Có phải bị trĩ ?

22/04/2012 03:41 GMT+7

* Tôi là nam giới, năm nay 21 tuổi. Tôi bị một triệu chứng: sáng nào cũng đi đại tiện 1-2 lần, phân có màu xanh thẫm, đôi khi còn kèm theo ít máu li ti. Có phải vì ăn no vào buổi tối hôm trước khiến bụng tiêu hóa chậm, dẫn đến buổi sáng đi ngoài như vậy? Hay tôi đã bị bệnh trĩ? Nhờ bác sĩ tư vấn giúp.

* Tôi là nam giới, năm nay 21 tuổi. Tôi bị một triệu chứng: sáng nào cũng đi đại tiện 1-2 lần, phân có màu xanh thẫm, đôi khi còn kèm theo ít máu li ti. Có phải vì ăn no vào buổi tối hôm trước khiến bụng tiêu hóa chậm, dẫn đến buổi sáng đi ngoài như vậy? Hay tôi đã bị bệnh trĩ? Nhờ bác sĩ tư vấn giúp. (truongnhat@...)

- Triệu chứng bạn mô tả không phải là triệu chứng điển hình của bệnh trĩ. Nếu là trĩ, đi cầu ra máu màu đỏ tươi sau khi phân ra ngoài. Thể nhẹ là sau khi đi cầu, dùng giấy vệ sinh có dính máu đỏ tươi, sau thời kỳ đó sẽ nặng hơn - máu chảy nhỏ giọt xuống bàn cầu, và nặng nhất là khi rặn búi trĩ sa ra ngoài và máu phun thành tia. Triệu chứng thứ hai của bệnh trĩ là búi trĩ sa ra ngoài khi đi cầu, có 4 mô tả của độ sa trĩ nội: trĩ nội sa độ 1 chỉ có chảy máu không có búi trĩ sa ra khi đi cầu; trĩ nội sa độ 2 là khi đi cầu búi trĩ lòi ra ngoài hậu môn nhưng khi đi cầu xong hay nằm nghỉ thì búi trĩ tự tụt lên; trĩ nội sa độ 3 đi cầu búi trĩ sa ra ngoài và sau đó nằm nghỉ thì búi trĩ cũng không tự tụt lên được, phải dùng tay đẩy vào; trĩ nội sa độ 4 là búi trĩ sa hẳn ra ngoài. Còn triệu chứng bạn mô tả là đi cầu 1-2 lần vào buổi sáng, phân có màu xanh thẫm, nhưng không biết phân cứng có khuôn hay lỏng sệt? Có thể bạn đã bị hội chứng ruột kích thích, hoặc viêm đại tràng. Bạn nên đến khám ở khoa tiêu hóa để được chẩn đoán chính xác và điều trị.

BS Dương Phước Hưng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.