Những tiết lộ chấn động từ email cá nhân của Tổng thống Syria

15/03/2012 15:21 GMT+7

(TNO) Tờ báo Anh The Guardian tuyên bố đã nhận được một lượng lớn email từ tài khoản cá nhân của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và vợ Asma cho thấy ông này nhận lời khuyên từ Iran và phớt lờ các lệnh trừng phạt của Mỹ để mua hàng trên iTunes.

(TNO) Tờ báo Anh The Guardian tuyên bố đã nhận được một lượng lớn email từ tài khoản cá nhân của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và vợ Asma cho thấy ông này nhận lời khuyên từ Iran và phớt lờ các lệnh trừng phạt của Mỹ để mua hàng trên iTunes.

Tờ The Guardian tường thuật hôm 14.3 rằng họ đã nhận được kho email từ một thành viên giấu tên của phe đối lập Syria. Các email được những thành viên của Hội đồng Tối cao Cách mạng Syria lấy được từ tháng 6.2011 đến đầu tháng 2.2012.


Tổng thống Syria Bashar al-Assad - Ảnh: AFP

Theo những email, bà Asma Assad đã tiêu hàng chục ngàn USD để mua những hàng hóa xa xỉ trên mạng, bao gồm các nữ trang bằng vàng và đá quý cũng như đồ gỗ.

Nội dung những email cung cấp cái nhìn sâu bên trong bộ sậu của ông Assad. Theo tờ The Guardian, các email cho thấy ông Assad đã nhận lời khuyên từ Iran. Trước một bài diễn văn vào tháng 12 năm ngoái, cố vấn truyền thông của ông Assad tiết lộ lời khuyên của ông dành cho tổng thống dựa trên việc “tham khảo một số người cùng với giới truyền thông và cố vấn chính trị của đại sứ Iran”.

Email khuyên ông Assad sử dụng ngôn từ “bạo lực và hùng hồn” và khuyến khích chính quyền để “rò rỉ thêm nhiều thông tin về năng lực quân sự của chúng ta” nhằm thuyết phục công chúng rằng họ có thể đứng vững trước một thách thức quân sự.

Theo nội dung những email của ông Assad, ông này cũng được báo cáo chi tiết về sự hiện diện của những nhà báo phương Tây ở quận Baba Amr thuộc thành phố Homs. Ông Assad được thúc giục “xiết chặt gọng kìm an ninh” tại đó vào tháng 11 năm ngoái. Một số nhà báo ngoại quốc nằm trong số hàng trăm người thiệt mạng tại thành phố Homs trong vài tháng qua.

Tờ The Guardian đã đăng tải một bài báo dài giải thích tại sao họ tin những email là xác thực, nói rằng kho tài liệu bao gồm những thông tin cá nhân, như hình ảnh và video của gia đình, một bản scan chứng minh thư của ông Assad và các chi tiết khác vốn “rất khó để thu thập hoặc làm giả ngay cả với những kẻ chơi khăm có nguồn lực dồi dào nhất hoặc một cơ quan tình báo”.


Ông Bashar al-Assad và vợ Asma ở Paris, Pháp năm 2008 - Ảnh: Reuters

Hai tài khoản sam@alshahba.com và ak@alshahba.com mà các nhà hoạt động nói rằng được ông Assad và vợ sử dụng “thường xuyên liên lạc bằng những lời lẽ thân mật với đại gia đình và các cố vấn, một số đó có địa chỉ email rất dễ dàng kiểm chứng”, tờ The Guardian cho biết. Tuy vậy, tờ báo thừa nhận tiến trình kiểm chứng không thể loại bỏ khả năng có những email giả mạo trong số đó.

Thói quen mua sắm của tổng thống và đệ nhất phu nhân là đề tài trong nhiều bức thư. Vào ngày 19.7 năm ngoái, bà Asma Assad đã đặt người bà con mua giùm bốn chuỗi hạt đá quý tại một cửa hàng ở Paris, Pháp.

Nội dung các bức thư cũng cho thấy mối quan hệ nồng thắm giữa ông Assad và vợ. Trong một email được trích dẫn, Asma đã thông báo với chồng bà sẽ xong việc lúc 5 giờ chiều. Ông Assad trả lời theo cách thức xem thường những thay đổi mà ông hứa hẹn tại Syria, nói rằng: “Cải cách tốt nhất mà mọi quốc gia có thể có là em nói cho anh biết em sẽ ở đâu, chúng ta sẽ thông qua điều này thay vì một đống luật lệ rác rưởi về đảng phái, bầu cử và truyền thông”.

Theo tờ The Guardian, ông Assad đã phớt lờ lệnh trừng phạt của Mỹ bằng cách đăng ký tài khoản trên iTunes với một tên khác và một địa chỉ tại New York, Mỹ. Vào ngày 5.2, ông gửi cho vợ bài hát God gave me you của ngôi sao nhạc đồng quê Mỹ Blake Shelton tải trên iTunes.

Sơn Duân

>> Nga chỉ trích Tổng thống Syria
>> Hai nhà báo Thổ Nhĩ Kỳ mất tích ở Syria
>> Những người bạn của Syria" sẽ họp lần 2 ở Thổ Nhĩ Kỳ
>> Syria tiếp tục đẫm máu
>> Đặc phái viên LHQ Kofi Annan rời Syria trong bế tắc
>> Phó tổng thư ký LHQ kêu gọi Syria cho phép cứu trợ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.