Tỉ phú sáng lập Oracle lỗ nặng vì Tesla

Thu Thảo
Thu Thảo
25/05/2019 08:07 GMT+7

Nhà đồng sáng lập Oracle kiêm tỉ phú giàu thứ bảy thế giới Larry Ellison nổi tiếng là nhà sưu tập ô tô, song ông lại chọn thời điểm tệ để đặt cược vào Tesla.

Theo CNBC, kể từ khi ông Ellison tiết lộ mình mua 3 triệu cổ phiếu hãng xe điện Mỹ hồi cuối tháng 12.2018, cổ phiếu Tesla giảm 42%, trở thành cổ phiếu doanh nghiệp thể hiện kém nhất trong chỉ số S&P 500. Ông Ellison là cổ đông cá nhân lớn thứ nhì của Tesla, chỉ sau CEO kiêm nhà sáng lập hãng là Elon Musk.
Cổ phiếu Tesla giảm đi liền với động thái đóng cửa hàng thực tế và sa thải bớt nhân viên. Ngoài ra, ông Musk cũng có vấn đề với giới quản lý Mỹ và Tesla mắc kẹt giữa cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc. Số cổ phần 1 tỉ USD của ông Ellison hạ xuống còn 580 triệu USD tính đến hôm 24.5.
Khoản đầu tư vào Tesla của tỉ phú sở hữu 65,8 tỉ USD không phải hoàn toàn vì lợi ích tài chính. Cuối năm 2018, Tesla đưa Ellison và cựu giám đốc điều hành Kellogg, bà Kathleen Wilson-Thompson, vào hội đồng quản trị theo một phần của thỏa thuận với Ủy ban Chứng khoán và Sàn Giao dịch Mỹ (SEC). SEC phạt Tesla và Elon Musk như trên sau khi ông Musk thông tin sai trên Twitter rằng ông đã có nguồn tài trợ để đưa Tesla về thành doanh nghiệp tư nhân ở mức giá cổ phiếu 420 USD.
Ellison được mô tả là người rất tin tưởng vào Tesla và ông mua thêm 3 triệu cổ phiếu hãng này hồi đầu năm nay. Sếp Oracle còn bày tỏ sự lạc quan của mình với doanh nghiệp vào tháng 10.2018, khi tiết lộ rằng Tesla là khoản đầu tư lớn thứ nhì của mình.
“Tôi là người bạn rất thân với Elon Musk, tôi là nhà đầu tư lớn vào Tesla. Tôi nghĩ rằng Tesla có rất nhiều khả năng tăng giá. Bạn có biết loại xe nào có doanh thu lớn nhất Mỹ trong ba tháng qua không? Tesla Model 3 vượt doanh thu của Ford, General Motors, Honda lẫn Toyota”, ông Ellison nói. Khi đó, cổ phiếu Tesla có giá 315 USD, hiện nó có giá tầm 195 USD.
Larry Ellison khởi động Oracle vào năm 1977. Ở cương vị tỉ phú giàu thứ bảy thế giới theo Bloomberg Billionaires, ông đủ giàu để chịu khoản lỗ từ Tesla. Ellison là người ưa thích những thứ đắt đỏ. Ông có biệt thự ở Malibu, Lake Tahoe, San Francisco, đảo ở Hawaii, du thuyền 130 triệu USD. Ông từng sở hữu xế McLaren F1 1995 và bán nó năm 2010 với giá 3,6 triệu USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.