Giáo hoàng Celestine V từng là ẩn sĩ

01/03/2012 16:20 GMT+7

(TNO) Cuộc triển lãm Mật khố Vatican khai mạc hôm 29.2 đã thuật lại chi tiết một trong những cuộc bầu giáo hoàng kỳ lạ nhất lịch sử.

(TNO) Cuộc triển lãm Mật khố Vatican khai mạc hôm 29.2 đã thuật lại chi tiết một trong những cuộc bầu giáo hoàng kỳ lạ nhất lịch sử.

Vào năm 1294, trong cuộc khủng hoảng ngôi vị giáo hoàng, Hồng y đoàn ở Vatican đã gửi thư cho một ẩn sĩ sống tại dãy núi Apennines.

Bức thư thông báo với ông Pietro del Morrone, một ẩn sĩ thánh thiện trên 80 tuổi, rằng họ muốn ông trở thành Giáo hoàng.

Trước đó, chức vị đã được bỏ trống trong hơn hai năm giữa các cuộc đấu đá bè phái cùng những âm mưu chính trị, theo tờ Telegraph.


Bức thư được các hồng y gửi cho Pietro del Morrone vẫn được bảo quản tốt cho đến tận ngày nay - Ảnh: Reuters

Bức thư được bốn hồng y và hai giáo sĩ cấp thấp chuyển cho vị ẩn sĩ kể trên. Bức thư này được bảo quản trong tình trạng tốt cho đến tận ngày nay và các chữ Latin viết bằng mực đen vẫn có thể đọc dễ dàng.

Theo tài liệu, vị ẩn sĩ rất bối rối khi được bổ nhiệm. Ông nói: “Tôi là ai mà có thể đón nhận một gánh nặng với quá nhiều quyền lực như thế? Tôi không thể cứu rỗi chính mình thì làm sao có thể cứu rỗi thế giới?”.

Bất chấp những nghi ngại, ông đã miễn cưỡng đến thành phố Perugia ở vùng Umbria, nơi ông được tấn phong làm Giáo hoàng Celestine V. Tuy nhiên, ông tỏ ra không phù hợp với vai trò và quyết định từ chức sau chỉ năm tháng và chín ngày tại vị.

Ông vẫn là giáo hoàng duy nhất trong lịch sử tự nguyện từ chức. Tuy nhiên, mọi chuyện sau đó đã trở nên xấu đi khi ông bị người kế nhiệm, Giáo hoàng Boniface VIII, giam cầm và qua đời vào năm 1296.

Sơn Duân

>> Vatican lần đầu tiên mở cửa Mật khố
>> Rò rỉ thông tin chấn động Vatican
>> Giáo hoàng Benedict XVI tấn phong 22 tân hồng y
>> Đấu đá quyền lực tại Vatican?
>> Giáo hoàng John Paul II được phong Chân phước
>> Vatican không chấp nhận "xưng tội" trên iPhone

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.