CHDCND Triều Tiên sẵn sàng đàm phán

28/11/2006 23:14 GMT+7

Trưởng đoàn đàm phán CHDCND Triều Tiên và Mỹ đã có cuộc gặp song phương tại Bắc Kinh (Trung Quốc) vào hôm qua trong nỗ lực xác định một ngày cụ thể để các bên ngồi vào bàn đàm phán.

Thông tấn xã Yonhap đưa tin Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận đoàn Mỹ, CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc đã có các cuộc gặp 2 bên và 3 bên tại Bắc Kinh. Một nguồn tin khác cho biết các vấn đề chính được bàn thảo trong các cuộc gặp vào hôm qua xoay quanh việc Bình Nhưỡng nên làm gì và muốn nhận được sự hỗ trợ như thế nào. Đây là cuộc gặp thứ 2 giữa đoàn Mỹ và CHDCND Triều Tiên trong vòng 1 tháng qua. Trong cuộc gặp trước, cả hai bên đã thông báo rằng sẽ tái khởi động các cuộc đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Vì vậy, cuộc gặp lần này được các bên hy vọng sẽ tiếp nối kết quả khả quan trước đó.

Hôm qua, tại phi trường ở Bắc Kinh, Trưởng đoàn đàm phán CHDCND Triều Tiên Kim Kye-gwan thừa nhận vẫn còn nhiều bất đồng giữa Bình Nhưỡng và Washington nhưng ông hy vọng sẽ thu hẹp khác biệt qua chuyến đi lần này. Ông Kim cũng khẳng định lại một lần nữa rằng Bình Nhưỡng đã chuẩn bị cho các cuộc đàm phán trực tiếp. "Bởi vì qua vụ thử hạt nhân, chúng tôi có được vị thế phòng thủ chống lại các lực lượng đang cố gắng đàn áp mình. Hiện chúng tôi đang ở vị thế hết sức tự tin và do đó sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán bất cứ khi nào", Trưởng đoàn CHDCND Triều Tiên tỏ ra thoải mái trước báo giới. Ông Kim cũng làm nhẹ đi không khí căng thẳng khi cho biết đoàn của ông đến Bắc Kinh là do lời mời của Trưởng đoàn đàm phán Mỹ C.Hill. "Ông ấy sẽ giới thiệu cho tôi những bước nhảy điêu luyện của mình", ông Kim hài hước. Như vậy, ngoại trừ Nga, các bên tham gia vòng đàm phán 6 bên đã tập trung tại Bắc Kinh để chuẩn bị cho các cuộc thương thảo.

Chuyến công du hiếm hoi của ông Kim đến Bắc Kinh và sự có mặt của các đoàn khác đã tiếp thêm hy vọng sẽ đưa vòng đàm phán 6 bên thoát khỏi ngõ cụt kể từ khi bị gián đoạn cách đây hơn một năm. Việc Washington sẵn sàng gặp song phương với Bình Nhưỡng cho thấy Mỹ đã thay đổi cách tiếp cận đối với vấn đề hạt nhân tại Đông Bắc Á. Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc nhận định các cuộc đàm phán sắp tới sẽ phải đạt được những kết quả nhất định, giúp đưa vào áp dụng những thỏa thuận đã mang ra bàn thảo vào năm ngoái. Nếu không, cuộc đàm phán 6 bên có thể sẽ đối diện với nguy cơ bị mất tín nhiệm. Và đây là điều Tổng thống Mỹ G.Bush không bao giờ muốn, nhất là sau sự kiện đảng Cộng hòa thất bại trước Dân chủ trong cuộc bầu cử Quốc hội giữa kỳ vừa qua.

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.