Iraq: ISIL chiếm được chốt biên giới với Syria, Jordan

24/06/2014 13:35 GMT+7

(TNO) Các tay súng thuộc tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) đã chiếm được các cửa khẩu ở biên giới Iraq với Syria và Jordan, kiểm soát hoàn toàn một nhà máy lọc dầu chính ở phía bắc thủ đô Baghdad.

(TNO) Các tay súng thuộc tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) đã chiếm được các cửa khẩu ở biên giới giữa Iraq với Syria và Jordan, kiểm soát hoàn toàn một nhà máy lọc dầu chính ở phía bắc thủ đô Baghdad.

Các tay súng ISIL cho biết họ đã kiểm soát được hoàn toàn nhà máy lọc dầu chính ở thành phố Baiji, theo đài BBC ngày 24.6.

Trong suốt 10 ngày qua, các tay súng ISIL đã giao tranh ác liệt với lực lượng chính phủ Iraq để chiếm nhà máy lọc dầu này - hiện cung cấp 1/3 tổng lượng dầu qua xử lý của Iraq.

ISIL đã chiếm được vùng lãnh thổ phía bắc và tây thủ đô Baghdad của Iraq, đồng thời đang lăm le tiến về thủ đô nước này.

Ngoài ra, các tay súng ISIL chiếm được tất cả những chốt biên giới giữa Iraq với Syria và Jordan.

Quân đội Jordan cho biết các binh sĩ của họ được đặt trong tình trạng báo động ở khu vực dọc theo biên giới với Iraq để ngăn chặn bất kỳ những mối đe dọa an ninh nào.

Trước đó, trong chuyến thăm thủ đô Baghdad ngày 23.6, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh báo ISIL là mối đe dọa cho sự tồn vong của Iraq, tuyên bố Washington sẽ tăng cường hỗ trợ Baghdad.

Theo AFP, Mỹ đã chi hàng tỉ USD trong vài năm qua để huấn luyện và trang bị vũ khí cho lực lượng an ninh Iraq sau khi kết thúc việc chiếm đóng nước này vào năm 2011 và chuyển giao quyền điều hành đất nước cho chính quyền Iraq.

Hồi năm 2003, lực lượng quốc tế đứng đầu là Mỹ đã xâm lược Iraq, lật đổ chính quyền Tổng thống Saddam Hussein.

Washington gần đây cũng đã tuyên bố triển khai 300 cố vấn quân sự đến hỗ trợ Iraq chống ISIL, trong khi chính quyền Iraq đề nghị Mỹ không kích ISIL.

Phúc Duy

>> ISIL chiếm nhiều cứ điểm quan trọng ở Iraq
>> Iraq mất 4 thị trấn vào tay phiến quân ISIL
>> ISIL chiếm kho vũ khí hóa học ở Iraq
>> Mỹ sẽ gửi 300 cố vấn quân sự đến Iraq
>> Iraq chính thức nhờ Mỹ can thiệp
>> Iraq kêu gọi Mỹ không kích ISIL
>> ISIL tấn công nhà máy lọc dầu lớn nhất Iraq

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.