• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Bạn cần biết Tiện ích Liên hệ
Theo dõi báo trên
Thời trang nghề & nghiệp

200 triệu đồng, 300 mét vải và câu chuyện 'Cội' của nhà thiết kế Gen Z

Thu Nguyệt
trangdtbtn@gmail.com
13/09/2023 23:00 GMT+7

Lấy cảm hứng từ truyền thuyết cổ Lạc Long Quân và Âu Cơ, nhà thiết kế Gen Z Giang Thảo xây dựng bộ sưu tập 'Cội' kể chuyện cội nguồn nước Việt. BST giới thiệu tại Lễ tổng kết đồ án tốt nghiệp của sinh viên ngành Thời trang - trực thuộc Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TP.HCM), gây nhiều ấn tượng và bất ngờ cho các chuyên gia thời trang và khán giả.

Tại buổi tổng kết đồ án tốt nghiệp của sinh viên ngành Thời trang (Trường Đại học Tôn Đức Thắng) vừa qua, BST Cội của NTK trẻ Giang Minh Phương Thảo gây nhiều bất ngờ bởi ý nghĩa, sự đầu tư công sức và mang nhiều yếu tố sáng tạo. Để làm nên BST này, cô đã phải dùng đến hơn 300 mét vải trắng, mạnh tay chi ngót 200 triệu đồng, dưới sự giúp sức của hơn 50 người gồm cả các cộng sự và thợ kỹ thuật, trong nhiều ngày, giờ trước khi chính thức hoàn thiện.

200 triệu đồng, 300 mét vải và câu chuyện "Cội" của nhà thiết kế Gen Z - Ảnh 1.

Cội là một BST có sự đầu tư hoành tráng, giàu tính sáng tạo. Sâu sắc hơn, ý tưởng thiết kế bắt nguồn từ truyền thuyết lịch sử làm nên yếu tố văn hóa dày dặn cho BST

200 triệu đồng, 300 mét vải và câu chuyện "Cội" của nhà thiết kế Gen Z - Ảnh 2.

Chia sẻ với phóng viên, NTK trẻ nói: "Bắt nguồn từ tình yêu dành cho lịch sử dân tộc và sự say mê dành cho khuynh hướng nghệ thuật siêu thực, tôi cố gắng kể câu chuyện huyền sử bằng ngôn ngữ đương đại. Từ đó, Cội mang một giá trị đặc biệt, nhắc nhở mọi người về ý nghĩa của hai chữ đồng bào".

200 triệu đồng, 300 mét vải và câu chuyện "Cội" của nhà thiết kế Gen Z - Ảnh 3.

"Từ bé tôi đã được tiếp xúc và có sự liên kết với văn hóa phương Tây. Trong quá trình làm nghề và trưởng thành, tôi thêm yêu và muốn khai thác văn hoá Việt. Sau khi cân nhắc, tôi quyết định dùng chủ đề nhuộm màu năm tháng của Việt Nam và diễn tả trên nền chất liệu và phom dáng hiện đại. Tôi hy vọng, sự hòa trộn, nối kết này sẽ chính là 'chìa khóa' kích thích sự ham thích, khuyến khích tính khám phá của người xem", Giang Thảo nói tiếp.

200 triệu đồng, 300 mét vải và câu chuyện "Cội" của nhà thiết kế Gen Z - Ảnh 4.

200 triệu đồng, 300 mét vải và câu chuyện "Cội" của nhà thiết kế Gen Z - Ảnh 5.

Lấy cảm hứng từ câu chuyện "ra đời" của đồng bào Việt - câu chuyện Con rồng cháu tiên, BST gồm 7 bộ trang phục với 7 thiết kế độc đáo khác nhau về hình diện nhưng lại chặt chẽ về liên kết ngầm, tạo được sự nổi bật về tính kết nối giữa truyền thống lịch sử với phong cách siêu thực làm say lòng người xem.

200 triệu đồng, 300 mét vải và câu chuyện "Cội" của nhà thiết kế Gen Z - Ảnh 6.

Sử dụng hình tượng Lạc Long Quân và Âu Cơ, vận dụng các kỹ thuật hiện đại trong ngành thời trang như in 3D, kinetic trên nền chất liệu gấm để tạo hiệu ứng động khi trình diễn, BST làm nổi bật được ý tưởng sáng tạo phóng khoáng, tự do và cái tôi mạnh mẽ của NTK. Điểm nhấn của bộ trang phục là họa tiết rồng ẩn hiện trong sóng nước đầy sinh động. Cùng với đó là thiết kế đôi mang màu xanh - đỏ tượng trưng cho âm - dương, nóng - lạnh… gợi nhớ về thông điệp đoàn kết của dân tộc.

200 triệu đồng, 300 mét vải và câu chuyện "Cội" của nhà thiết kế Gen Z - Ảnh 7.

Với sự hỗ trợ của nhà thiết kế Phan Anh Tuấn, cô gái trẻ thế hệ Zoomers đã hiện thực hóa những trăn trở, hoài bão của bản thân thông qua ngôn ngữ thời trang. Đặc biệt, hình ảnh Lạc Long Quân và Âu Cơ được cô gái trẻ khoác lên một góc nhìn hiện đại đúng với tinh thần của một NTK Gen Z.

200 triệu đồng, 300 mét vải và câu chuyện "Cội" của nhà thiết kế Gen Z - Ảnh 8.

200 triệu đồng, 300 mét vải và câu chuyện "Cội" của nhà thiết kế Gen Z - Ảnh 9.

Chọn người mẫu giới thiệu Cội như Lu Đỗ, Vương Thiên An, Quốc Bảo, Tường Vi… thể hiện đúng tinh thần mà các thiết kế hướng đến cũng là một thành công của NTK

Giang Minh Phương Thảo chia sẻ khi thực hiện BST, khó khăn lớn nhất của cô chính là vượt qua sự hoài nghi của bản thân. Nhà thiết kế trẻ tâm sự không ít lần cô ngờ vực về đứa con tinh thần của mình, song vẫn nỗ lực hoàn thành và xem đó là kỷ niệm đẹp trong hành trình theo đuổi với công việc thiết kế. "Tôi cũng đã chật vật nhưng rồi tự trưởng thành và vượt qua. Bởi tôi nghĩ một cuộc phiêu lưu không đơn giản là điểm đến, mà còn là hành trình", cô nói.

200 triệu đồng, 300 mét vải và câu chuyện "Cội" của nhà thiết kế Gen Z - Ảnh 10.

Các thiết kế của Giang Minh Phương Thảo nhận được sự đánh giá cao từ giới mộ điệu. Đây là thành quả của 5 năm “đèn sách" trên giảng đường đại học của NTK trẻ

Thế hệ zoomers hay còn gọi là Gen Z (Generation Z) luôn có những phát kiến và hoạt động mạnh mẽ, táo bạo một cách bất ngờ. Trong lĩnh vực thời trang cũng vậy, những thiết kế của Gen Z như Giang Minh Phương Thảo luôn là những thiết kế… đáng theo dõi, khích lệ và cổ vũ.

Ảnh: NVCC

Top
Top