Bị đa nang buồng trứng có dùng thuốc tránh thai được không?

30/11/2006 09:58 GMT+7

Hỏi: Xin bác sĩ cho biết một người bị đa nang buồng trứng khi dùng thuốc tránh thai có ảnh hưởng gì đến buồng trứng và việc sinh sản sau này hay không? Em chuẩn bị lập gia đình nhưng vẫn chưa muốn có con, trước đó em có đi khám (siêu âm) để xem buồng trứng và tử cung của mình có vấn đề gì không thì được biết là bị đa nang buồng trứng.

Như vậy việc uống thuốc ngừa có ảnh hưởng không và xin cho biết một số thông tin về việc dùng thuốc ngừa thai dạng uống và cấy (có những loại nào, công dụng và cách dùng ra sao?). (Thu Huong - Nguyễn Du, Gò Vấp, TP.HCM)

Đáp: Đa nang buồng trứng do tuyến thượng thận sản xuất ra quá nhiều hocmon nội tiết tố nam kéo theo tỷ lệ cao bất thường của LH và FSH, hậu quả là buồng trứng đầy nang noãn không trưởng thành, nang noãn phát triển trong các nang vì thế trứng không phát triển được hoặc bị non. Các triệu chứng liên quan gồm: kinh nguyệt lâu lâu mới có, người bệnh có khuynh hướng phát phì và mọc nhiều lông ở mặt cũng như trong thân thể. Người bị bệnh đa nang buồng trứng thì có xác suất thụ thai thấp hơn nếu không có sự can thiệp. Do vậy nếu bạn bị đa nang buồng trứng, bác sĩ có thể dùng thuốc Clomiphen hoặc chích FSH cho bạn nhằm kích thích rụng trứng và có được một trứng chín tốt, hiệu suất dùng thuốc khá cao: có tới 95% rụng trứng mỗi chu kì và 25% thụ thai sau 3 chu kì.

Các biện pháp tránh thai: có 2 loại tránh thai tạm thời và tránh thai vĩnh viễn.

- Tránh thai tạm thời:

+ Cho nữ giới: màng ngăn âm đạo, mũ cổ tử cung, bao cao su nữ. Thuốc diệt tinh trùng, bọt đặt âm đạo, vô kinh cho bú, dụng cụ tử cung tránh thai, thuốc nội tiết tránh thai.

+ Cho nam: xuất tinh ngoài âm đạo, bao cao su nam.

+ Cho cả nam và nữ: kiêng giao hợp định kì.

- Tránh thai vĩnh viễn: đình sản nữ và đình sản nam.

Thuốc viên tránh thai mà bạn hỏi có 2 loại:

+ Viên tránh thai phối hợp: trong thành phần có estrogen và prolactin.

+ Viên tránh thai progestin: trong thành phần chỉ có progestin.

Tác dụng của viên thuốc tránh thai: do nhiều cơ chế phối hợp bổ sung lẫn cho nhau, trong đó tác dụng quan trọng nhất là ức chế phóng noãn do ức chế cả trục dưới đồi tuyến yên dẫn đến ức chế tiết FSH, làm mất đỉnh LH. Các hocmon chứa trong viên thuốc làm thay đổi cấu trúc của nội mạc tử cung thường gây teo nội mạc do tác dụng của progestin, không thích hợp cho trứng làm tổ. Ngoài ra viên thuốc tránh thai làm chất nhầy ở cổ tử cung đặc quánh lại ngăn cản tinh trùng xâm nhập vào buồng tử cung. Tóm lại viên thuốc tránh thai tác dụng lên 3 nơi là trung tâm nội tiết, nội mạc tử cung và chất nhày tử cung.

Không sử dụng thuốc tránh thai trong các trường hợp: Đang có thai; thời kì cho con bú (vì có khả năng ảnh hưởng đến tiết sữa); có bệnh huyết khối động mạch hay tĩnh mạch; các bệnh tim mạch, bệnh phải nằm lâu một chỗ; tiền sử hay hiện tại có thiếu máu cơ tim; bệnh tăng huyết áp; tai biến mạch máu não; đái tháo đường hay tăng mỡ máu;  các bệnh chửa trứng, ung thư nội mạc tử cung, ung thư vú…

Thuốc tiêm tránh thai: là một phương pháp có hiệu quả cao, tác dụng kéo dài, bảo đảm sự kín đáo và tiện lợi cho người dùng. Phương pháp này có thể sử dụng cho phụ nữ đang cho con bú sau khi sinh được 6 tuần. Các loại thuốc này đều có bản chất là progestatif, tiêm bắp một mũi có tác dụng tránh thai trong 3 tháng.

Mảnh ghép cấy tránh thai: được dùng phổ biến ở các nước đang phát triển, trong đó thuốc tránh thai progestatif được phóng thích với tốc độ chậm, vì thế tác dụng tránh thai sẽ giảm dần theo thời gian.

Nói chung các thuốc tránh thai dù đường uống hay đường tiêm, ghép cấy đều có bản chất là các hocmon. Bạn mắc chứng buồng trứng đa nang nên cần cân nhắc tỷ lệ FSH liên quan đến rụng trứng, mặc dù không thấy nói đến chống chỉ định. Hơn nữa bạn chưa mang thai lần nào thì tốt nhất nên sử dụng bao cao su hoặc màng ngăn âm đạo để việc có thai sau này được thuận lợi hơn.

BS Bạch Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.