Mỹ, Philippines tập trận sát vùng biển có tranh chấp với Trung Quốc

27/06/2014 10:05 GMT+7

(TNO) Mỹ và Philippines đã bắt đầu cuộc tập trận chung trên biển gần khu vực đang có tranh chấp chủ quyền giữa Philippines và Trung Quốc ở biển Đông vào ngày 26.6.

(TNO) Mỹ và Philippines đã bắt đầu cuộc tập trận chung trên biển gần khu vực đang có tranh chấp chủ quyền giữa Philippines và Trung Quốc ở biển Đông vào ngày 26.6.


USS John McCain, một trong 3 tàu chiến Mỹ tham gia vào cuộc tập trận chung trên biển với hải quân Philippines, đang neo đậu tại Vịnh Subic (Philippines) vào hôm 26.6 - Ảnh: AFP

AFP dẫn lời các quan chức quân đội Philippines cho biết với sự tham gia của 3 tàu chiến Mỹ và hơn 1.000 binh sĩ, đợt tập trận kéo dài một tuần này sẽ giúp phát hiện “các điểm tụt hậu về năng lực” của quân đội Philippines, cũng như nhằm mục đích thử nghiệm tàu quân sự mới của đảo quốc này. 

Có 3 tàu chiến Mỹ, hơn 1.000 binh sĩ Mỹ và khoảng 400 lính Philippines tham gia cuộc tập trận, theo các quan chức Philippines.

Philippines sẽ thử nghiệm 2 tàu chiến mới nhất của mình, vốn là tàu nâng cấp từ 2 tàu hải cảnh lớp Hamilton nhận từ Mỹ.

Chuẩn Đô đốc Hải quân Philippines Jaime Bernardino thừa nhận các tàu nước ngoài xâm nhập vào lãnh hải của Philippines “quá dễ dàng”.

“Đây là những yếu điểm mà chúng tôi sẽ làm rõ nhằm đảm bảo rằng chúng tôi có thể phát hiện được tàu thuyền nước ngoài (xâm nhập vào lãnh hải Philippines), ngăn chặn họ và vô hiệu hóa họ nếu cần thiết”, ông Bernardino cho hay.

Quan chức hải quân Philippines cũng nói thêm rằng bài tập cho quân sĩ đột kích lên boong tàu lạ trong cuộc diễn tập không nhằm vào bất kỳ quốc gia nào.

Được biết, 2 tàu chiến mới của Philippines hiện đang có mặt tại Vịnh Subic, cách Bãi cạn Scarborough chỉ vài giờ đi tàu. Đây là nơi đang có tranh chấp chủ quyền giữa Manila và Bắc Kinh.

Hoàng Uy

>> Philippines bác bỏ giá trị của tấm bản đồ dọc Trung Quốc
>> Nhật, Philippines kêu gọi thượng tôn pháp luật
>> Nhật, Philippines kêu gọi giải quyết tranh chấp bằng luật pháp
>> Philippines - Nhật Bản tăng cường quan hệ chiến lược

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.