Google công bố phiên bản Android L

26/06/2014 07:30 GMT+7

(TNO) Tại sự kiện Google I/O 2014 đang diễn ra ở Mỹ, Google giới thiệu phiên bản Android L với nhiều điểm mới.

(TNO) Tại sự kiện Google I/O 2014 đang diễn ra ở Mỹ, Google giới thiệu phiên bản Android L với nhiều điểm mới.

 
Android L sử dụng giao diện hoàn toàn mới - Ảnh: Google

Theo GSMArena, do ngay sau khi công bố phiên bản Android L thì các nhà lập trình đã có thể tải về máy để chạy thử nghiệm, nên phiên bản này được đặt tên là Android L Developer Preview.

Thay đổi lớn nhất trong phiên bản Android L là giao diện thiết kế đã được Google làm lại gần như toàn bộ và được gọi là Material Design, khi sử dụng giao diện phẳng hoàn toàn. Bên cạnh đó, các dòng thông báo (notifications) được nâng cao hơn và nó cũng có sẵn trên màn hình khóa, người dùng có thể chạm vào để đọc và trả lời ngay hoặc vuốt sang phải để bỏ đi.

Android L cũng là phiên bản hỗ trợ tương thích tốt với dòng chipset được xây dựng trên kiến trúc 64-bit.

Một điểm nhấn khác của bản Android L là lần đầu tiên nền tảng di động này chuyển sang dùng trình biên dịch ART (Android Runtime) thay vì Dalvik như trong các phiên bản Android trước đó.

 
Android L sẽ dùng trình biên dịch ART giúp tăng độ mượt - Ảnh: Google

Điều này có nghĩa là, kể từ bản Android L thì người dùng smartphone Android sẽ cảm nhận được khả năng chạy mượt hơn trên máy, thời lượng dùng pin cũng được cải tiến. Chuyên gia Dave Burke của Google khẳng định ART sẽ hoạt động nhanh gấp hai lần Dalvik và hỗ trợ quản lý bộ nhớ, tài nguyên, tùy biến khả năng chạy trên máy hiệu quả hơn.

Google cũng hứa hẹn rằng từ bản Android L thì hãng sẽ nâng cao khả năng bảo mật cho Android, giúp nền tảng di động của mình khó bị dính mã độc hơn. Bên cạnh đó, hãng cũng sẽ có bản vá bảo mật định kỳ 6 tuần một lần trực tiếp tới thiết bị của người sử dụng.

Bên cạnh đó, Android L còn tích hợp thêm một bộ công cụ mới giúp theo dõi sức khoẻ người dùng là Google Fit, được xem là đối thủ của Apple HealthKit khi "nhà táo" công bố phiên bản iOS 8.

 
Nền tảng Android mới cũng sẽ được tích hợp thêm bộ công cụ chăm sóc sức khỏe Google Fit - Ảnh: Google

Với Google Fit, người dùng có thể tương tác được với các thiết bị đeo tay thông minh của các hãng khác, giúp theo dõi được tình trạng sức khỏe của mình, lượng tiêu hao năng lượng trong ngày, hỗ trợ các chế độ thể dục...

Theo Google, bắt đầu từ ngày 25.6, giới lập trình viên đã có thể tải bản thử nghiệm của Android L. Trong khi đó, phiên bản hoàn thiện dành cho người dùng sẽ xuất hiện vào mùa thu năm nay.

Cũng trong sự kiện Google I/O 2014, Phó chủ tịch cấp cao mảng Android và Chrome của Google, ông Sundar Pichai - cho biết, nền tảng Android hiện có tới hơn 1 tỉ người sử dụng hằng tháng.

 
Nền tảng Android đang có khoảng 1 tỉ người dùng hằng tháng - Ảnh: Google

Bên cạnh đó, Sundar Pichai cũng tiết lộ số lượng máy tính bảng Android chiếm 62% tổng số thiết bị chạy Android toàn cầu.

Ngoài ra, Google còn cho biết ước tính mỗi ngày người dùng đã chụp tới 93 triệu bức ảnh selfie (tự sướng) và gửi đi khoảng 20 tỉ tin nhắn từ các thiết bị chạy nền tảng Android.

Thành Luân

>> Nexus 9 sẽ được công bố tại Google I/O 2014
>> Google lên lịch đăng ký tham gia sự kiện Google I/O 2014
>> Nike tung vòng đeo tay thông minh chạy Android
>> Galaxy S5 sắp được lên bản Android 4.4.3
>> Microsoft sẽ không đưa Cortana lên iOS và Android

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.