Hiểm họa súng tự chế bắn hơi cồn

23/06/2014 10:20 GMT+7

Súng bắn hơi cồn tự chế tràn lan như hiện nay đang giống lên hồi chuông báo động về tính sát thương của loại “vũ khí” này.

Hiểm họa súng tự chế bắn hơi cồn
Các khẩu súng tự chế Công an xã Thạnh Tây thu giữ - Ảnh: Ngọc Hà

Công an xã Thạnh Tây, H. Tân Biên (Tây Ninh) vừa bắt quả tang 7 trường hợp chế tạo, tàng trữ sử dụng súng tự chế bắn bằng hơi cồn.

Chế theo hướng dẫn trên mạng

Súng bắn hơi cồn được chế tạo bằng những vật liệu khá đơn giản, dễ mua và giá thành cũng rất rẻ. Chỉ cần 2 đoạn ống nhựa cùng vài cái co (nhựa), đoạn ống kim loại nhỏ, một bộ đánh lửa của bếp ga mini, ít băng keo, cồn 90 độ và viên bi sắt làm đạn... là có thể lắp ráp thành một khẩu súng hoàn chỉnh.

Theo D.V.K (ngụ xã Thạnh Tây) cho biết: “Em lên mạng thấy người ta chỉ cách làm, nên đã mua đồ về tự chế để mang đi bắn chim”. Nhiều người tham gia chế tạo, tàng trữ, mua bán súng tự chế đa số là thanh thiếu niên, nhận thức pháp luật còn hạn chế và họ cũng không lường hết được hậu quả của loại súng này sẽ gây ra. Khi được hỏi mua súng để làm gì?. Đa số họ đều trả lời là để săn bắn. Như anh Đ.V.L (cũng ngụ xã Thạnh Tây) nói: “Trong một lần đi làm thuê bên Bình Phước, thấy người ta bán loại súng này với giá 300.000 đồng nên tôi mua. Vì gà nuôi thường bị chim Bù Cắt bắt, nên tôi mua về để bắn chim bảo vệ đàn gà”.

Nhưng trên thực tế, đã có nhiều người bị thương vì loại súng này. Như vụ xảy ra ở tỉnh Bình Dương vào ngày 26.2.2014. Do xảy ra mâu thuẫn nên Lưu Thanh Quý (19 tuổi ngụ TX.Dĩ An, Bình Dương) chạy về phòng trọ lấy khẩu súng tự chế, sử dụng cồn bắn đạn bi sắt bắn anh Phạm Xuân Quỳnh (28 tuổi, tạm trú tại KP.Tân Long, P.Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An) bị thương. Tương tự, vào ngày 12.5.2014, Y Dhô Niê (SN 22 tuổi, trú tại buôn Khal, xã Cư Pơng, H. Krông Búk, Đắk Lắk), sau khi uống rượu say, cùng bạn bè trở về nhà thì gặp anh Y The M'lô (56 tuổi, trú tại buôn Ea Sin, xã Ea Sin, H. Krông Búk) sang xin nước uống. Trong lúc say rượu, Y Dhô Niê không những không cho, mà còn lấy khẩu súng tự chế bắn vào mặt Y The M'lô làm anh bị thương, phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa TX.Buôn Hồ với 5 mũi khâu trên mặt. Còn tại Đắk Nông, một bé trai 9 tuổi do nghịch súng bắn chim tự chế đã tra sẵn đạn của bố để ở nhà cũng bị trúng 20 mảnh đạn, găm thẳng vào bụng em…

Một lãnh đạo Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Tây Ninh cho biết: “Loại súng này coi đơn giản như vậy nhưng có khả năng gây sát thương rất cao đối với chim, thú cũng như con người. Súng có thể bắn xa tới khoảng cách 50m. Với khoảng cách khoảng 20m, viên đạn bi có thể ăn sâu vào bức tường, hoặc xuyên thủng qua tấm tôn. Theo điểm a, khoản 6, điều 13, Nghị định 73/CP của Chính phủ quy định phạt tiền từ 20-30 triệu đồng đối với hành vi sản xuất, chế tạo súng trái phép; nếu gây thương tích hoặc chết người sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Bộ luật Hình sự”.

Bắt  vụ vận chuyển đồ chơi nguy hiểm

Vào chiều ngày 14.6.2014, tổ công tác của Công an H. Bến Cầu (Tây Ninh) phát hiện Nguyễn Trường Giang (33 tuổi, TP.HCM) điều khiển xe gắn máy BS 59P1- 21209 đang lưu thông tại khu vực ấp voi, xã An Thạnh (H.Bến Cầu), có biểu hiện khả nghi nên ra hiệu lệnh dừng xe. Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện trong cốp xe và ba lô của Giang có 2 khẩu súng Colt 1911; 1 khẩu súng Colt Limcat Custom; 1 khẩu súng Rulo nòng dài; 1 khẩu súng Rulo nòng ngắn; 1 cây súng M4A1 – EC13882 cùng nhiều hộp  tiếp đạn, nòng súng, ống ngắm… Tại công an, Giang khai số súng này mua tại khu China town thuộc thủ đô Bangkok (Thái Lan) với giá 16 triệu đồng. Sau đó, Giang mang về Campuchia cất giấu, khi vận chuyển về TP.HCM thì bị công an phát hiện. Theo kết quả giám định mới đây của Phân viện khoa học hình sự Bộ Công an thì các khẩu súng trên là đồ chơi nguy hiểm. Khi sử dụng các khẩu súng này bắn vào cơ thể có thể gây thương tích. Đây là những đồ chơi nguy hiểm bị cấm nhập khẩu, sản xuất, mua bán, lưu hành, sử dụng. Hiện vụ việc đang được Công an H.Bến Cầu xử lý.

Ngọc Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.