáp ứng nhu cầu công việc, đảm bảo lưới điện truyền tải cung cấp điện an toàn, liên tục. Tuy nhiên, thời gian này tình trạng thiếu điện ở miền Trung và miền Nam vô cùng nghiêm trọng, đến mức gọi là “đói điện”. Khu vực này chủ yếu được cấp điện bằng các nguồn điện nhỏ, một phần được cấp từ các hệ thống điện miền Bắc bằng các đường dây 110 kV, 220 kV nhưng với chiều dài vượt quá nhiều so với tiêu chuẩn nên chất lượng điện rất thấp.

Trước tình hình trên Chính phủ quyết định xây dựng đường hệ thống tải điện 500 kV Bắc-Nam, đây là một bước ngoặt. một quyết định táo bạo đối với ngành điện lúc đó. Ngày 5.4.1992 công trình đường dây 500 kV Bắc - Nam chính thức được khởi công. Các Sở Truyền tải điện lại nhận thêm một nhiệm vụ mới, vô cùng mới mẽ và đầy thách thức. Đội Truyền tải điện Huế lúc đó nói riêng và Sở Truyền tải điện 1 nói chung đều gặp phải những khó khăn trong việc tiếp nhận nhiệm vụ mới. Lực lượng mỏng, tham gia giám sát, nghiệm thu công trình đường dây 500 kV Bắc-Nam, vừa quản lý lưới điện 110 kV đảm bảo cung cấp điện cho khu vực, khó khăn chồng chất khó khăn.

Đội Truyền tải điện Huế quản lý các cung đoạn đường dây 220 kV, 500 kV đi qua 5 huyện, thị, 26 xã phường, phần lớn đi qua một số nơi có địa hình phức tạp, đèo dốc, qua nhiều sông suối. Đường vào tuyến, thời gian đầu còn tận dụng đường thi công nhưng qua nhiều năm đã bị mưa lũ, thiên tai bào mòn, thậm chí nhiều đoạn sụt lở nghiêm trọng không thể đi được.

Các trận lũ lịch sử cuối tháng 11.1999 và đầu tháng 12.2000, các trận bão lớn với cường độ mạnh trong các năm qua đã làm thiệt hại lớn đến lưới điện truyền tải, công tác quản lý vận hành, sửa chữa khắc phục sự cố gặp rất nhiều khó khăn. Mặt khác do tốc độ phát triển nhanh của các khu dân cư dọc theo tuyến đường dây 220 - 500 kV cung đoạn đơn vị quản lý, do nhu cầu cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy chế biến giấy, các sản phẩm gỗ ép… nên người dân đã mở đường để trồng và khai thác rừng khu vực gần đường dây làm thay đổi địa hình, dòng chảy, gây khó khăn đến tình hình vận hành của lưới điện.

Công tác quản lý vận hành đường dây 500 kV qua 20 năm với nhiều biến động, trong điều kiện thời tiết khu vực miền Trung quá khắc nghiệt, để đảm bảo tình phát triển lưới điện cán bộ nhân viên Truyền tải điện Huế đã không ngừng cố gắng. Hiện tại đơn vị đang quản lý vận hành 76 km đường dây 220 kV, 72,5 km đường dây 500 kV mạch 1 và 72,8 km đường dây 500 kV mạch 2… Chặng đường 20 năm hình thành và phát triển quản lý lưới điện 500 kV Bắc - Nam, đơn vị đã đạt được những thành quả tốt, không chỉ nhờ sự chỉ đạo sát sao kịp thời của lãnh đạo đơn vị, mà còn từ tinh thần đoàn kết của toàn đơn vị và hơn cả là lòng yêu nghề truyền tải với những khát khao cháy bỏng của những người thợ đường dây.

Nguồn: EVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.