Truyền thông Trung Quốc kêu gọi kiềm chế trong tranh cãi về lễ hội ăn thịt chó

25/06/2014 19:00 GMT+7

(TNO) Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã chọn lập trường trung dung khi đề cập về lễ hội ăn thịt chó đang gây tranh cãi dữ dội trong nước.


Vận chuyển chó đến các nhà hàng để giết mổ tại thành phố Ngọc Lâm, tỉnh Quảng Tây, miền bắc Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Tờ Nhân dân Nhật báo (Trung Quốc) đã cho đăng tải bài xã luận mang tựa đề “Chó có thể vừa là bạn của con người vừa là món ăn” nhằm hạ nhiệt căng thẳng quanh lễ hội thịt chó ở tỉnh Quảng Tây.

Lễ hội Thịt chó Ngọc Lâm đã là ngòi nổ làm bùng phát những đợt phản đối dữ dội của các nhóm bảo vệ động vật lẫn nhiều nghệ sĩ nổi tiếng tại Trung Quốc, cũng như dẫn đến một chiến dịch toàn cầu kêu gọi ngăn chặn lễ hội “man rợ” này. 

Đây là lễ hội có lịch sử nhiều thập kỷ qua được tổ chức để đón ngày hạ chí.

Lễ hội Ngọc Lâm năm nay diễn ra vào hôm 21.6 theo đúng như lịch trình và hàng ngàn con chó đã bị giết để phục vụ cho các nhà hàng và khu chợ địa phương.

Một số nhà hoạt động vì quyền động vật đã kéo đến lễ hội và đã có xô xát với người dân địa phương, theo tờ South China Morning Post.

Bình luận về vụ việc này, Nhân dân Nhật báo đã quyết định không đứng về bất kỳ phía nào, chỉ kêu gọi những người thích ăn thịt chó và các nhà hoạt động vì quyền lợi động vật kiềm chế và thấu hiểu lẫn nhau.

Tờ báo đã thể hiện mong muốn làm trung gian hòa giải khi cho rằng, trong khi Lễ hội Thịt chó Ngọc Lâm được tổ chức hằng năm, thì vẫn có diễn ra một số lễ hội bảo vệ chó.

“Thực tế là chó có thể là loài vật bầu bạn (với con người), cũng vừa có thể là thức ăn. Mỗi người có cách nhìn nhận sự việc khác nhau và điều này gây ra mâu thuẫn”, theo bài xã luận của một tác giả giấu tên viết trên Nhân dân Nhật báo.

Tác giả cũng đã kể lại một câu chuyện cá nhân về một người chú của chính mình có con chó bị chết sau khi ở với gia đình ông này trong suốt 12 năm trời.

Do con chó gắn bó với gia đình trong một thời gian dài, ông chú xem nó như một người bạn.

Và thay vì làm thịt con chó để nấu cho gia đình vốn rất đói kém, thì ông chú đã quyết định chôn con vật.

Tuy nhiên, ông chú đã không phản đối người khác ăn thịt chó, tác giả của bài xã luận trên Nhân dân Nhật báo cho hay.

Bài báo cũng kêu gọi nên có những quy định cấm đánh đập, ăn cắp và giết mổ chó ở nơi công cộng.

Hoàng Uy

>> Còn ăn thịt chó thì còn cướp chó
>> Cảm tính thế, các bạn phản đối ăn thịt chó không thuyết phục được tôi đâu!
>> Thịt chó - từ lò giết mổ đến quán nhậu
>> Hỡi các tín đồ của thịt chó, cứ ăn thoải mái đi!
>> Nga sẽ cung cấp thịt cho thị trường Việt Nam  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.