Thời trang giao mùa: Hàng Việt "lép vế"

20/11/2007 19:11 GMT+7

Trong khi các cửa hàng thời trang ngoại nhập sôi động khách đến mua sắm, thì các cửa hàng trong nước lại... "ngủ đông".

Dạo qua các phố thời trang như Chùa Bộc, Phạm Ngọc Thạch, Phố Huế, Bà Triệu, Hàng Bông (Hà Nội)... có thể thấy bên cạnh loại áo khoác, áo vest là sự lên ngôi của áo len. Các chủ cửa hàng cho biết, hàng Trung Quốc năm nay có nhiều mẫu mã đẹp, thay đổi hàng tuần nên rất hấp dẫn khách hàng. Trong đó, bán chạy nhất vẫn là loại áo len mỏng cài khuy cổ tim đủ màu sắc, áo len lửng... khoác ngoài thay thế cho mẫu áo len dài dạng váy của năm trước: giá từ 140.000 - 230.000 đồng/chiếc.

Năm nay, nhiều cửa hàng thời trang còn chiều "thượng đế" bằng chiêu nhận đặt hàng quần, áo, giày dép theo mẫu. Chỉ cần khách ưng kiểu dáng, còn về màu sắc, kích cỡ loại gì cũng có. Chị Lan Nhi, ở Khâm Thiên nói: "Cách thức bán hàng mới này rất tiện lợi. Thích nhất là không phải mất công chờ đợi lâu. Sau khi đặt tiền 2-3 ngày sau quay lại cửa hàng là đã có đồ diện liền".

Trái với cảnh tấp nập mua sắm ở hàng thời trang "ngoại", các cửa hàng mang thương hiệu trong nước lại đang trong giai đoạn "ngủ đông". Những năm trước nổi lên những tên tuổi: Nino-Maxx, Blue-Exchange, PT 2000, Foci... với phong cách tiện dụng, trẻ trung đánh vào tâm lý giới trẻ. Năm nay, trong cuộc chạy đua với hàng Trung Quốc, dường như các công ty trong nước đang tỏ ra yếu thế. Ngoại trừ, PT 2000 chịu khó thay đổi mẫu mã, các tên tuổi khác, với các chiến dịch "sales off" liên tục vẫn không thể thu hút được khách hàng.

Một số thương hiệu thời trang được coi là cao cấp  mang phong cách châu u nhưng chất lượng chỉ ở mức bình dân nên không phải là sự lựa chọn của nhiều người tiêu dùng. Không ít cửa hàng của các công ty thời trang trong nước phải nhập thêm hàng Trung Quốc để giữ chân khách hàng.

Thu Phương, sinh viên Đại học Công Đoàn cho biết: "Không phải chúng tôi quay lưng lại với hàng Việt Nam, chạy theo hàng Trung Quốc. Thời trang thế giới đã bước sang hè 2008 nhưng khi vào các trang web của mấy công ty thời trang Việt vẫn là những bộ sưu tập cũ rích từ năm 2006. Các nhà sản xuất hãy bán các mặt hàng có chất lượng tốt, đẹp, rẻ, chúng tôi mua ngay".  

Giải thích về sự thiếu vắng các bộ sưu tập thời trang thu-đông của các công ty trong nước, một nhà thiết kế của công ty may mặc lớn cho hay: "Hàng năm, Tập đoàn Dệt May Việt Nam và Viện mẫu Fadin tổ chức tuần lễ thời trang giới thiệu các bộ sưu tập mới của các công ty thời trang trong nước. Tuy nhiên năm nay, để bắt kịp với xu hướng thế giới, ban tổ chức đã bỏ qua tuần lễ thời trang thu - đông để tổ chức tuần lễ thời trang xuân -hè 2008 (dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 23-28.11)".

Nhà thiết kế này cũng dự báo, sang năm 2008 thị trường may mặc thời trang trong nước sẽ có sự thay đổi lớn. Các công ty may mặc hàng đầu Việt Nam tuyển dụng những nhà thiết kế trẻ nổi tiếng vào làm việc. Lúc đó người tiêu dùng Việt Nam sẽ được mua sắm hàng Việt Nam với giá cả và chất lượng hơn hẳn hàng Trung Quốc. 

Sự nghèo nàn về mẫu mã của các thương hiệu thời trang trong nước và chất lượng kém của hàng Trung Quốc khiến nhiều người chuyển từ mua đồ may sẵn sang may đo. Chị Mỹ Tâm, Chủ hiệu Mốt 3D, 86 Nguyễn Trãi cho biết: "Xu hướng thời trang mùa lạnh năm nay là sự lên ngôi của các loại vải dạ, vải bóng. Vải vóc năm nay cũng không quá đắt, mẫu mã đẹp, giá từ 70.000- 150.000 đồng. Màu sắc năm nay cũng không quá choé, thiên về màu trung tính như lông chuột, ghi xám... sang trọng mà lịch sự. Đó cũng chính là  lý do các hàng may mặc trở nên đông khách lạ thường".

Hải Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.