Rô bốt chạy nhanh hơn Usain Bolt

31/05/2014 15:45 GMT+7

(TNO) Một rô bốt mới được thiết kế dựa trên khủng long Velociraptor thời Kỷ Phấn Trắng đã thể hiện tốc độ hơn hẳn người chạy nhanh nhất thế giới.

(TNO) Một rô bốt mới được thiết kế dựa trên khủng long Velociraptor thời Kỷ Phấn Trắng đã thể hiện tốc độ hơn hẳn người chạy nhanh nhất thế giới.

Rô bốt chạy nhanh hơn Usain Bolt
Rô bốt Raptor đạt vận tốc 46 km/giờ trên máy chạy bộ - Ảnh: KAIST

May mắn cho Usain Bolt là rô bốt không được tham gia đường đua tốc độ, vì nếu không rô bốt khủng long của các chuyên gia thuộc Viện Công nghệ Khoa học - Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc (KAIST) ắt hẳn đã hất cẳng nhà vô địch Olympic khỏi hạng đầu.

Rô bốt chạy đua mới, gọi là Raptor, đã đạt được tốc độ 46 km/giờ trên máy chạy bộ, trong khi thành tích tốt nhất của vận động viên người Jamaica là 44,72 km/giờ, theo CNET.

Trong khi đó, Cheetah của hãng Boston Dynamics (Mỹ) là rô bốt đầu tiên đánh bại Bolt với tốc độ 47 km/giờ.

Tuy nhiên, Raptor được dự kiến sẽ nhanh chóng bứt phá trên đường đua với Cheetah vì nếu so với lúc mới ra mắt vào tháng 3.2012, rô bốt báo chỉ chạy được 30 km/giờ, thấp hơn thành tích trình làng của rô bốt khủng long là 46 km/giờ.

Hai rô bốt trên có cấu tạo và thiết kế hết sức khác biệt. Nếu Cheetah cồng kềnh và chắc chắn, thì Raptor có trọng lượng nhẹ (3 kg) và nhỏ bé (chiều cao 470 mm).

Để đạt được tốc độ trên, chân của Raptor được ráp từ các “khúc xương” làm bằng sợi carbon linh hoạt, và phần gân nhân tạo lấy cảm hứng từ loài kangaroo cho phép đôi chân tái sử dụng một phần năng lượng đã sử dụng khi chạy.

Phi Yến

>> Rô bốt bay lấy cảm hứng từ tự nhiên
>> Học sinh lớp 11 chế tạo rô bốt máy cẩu
>> Rô bốt sò giúp cài tàu ngầm mini
>> Rô bốt chuột túi
>> Rô bốt hóa' cơ thể   

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.