Ngoại trưởng Nhật hoãn thăm Nga?

25/03/2014 14:58 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida có thể hoãn chuyến thăm Nga dự kiến diễn ra vào tháng tới, khi quan hệ giữa Tokyo và Moscow nguội lạnh vì... Crimea

(TNO) Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida có thể hoãn chuyến thăm Nga dự kiến diễn ra vào tháng tới, khi quan hệ giữa Tokyo và Moscow nguội lạnh vì... Crimea, hãng tin Nhật Jiji ngày 25.3 dẫn các nguồn tin chính phủ.

 
Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida - Ảnh: AFP

Bộ phận phụ trách quan hệ với Nga của Bộ Ngoại giao Nhật đã từ chối bình luận về thông tin trên.

Diễn biến trên xảy ra một ngày sau khi các nhà lãnh đạo nhóm G7, bao gồm Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, quyết định đình chỉ sự tham gia của Nga vào nhóm (G8, khi Nga còn trong nhóm), đồng thời cảnh báo Moscow về những biện pháp trừng phạt tiếp theo nếu Tổng thống Vladimir Putin có thêm hành động ở Ukraine.

Ông Abe đã xác định cải thiện quan hệ với Moscow là một ưu tiên kể từ khi trở lại cầm quyền cách đây 15 tháng, Ông Abe cũng đã gặp ông Putin 5 lần, bất chấp tranh chấp lãnh thổ giữa hai bên vẫn chưa thể giải quyết kể từ Thế chiến II.

Tuy nhiên, sau khi Nga sáp nhập Crimea, Nhật đã đứng về phía Mỹ và các đồng minh trong nhóm G7. Ông Abe lên án hành động của Nga, và chính phủ do ông đứng đầu đã đình chỉ đàm phán về một hiệp định đầu tư và nới lỏng các quy định thị thực với Nga.

Theo đài NHK, phát biểu với các phóng viên tại Tokyo ngày 25.3, Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga tuyên bố Tokyo hy vọng đóng một vai trò then chốt trong việc đạt được giải pháp ngoại giao và hòa bình cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Ông Yoshihide Suga cũng khẳng định Nhật rất rõ ràng trong lập trường của mình là không dung thứ việc sử dụng vũ lực làm phương tiện thay đổi hiện trạng.

Trùng Quang

>> Tổng thống Putin chính thức phê chuẩn việc sáp nhập Crimea vào Nga
>> Tổng thống Putin ký hiệp ước sáp nhập Crimea 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.