Trục lợi từ thí sinh

10/04/2012 03:19 GMT+7

Website tuyensinhdhcd.vn có nhiều thông tin không chính xác về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012. Mục đích cuối cùng nhằm thu hút quảng cáo các trường và lấy thông tin cá nhân của thí sinh.

Website tuyensinhdhcd.vn có nhiều thông tin không chính xác về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012. Mục đích cuối cùng nhằm thu hút quảng cáo các trường và lấy thông tin cá nhân của thí sinh. 

Thông tin sai lệch

Theo lời giới thiệu của website này, đây là “nơi cung cấp đầy đủ thông tin tuyển sinh hằng năm của các trường ĐH, CĐ, TCCN trên cả nước và những trợ giúp thiết thực nhất cho các em học sinh trước các kỳ thi quan trọng trên bước đường học tập”. Tuy nhiên, để duy trì hoạt động, website này thực hiện các hợp đồng quảng cáo với các đơn vị đào tạo. Vì vậy, trên website có một số thông tin về điểm chuẩn, tra cứu điểm thi, các trường ĐH, CĐ, TCCN, thông tin tuyển sinh lấy từ các báo...

Không được xét tuyển trực tuyến

Theo quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012 của Bộ GD-ĐT, thí sinh chỉ nộp hồ sơ xét tuyển sau nguyện vọng 1 vào các trường sau khi đã có kết quả thi, công bố điểm sàn và các trường công bố điều kiện xét tuyển. Hồ sơ phải gửi qua bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại trường tổ chức xét tuyển bằng văn bản, không được phép đăng ký xét tuyển qua mạng.

Điều “lạ lùng” nhất là mục đăng ký xét tuyển trực tuyến yêu cầu thí sinh khai họ và tên, ngày sinh, số CMND, địa chỉ chi tiết, điện thoại, email, tên trường THPT đã tốt nghiệp. Mục này có chia rõ khu vực các trường ĐH, CĐ và TCCN. Thông tin của các trường gồm tên ngành, mã ngành, khối thi, chỉ tiêu... Số trường có tên trong danh sách này khá nhiều, nằm rải rác khắp các địa bàn trong toàn quốc, như ĐH Bách khoa TP.HCM, ĐH Kinh tế TP.HCM, ĐH Dược Hà Nội, ĐH Cần Thơ, ĐH Nông Lâm TP.HCM, ĐH Lâm nghiệp... Bên dưới phần thông tin của các trường đều có dòng chữ lưu ý: “Nhà trường sẽ căn cứ vào những thông tin trong bản đăng ký tuyển sinh trực tuyến để liên hệ với thí sinh và sẽ yêu cầu nộp bổ sung những giấy tờ cần thiết theo quy định. Khi nhập học, yêu cầu học sinh nộp hồ sơ tuyển sinh theo mẫu quy định. Nếu hồ sơ không trùng khớp, học sinh tự chịu trách nhiệm”.

Không chỉ vậy, website này có nhiều chi tiết sai sót và ngớ ngẩn. Chẳng hạn, cơ quan chủ quản của Trường ĐH Bách khoa, ĐH Khoa học xã hội - nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM)... là Chính phủ. Trong phần thông tin về Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, trang này đăng mã ngành tuyển sinh cũ 3 chữ số trong khi trên website của trường này và trong tài liệu Những điều cần biết đều là mã ngành cấp IV gồm 1 ký tự và 6 chữ số theo quy định mới của Bộ GD-ĐT.

Mua bán thông tin cá nhân

Trong vai nhân viên của một đơn vị giáo dục, chúng tôi liên hệ với số điện thoại 0123 685 3993 để lại trên website thì gặp người đàn ông tự xưng tên Đông. Anh này cho biết: “Trang này mở ra nhằm mục đích chủ yếu hỗ trợ thông tin tuyển sinh cho các trường và thí sinh, nên quảng cáo chỉ với giá rất rẻ”. Khi đặt vấn đề làm hợp đồng, người này nói thêm: “Nếu cần hai bên sẽ làm hợp đồng quảng cáo, tuy nhiên phía bên tôi chỉ đại diện với tư cách cá nhân. Chúng tôi chỉ mở ra trang này với tư cách cá nhân, có đăng ký với Cục đăng ký tuyên truyền Việt Nam (!?)”.

Chúng tôi nhận được bảng giá quảng cáo mức từ 300.000 - 500.000 đồng/tháng tùy theo vị trí. Tuy nhiên, điều đáng nói đây không chỉ là kênh để giới thiệu thông tin quảng cáo của các trường, mà đi kèm với nó là phần nhận thông tin xét tuyển trực tuyến của thí sinh. Bảng giá nêu rõ: “Hợp đồng đặt banner từ 5 tháng trở lên sẽ miễn phí đăng ký xét tuyển trực tuyến. Thông tin thí sinh đăng ký xét tuyển sẽ gửi trực tiếp đến email của trường trong giai đoạn xét tuyển. Nếu không hợp đồng treo banner, chuyển thông tin xét tuyển trực tuyến đến hết ngày 31.12.2012 có giá 500.000 đồng”. Rõ ràng, trang này hoạt động không đơn thuần như mục đích đặt ra, mà chủ yếu lợi dụng đánh cắp và mua bán thông tin cá nhân của thí sinh. Từ nguồn thông tin trên của thí sinh, những người điều hành website thực hiện các hợp đồng mua bán với các trường có nhu cầu.


Một số thông tin sai lệch và có dấu hiệu lợi dụng thí sinh của website
www.tuyensinhdhcd.vn

Ở ngay đầu website có quảng cáo của Trường CĐ Công nghệ và Kinh doanh Việt Tiến. Phần quảng cáo quan trọng nhất phía bên trên góc trái website thông tin: “Khi thí sinh đăng ký xét tuyển trực tuyến vào trường này được giảm 30% học phí”!

Trong vai một phụ huynh, chúng tôi điện thoại đến đường dây nóng tuyển sinh của trường trên. Trả lời thắc mắc, nữ nhân viên tư vấn của trường cho biết việc đăng ký trực tuyến giảm 30% học phí là có thật. Nghĩa là thí sinh sẽ lên đây đăng ký thông tin của mình, sau đó nộp đơn thi tuyển sinh vào trường bình thường. Sau khi trúng tuyển, trường sẽ đối chiếu danh sách đăng ký trước đó và thí sinh sẽ được giảm 30% học phí. Khi chúng tôi hỏi website www.tuyensinhdhcd.vn có phải là của Trường CĐ Công nghệ và Kinh doanh Việt Tiến hay không, nữ nhân viên tư vấn thừa nhận điều này!

 Chúng tôi liên hệ với một số trường ĐH, CĐ có quảng cáo, đưa thông tin trên website này. Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ - Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) - khẳng định trường không hề có liên quan gì với website trên. Ông cho rằng có thể đây là một kiểu lừa đảo nhằm mục đích nào đó. PGS-TS Hồ Đắc Lộc, Hiệu trưởng Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM, cũng cho biết không liên quan gì đến website www.tuyensinhdhcd.vn. Thạc sĩ Hoàng Đức Bình - Trưởng phòng Truyền thông Trường ĐH Hoa Sen, một trường có quảng cáo trên trang chủ của website - cũng khẳng định không biết gì về website này.

Mua bán thông tin cá nhân có thể bị phạt tù 3 năm

Tháng 1.2012, Cục An ninh thông tin truyền thông (A87) - Bộ Công an đã xử lý 3 người mua, bán thông tin của các cá nhân, tổ chức có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Theo xác định của nơi này, đối tượng sử dụng thông tin của cá nhân, tổ chức vào mục đích kinh doanh để trục lợi có thể bị xử lý theo điều 226 mục 1 khoản b của bộ luật Hình sự về hành vi "mua bán, trao đổi, tặng cho, sửa chữa, thay đổi hoặc công khai hóa những thông tin riêng hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet mà không được phép của chủ sở hữu thông tin đó”.

Mức xử lý theo quy định là phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng; cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Hà Ánh - Đăng Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.