Công chức hải quan được trang bị vũ khí

24/06/2014 03:00 GMT+7

Tiếp tục chương trình nghị sự của kỳ họp thứ 7, sáng qua 23.6, Quốc hội (QH) đã biểu quyết thông qua luật Hải quan (sửa đổi). Luật mới có hiệu lực từ 1.1.2015, trong đó nội dung đáng chú ý là cho phép công chức hải quan được trang bị, sử dụng các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ, pháo hiệu đèn hiệu, thiết bị quan sát… để thực hiện nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

* Đưa ra chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư vào luật

Công chức hải quan được trang bị vũ khí
Theo quy định mới, lực lượng hải quan được tăng cường sức mạnh để trấn áp buôn lậu, gian lận thương mại - Ảnh: Diệp Đức Minh

Chiều cùng ngày, QH thông qua luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi), có hiệu lực từ ngày 1.1.2015. Trong đó, luật cấm sản xuất, nhập khẩu, vận chuyển, kinh doanh và sử dụng pháo nổ. Việc sản xuất, nhập khẩu, vận chuyển, kinh doanh và sử dụng pháo hoa thực hiện theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Thảo luận tại hội trường về luật Đầu tư (sửa đổi), nhiều đại biểu (ĐB) phân tích những điểm chưa thực sự phù hợp, có quy cơ gây cản trở đáng kể quyền tự do kinh doanh của nhà đầu tư trong dự thảo và đề nghị luật phải mạnh dạn, đột phá hơn nữa trong khâu cắt giảm thủ tục đầu tư, không nên “đẻ” thêm thủ tục dẫn đến xâm hại quyền tự do kinh doanh của người dân, doanh nghiệp. ĐB Vũ Tiến Lộc (Thái Bình) lưu ý các lĩnh vực kinh doanh có điều kiện nhà nước đang quản lý bằng giấy phép hoặc điều kiện kinh doanh do luật chuyên ngành quy định. Vì vậy, nếu lại bắt các nhà đầu tư phải làm thêm thủ tục đăng ký đầu tư đối với các dự án thuộc lĩnh vực này thì có nghĩa là tạo ra thủ tục kép. “Chúng ta dùng 2 thủ tục để cùng quản lý một việc. Rồi nhà nước lại phải mất thêm công sức, tiền của cho thủ tục đăng ký đầu tư không cần thiết và chắc chắn là không thể hiệu quả bằng quản lý của từng cơ quan chuyên ngành và trên hết quyền tự do kinh doanh của các nhà đầu tư đã bị xâm hại”, ông Lộc phân tích.

ĐB Trần Du Lịch (TP.HCM) kể lại câu chuyện: “Khi lấy ý kiến ở TP.HCM, một đồng chí phó chủ tịch phụ trách nói đã sửa luật Doanh nghiệp mà cũng đẻ theo giấy phép đầu tư kiểu này thì thôi bỏ luôn luật Đầu tư đi”. Từ đó, ĐB Lịch đề nghị trọng tâm của luật phải đưa ra chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư. Đánh giá thủ tục đăng ký đầu tư trong dự luật là một bước tiến đáng kể, nhưng ông Lịch nói “sẽ thật đáng tiếc, nếu chúng ta không dám triệt để yêu cầu tất cả các cơ quan nhà nước có liên quan không được đòi nhà đầu tư giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trong những trường hợp pháp luật không quy định”.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.