Hãng NHK (Nhật Bản): Truyền hình trực tiếp niềm hạnh phúc của Đức - Tuyền

17/12/2006 22:45 GMT+7

Sau đám cưới, Nguyễn Đức - cậu bé trong cặp song sinh Việt - Đức nổi tiếng dạo nào - không ngờ mình lại bận bịu đến thế. Thông qua những người bạn quốc tế, Đức đã biến đám cưới của mình thành một thông điệp ấm áp và đầy niềm tin gửi đến những người cùng cảnh ngộ trên toàn thế giới.

Chiều 17/12, Hãng phát thanh và truyền hình Nhật Bản NHK đã phát sóng trực tiếp toàn nước Nhật qua vệ tinh cuộc phỏng vấn Nguyễn Đức trong khuôn viên Bệnh viện Từ Dũ. Vẫn còn thấm mệt sau nhiều ngày tất bật chuẩn bị cho đám cưới, Đức đã cảm ơn mọi người vì tất cả những điều tốt đẹp đã dành cho anh. Đức nói: "Cám ơn anh Việt (người anh song sinh), các bác sĩ phẫu thuật và các nhà hảo tâm trên toàn thế giới".

Thông điệp mà Đức gửi tới chương trình truyền hình có chủ đề "Chất độc da cam với thế hệ thứ 2, thứ 3" là chống chiến tranh và mong muốn giới trẻ được sống trong hòa bình, những đứa trẻ bị tật nguyền sẽ có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Bà Noda Junko, Phân xã trưởng NHK tại Hà Nội cho biết: "Đám cưới của Đức là một sự kiện tuyệt vời. Rất nhiều người dân Nhật Bản nhớ rất rõ hình ảnh hai bé Việt - Đức hồi nhỏ vượt qua bao khó khăn, nay em đã trưởng thành và đến ngày lập gia đình. Chúng tôi rất vui mừng về đám cưới của cậu ấy. Những người cùng hoàn cảnh như Đức, khi biết về gia đình nhỏ của cậu ấy, sẽ cảm thấy hạnh phúc và tin tưởng hơn vào tương lai. Chương trình này khoảng 35 phút, riêng câu chuyện của Đức chiếm 20 phút".

Kể về đám cưới của Đức, bác sĩ Nguyễn Thị Phương Tần, Trưởng làng Hòa Bình Bệnh viện Từ Dũ - nơi đã nuôi dạy anh trưởng thành và cũng là nơi Đức đang làm việc - cho biết: "Thiệp mời được gửi tới những người bạn Nhật Bản từ hơn nửa tháng trước. Rất nhiều người dù không nhận được thiệp mời cũng đã điện thoại, gửi thư xin phép được tham dự ngày vui của Đức". Ngoài gia đình và bạn bè Đức - Tuyền, đám cưới còn có sự tham dự của hơn 150 vị khách và 10 đài truyền hình đến từ Nhật Bản, các giáo sư, bác sĩ trong kíp mổ tách rời hai anh em Việt - Đức năm nào, các nhà xã hội học, những người có mối liên quan đến chất độc da cam.


Nguyễn Đức đang trả lời phỏng vấn Hãng NHK Nhật Bản

Nói về gia đình nhỏ của mình, Đức chia sẻ những kế hoạch vun đắp cho một mái ấm hạnh phúc với những đứa con đáng yêu. Hiện nay, tổ ấm của đôi bạn là một căn phòng nhỏ trong làng Hòa Bình với những tiện nghi đầy đủ cho một gia đình trẻ.

Sáng 17/12, Nguyễn Đức đã có mặt trong buổi giao lưu "Bạn bè quốc tế đồng hành cùng nạn nhân chất độc da cam Việt Nam" do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP.HCM và Hội Nạn nhân chất độc da cam Việt Nam tổ chức. Trong số 100 vị khách nước ngoài có ông Blocquaux, Chủ tịch Hội Trẻ em nạn nhân dioxin Pháp; ông Len Aldis, Tổng thư ký Hội Hữu nghị Anh - Việt, người có sáng kiến lấy chữ ký ủng hộ nạn nhân chất độc da cam trên mạng; giáo sư Ngô Thanh Nhàn, đồng điều phối viên "Chiến dịch hỗ trợ và trách nhiệm đối với nạn nhân chất độc da cam". Buổi trưa, chàng rể mới làm tròn vai trò con cháu trong một đám giỗ bên nhà vợ.

Từ nay, sát cánh bên Đức đã có một người bạn đời đồng hành cùng anh tiếp tục hoạt động xã hội vì trẻ em khuyết tật. Đức tâm sự: "Bản thân Đức là một người bị ảnh hưởng chất độc da cam nhưng Đức cũng may mắn hơn những người bạn khác. Mong muốn lớn nhất của Đức là những đứa trẻ nhiễm chất độc da cam có cuộc sống tốt đẹp hơn".

Phương Nguyên - Thiên Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.