Cố vấn quân sự Mỹ bắt đầu hành động ở Iraq

26/06/2014 03:00 GMT+7

Nhóm cố vấn quân sự Mỹ đầu tiên đã đến Baghdad để hỗ trợ quân đội Iraq chống lại các tay súng Hồi giáo cực đoan dòng Sunni.


Lực lượng Iraq vẫn đang bất lực trước đà tiến của ISIL - Ảnh: Reuters 

BBC dẫn nguồn từ Lầu Năm Góc ngày 25.6 đưa tin gần một nửa trong số 300 cố vấn quân sự Mỹ đã có mặt tại Baghdad hoặc ở tiền tuyến. Số còn lại với khoảng 50 thành viên/nhóm dự kiến sẽ đến trong vài ngày nữa. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cho biết trước mắt đã có một trung tâm chỉ huy chiến dịch phối hợp được thiết lập. Nếu tính cả số quân đóng tại Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad và các nhóm khác được Washington đưa sang để tăng cường an ninh tại đây thì hiện có khoảng 500 quân nhân Mỹ ở Iraq.

Lầu Năm Góc khẳng định các nhóm cố vấn, bao gồm cả lính đặc nhiệm, sẽ không tham chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) mà chỉ làm nhiệm vụ đánh giá tình hình và hỗ trợ chiến lược. “Những nhóm này sẽ đánh giá về khả năng phối hợp và sẵn sàng (chiến đấu) của lực lượng an ninh Iraq..., đồng thời khảo sát phương cách hiệu quả nhất để đưa sang các cố vấn tiếp theo”, ông Kirby nói.

Theo sau các cuộc càn quét ở khắp miền tây và bắc Iraq của ISIL, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thông báo kế hoạch đưa các cố vấn quân sự sang Baghdad, đồng thời để ngỏ khả năng không kích các tay súng cực đoan như là giải pháp cuối cùng. Quân đội Mỹ cũng đã triển khai một tàu sân bay đến vùng Vịnh, sẵn sàng nhận lệnh ném bom, theo ông Kirby. “Chúng tôi vẫn trong tư thế sẵn sàng hành động”, vị phát ngôn viên này nhấn mạnh. Cũng theo Lầu Năm Góc, Mỹ đã tăng cường giám sát không phận Iraq, kể cả bằng máy bay không người lái.

Trong khi đó, các nỗ lực đẩy lùi các tay súng ISIL của quân đội Iraq vẫn chưa có hiệu quả. Ngày 24.6, lực lượng chính phủ tiến hành không kích thị trấn Baiji, phía bắc Baghdad, khiến ít nhất 19 người thiệt mạng và 17 người bị thương nhưng vẫn không đẩy lùi được ISIL. Trong khi đó, sau khi chiếm được toàn bộ Nhà máy lọc dầu Baiji, ISIL bắt đầu chiến dịch tấn công căn cứ al-Bakr, một trong những căn cứ không quân lớn nhất Iraq, trong ngày 25.6, theo Reuters.

Máy bay chở 170 người bị tấn công

Một máy bay Airbus A310 của hãng hàng không quốc tế Pakistan (PIA) chở theo khoảng 170 hành khách và phi hành đoàn đã bị bắn khi đáp xuống sân bay Bacha Khan ở thành phố Peshawar tối 24.6 (giờ địa phương). AFP dẫn lời đại diện PIA hôm qua cho biết 1 nữ hành khách thiệt mạng và 2 tiếp viên trên máy bay bị thương.

Chiếc máy bay vừa trở về từ thủ đô Riyadh (Ả Rập Xê Út) và khi hạ độ cao còn khoảng 60 - 100 m so với mặt đất thì lãnh ngay 8 phát đạn từ các tay súng lạ mặt, nhưng phi công vẫn xoay xở cho máy bay hạ cánh an toàn. Chưa có bên nào nhận trách nhiệm vụ việc song mọi nghi ngờ đổ dồn về lực lượng Taliban tại Pakistan hoặc các nhóm Hồi giáo vũ trang cực đoan khác.

Danh Toại

>> ISIL chiếm trọn nhà máy lọc dầu lớn nhất Iraq
>> Iraq: ISIL chiếm được chốt biên giới với Syria, Jordan
>> ISIL chiếm nhiều cứ điểm quan trọng ở Iraq
>> Iraq mất 4 thị trấn vào tay phiến quân ISIL
>> ISIL chiếm kho vũ khí hóa học ở Iraq

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.