Anthony Joshua và Tyson Fury thượng đài tháng 5.2021: Siêu quyền anh lịch sử ‘toàn Anh’

Giang Lao
Giang Lao
15/12/2020 18:25 GMT+7

Sau khi võ sĩ Anthony Joshua hạ knock-out đối thủ Kubrat Pulev, các nhà tổ chức quyền anh thế giới đã lập tức xúc tiến trận ‘đại chiến toàn Anh’ với nhà vô địch hạng nặng Tyson Fury của WBC.

Theo tờ The Sun, trận đại chiến hoặc cũng có thể gọi là “siêu đại chiến” giữa 2 võ sĩ tên tuổi của làng quyền anh xứ sương mù Anthony JoshuaTyson Fury vì sẽ thống nhất các đai vô địch hạng nặng thế giới.
Hiện hai nhà tổ chức và quảng bá tên tuổi của 2 võ sĩ này là ông Eddie Hearn (Anthony Joshua) và Bob Arum (Tyson Fury) đang hối hả làm việc với nhau, đàm phán và thiết lập mốc thời gian thượng đài vào tháng 5.2021.
Tuy nhiên, hiện nay có 2 vấn đề chính đang chờ quyết định là địa điểm thi đấu và tài chính của trận đấu. Về địa điểm, đang có Abu Dhabi của UAE ráo riết cạnh tranh với Diriyah của Ả Rập Xê Út.
Theo ông Eddie Hearn: “Trận đấu giữa Anthony Joshua và Tyson Fury nếu diễn ra tại Anh và ngay tại sân Wembley dù có chật kín khán giả đi nữa thì cũng chỉ đạt nguồn thu tài chính chỉ phân nửa, nếu so với việc tổ chức trận đấu tại Ả Rập Xê Út hoặc một nơi khác ở Trung Đông”.
Sở dĩ vậy, vì Ả Rập Xê Út từng chi “cứng” hơn 100 triệu USD để đăng cai tổ chức trận tái đấu giữa võ sĩ Anthony Joshua thắng điểm Andy Ruiz Jr. (Mỹ) vào tháng 12.2019.
Khi đó, ngoài tiền đăng cai tổ chức, trận tái đấu giữa Anthony Joshua và Andy Ruiz Jr. cũng đã thu hút hơn 1,5 triệu người đăng ký dịch vụ xem truyền hình trả tiền tại Vương quốc Anh, còn ở Mỹ là 1,8 triệu người, qua đó đã mang lại tổng nguồn thu cực lớn cho trận đấu bên cạnh các nguồn thu khác như tài trợ, quảng cáo...

Anthony Joshua (trái) và Tyson Fury đang giữ mọi đai vô địch hạng nặng danh giá nhất của quyền anh thế giới hiện nay

AFP

Vì vậy, trận “siêu đại chiến” giữa Anthony Joshua và Tyson Fury chắc chắn vượt trội hơn, do sức nóng quá lớn như khi thông tin về trận đấu chỉ mới đang xúc tiến nhưng đã có hơn 2,2 triệu người sớm đăng ký mua dịch vụ xem trả tiền trận đấu trên truyền hình với mức phí gần 40 USD.
Do đó, các nhà tổ chức đang nghiêng hẳn về khả năng đưa trận đấu đến Trung Đông nhằm có doanh thu cao nhất có thể. Hiện cuộc đua tranh quyền đăng cai tổ chức trận đấu giữa Anthony Joshua và Tyson Fury cũng vì thế từ sớm đã trở nên quyết liệt, khi Ả Rập Xê Út và UAE đang ráo riết cạnh tranh cũng như hứa hẹn sẽ chi tiền gấp đôi hoặc nhiều hơn so với con số 100 triệu USD của trận đấu trước đây. 

Thông số và thành tích của Anthony Joshua (phải) và Tyson Fury

The Sun

Theo tờ Daily Mail ước tính, doanh thu trận đấu nếu được tổ chức ở Trung Đông sẽ rất lớn, nhưng khả năng rất khó phá được kỷ lục của trận đấu có doanh thu cao nhất mọi thời đại là giữa Floy Mayweather Jr đánh bại Manny Pacquiao năm 2015 (đạt gần 1 tỉ USD, trong đó 2 võ sĩ chia nhau hơn 650 triệu USD).
Mặc dù vậy, thì với doanh thu hứa hẹn rất cao của trận Anthony Joshua và Tyson Fury, cũng sẽ giúp 2 võ sĩ này chia nhau số tiền hậu hĩnh trước mắt dự khiến vào khoảng 266 triệu USD (dựa vào khả năng tổ chức ở Trung Đông và tiền bản quyền truyền hình), theo tỷ lệ 50-50 nhưng ở trận tái đấu người thắng sẽ hưởng chênh lệch hơn: 60-40.
Bên cạnh cuộc đấu giữa Anthony Joshua và Tyson Fury, các nhà tổ chức còn dàn xếp các trận lót đường cho trận đấu này nhằm làm sôi động hơn làng quyền anh thế giới sau 1 năm im ắng vì đại dịch Covid-19. Trong đó, có khả năng Tyson Fury sẽ tái đấu với Deontay Wilder trước (bại tướng ở trận tranh đai WBC hồi tháng 2 đầu năm nay), hay Anthony Joshua sẽ làm nóng với trận gặp võ sĩ Oleksandr Usyk (Ukraine) trong khi chờ Tyson Fury thượng đài…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.