Tàu ngầm Đức cấp cho Israel đang được gắn vũ khí hạt nhân

04/06/2012 17:45 GMT+7

(TNO) Israel đang trang bị tên lửa hạt nhân cho các tàu ngầm do Đức tài trợ, AFP trích dẫn một báo cáo ngày 4.6 của tuần san uy tín tại Đức Der Spiegel cho biết.

(TNO) Israel đang trang bị tên lửa hạt nhân cho các tàu ngầm do Đức tài trợ, AFP trích dẫn một báo cáo ngày 4.6 của tuần san uy tín tại Đức Der Spiegel cho biết.

Der Spiegel cũng nói trong bài báo rằng Berlin cho đến nay vẫn luôn khẳng định không hề biết gì về việc các tàu ngầm của nước mình được Israel gắn vũ khí hạt nhân.

Tàu ngầm lớp Dolphin của Israel
Tàu ngầm lớp Dolphin của Israel - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, một cựu quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Đức nói với Der Spiegel rằng chính phủ đã luôn mặc định là Israel sẽ trang bị tên lửa hành trình mang đầu đạn hạt nhân lên các tàu ngầm lớp Dolphin.

Phản ứng với thông tin từ Der Spiegel, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Israel trả lời ngắn gọn: “Tôi có thể xác nhận là chúng tôi có tàu ngầm của Đức. Đó không phải là bí mật gì. Còn những thông tin liên quan về khả năng của chúng thì tôi không có thẩm quyền để nói”.

Israel là nước duy nhất ở Trung Đông chưa công bố có vũ khí hạt nhân. Được biết, Đức đã cung cấp cho Israel ba trong số các tàu ngầm đang trong tầm nghi vấn và đã chi trả phần lớn chi phí. Theo một hợp đồng mới ký kết gần đây thì sẽ có thêm ba chiếc khác được giao cho Tel Aviv vào năm 2017. 

Trong khi đó, Israel đang cân nhắc xem liệu có nên đặt hàng thêm ba chiếc nữa hay không, Der Spiegel cho hay.

Sau bài viết của Der Spiegel, đảng đối lập Dân chủ Xã hội tại Đức đã yêu cầu chính phủ của thủ tướng Angela Merkel đưa ra lời giải thích.

“Chính phủ cần cung cấp thông tin để chúng ta có thể biết được rằng liệu các tàu ngầm cung cấp cho Israel có khả năng trang bị đầu đạn hạt nhân hay không”, ông Rolf Muetzenich, phát ngôn viên của đảng này, nói với Der Spiegel.

Ông Steffen Seibert, phát ngôn viên của thủ tướng Merkel, khẳng định rằng các tàu này khi giao cho phía Israel thì hoàn toàn không có trang bị vũ khí gì.

Hoàng Uy

>> Bàn tay của người Israel

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.